Tại sao ngôi sao lại lấp lánh?

Nguyên nhân gì khiến các ngôi sao lấp lánh? Có phải ánh sáng từ các hành tinh "lấp lánh" như ánh sáng từ các ngôi sao?

Tại sao ngôi sao lại lấp lánh?
Ngôi sao lấp lánh là do sự hỗn loạn trong khí quyển của Trái đất.

Theo giải thích của Tiến sĩ Dave Kornreich, Khoa Vật lý thiên văn Đại học Humboldt State University (Mỹ), sao lấp lánh là do sự hỗn loạn trong khí quyển của Trái đất. Khi bầu không khí đang nổi lên, ánh sáng từ ngôi sao bị khúc xạ theo các hướng khác nhau. Điều này làm cho hình ảnh của ngôi sao thay đổi một chút về độ sáng và vị trí, do đó nó "lấp lánh".

Đây là một trong những lý do kính thiên văn Hubble rất thành công: trong không gian, không có không khí để làm cho những ngôi sao lấp lánh, cho phép chụp được hình ảnh tốt hơn nhiều.

Các hành tinh không lấp lánh như các ngôi sao. Trong thực tế, đây là một cách tốt để phát hiện liệu một đối tượng cụ thể mà bạn nhìn thấy trên bầu trời là một hành tinh hay một ngôi sao.

Lý do là các ngôi sao rất xa đến nỗi cơ bản chúng là những điểm của ánh sáng trên bầu trời, trong khi các hành tinh thực sự có kích thước hữu hạn. Kích thước của một hành tinh trên bầu trời theo nghĩa "trung bình" các hiệu ứng hỗn loạn của khí quyển tạo ra một hình ảnh tương đối ổn định cho mắt. Không bao giờ bạn thấy một hành tinh "lấp lánh" là lý do như vậy.

Nga tìm cách cạnh tranh với tên lửa tái sử dụng của Elon Musk

Sputnik thông tin, các đơn vị thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roskosmos đang tìm cách thay đổi các tên lửa đẩy của mình sau khi chứng kiến SpaceX đang ngày càng chiếm được nhiều thị phần.

Đăng ngày: 13/04/2018
Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối

Phát kiến mới được cho là sẽ có khả năng phát hiện vật chất tối nhỏ hơn bất kỳ hạt nào đã phát hiện trước đó.

Đăng ngày: 13/04/2018
Tạo ra viên kim cương tổng hợp giúp tìm kiếm sự sống trên hành tinh khác

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kim cương để tạo ra maser (khuếch đại sóng vi ba bằng phát xạ kích thích) ở trạng thái rắn và có thể hoạt động liên tục trong nhiệt độ phòng.

Đăng ngày: 12/04/2018
NASA muốn việc thử nghiệm tàu bay Starline trở thành một sứ mệnh không gian

Đây là động thái cho thấy NASA muốn đẩy nhanh quỹ thời gian để chuyển tiếp các nhà du hành của các công ty tư nhân lên Trạm Không Gian Quốc tế ISS.

Đăng ngày: 11/04/2018
Kinh ngạc tín hiệu vô tuyến từ ngôi sao

Kinh ngạc tín hiệu vô tuyến từ ngôi sao "cổ" lọt tầm ngắm

Khám phá về ngôi sao cổ này được thực hiện thông qua dự án Thử nghiệm Phát hiện EoR toàn cầu (Epoch of Reionization) (EDGES).

Đăng ngày: 10/04/2018
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đo đạc thành công màu sắc của phản vật chất

Khi Vũ trụ này được hình thành sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra, lý thuyết cho rằng vật chất và phản vật chất được sinh ra bằng nhau.

Đăng ngày: 09/04/2018