Tại sao nhiều cặp vợ chồng giống nhau?

Theo quan niệm dân gian, những cặp vợ chồng chung sống với nhau sẽ có tướng phu thê tức là có những điểm tương đồng trên khuôn mặt. Vậy tướng phu thê có thật hay không và tại sao lại các cặp vợ chồng lại có tướng phu thê?

  • Gia đình dễ tan nếu chồng hạnh phúc hơn vợ
  • Giải mã bí mật trong cuộc sống vợ chồng

Tướng phu thê

Nhiều khi chúng ta vẫn nghe ông bà nói: hai đứa này có nét giống nhau như vậy là có tướng phu thê, chắc chắn sẽ nên duyên vợ chồng. Tướng phu thê được quan niệm là do có duyên với nhau từ trước hay do sự ảnh hưởng tương quan nào đó khiến họ chắc chắn sẽ lấy nhau sau này.

Tại sao nhiều cặp vợ chồng giống nhau?
Ảnh: todaysseniorsnetwork.com.

Những cặp đôi yêu nhau thường giống nhau

Khi hai người yêu nhau lâu, hầu như mọi người đều cảm thấy họ có nét rất giống nhau. Điều này được giải thích là do họ ở bên nhau nhiều, cùng cười, cùng khóc, cùng trải qua rất nhiều cảm xúc tương tự nên cơ mặt cũng một phần vì thế mà thay đổi như nhau.

Thêm vào đó, hai người thường xuyên đăng ảnh và đi cùng nhau thì khi ai đó bắt gặp một người sẽ liên tưởng và hình dung ra ngay người kia. Có thể đó chính là lý do khiến mọi người có cảm nhận rằng những người yêu nhau lâu có nét giống nhau.

Tại sao nhiều cặp vợ chồng giống nhau?
Sự đồng điệu trong cuộc sống cũng là nguyên nhân cho việc ngoại hình trở nên giống nhau. (Ảnh minh họa.)

Lý giải

Livescience cho biết, nhà tâm lý Robert Zajonc của Đại học Michigan tại Mỹ phân tích những bức ảnh của các cặp vợ chồng khi họ mới cưới và 25 năm sau. Kết quả cho thấy nhiều cặp vợ chồng già giống nhau về mặt ngoại hình hơn so với khi mới cưới. Mức độ hạnh phúc trong cuộc sống gia đình càng cao thì khả năng giống nhau về ngoại hình càng tăng theo thời gian.

Zajonc cho rằng những cặp vợ chồng già ngày càng giống nhau vì họ bắt chước cách biểu hiện tâm trạng, nét mặt của nhau. Nói cách khác, nếu bạn đời của ai đó có năng khiếu kể chuyện hài hước và hay cười, người ấy cũng sẽ dần trở nên hài hước và hay cười.

Một nghiên cứu vào năm 2006 của Đại học Liverpool tại Anh chứng minh đàn ông và phụ nữ dễ bị thu hút bởi những người khác giới có tính cách tương đồng với họ. Các nhà khoa học yêu cầu các tình nguyện viên xem những bức ảnh cá nhân (của cả nam và nữ) rồi dự đoán tính cách của người trong ảnh.

Tình nguyện viên không biết rằng nhiều đàn ông và phụ nữ trong các bức ảnh có quan hệ vợ chồng. Nhưng khi nhóm chuyên gia yêu cầu họ chọn những cặp nam-nữ có ngoại hình giống nhau nhất, phần lớn tình nguyện viên chọn đúng những cặp vợ chồng lâu năm.

Tại sao nhiều cặp vợ chồng giống nhau?

Các nhà khoa học cho rằng, theo bản năng tự nhiên, chúng ta thường dễ có cảm tình với những người có ADN giống bản thân. Trong một nghiên cứu đối với các cặp song sinh, một nhóm chuyên gia của Đại học Western Ontario, Canada phát hiện ra rằng vợ hoặc chồng của các cặp song sinh có xu hướng sở hữu những bộ gene giống nhau. Ngoài ra bạn đời của những cặp song sinh cũng có mức độ giống nhau về ngoại hình cao hơn so với bạn đời của những cặp không phải song sinh.

Tiếp đến chế độ dinh dưỡng cũng được coi là một nguyên nhân. Dĩ nhiên việc béo hay gầy còn tùy thuộc vào việc ăn uống cùng như cơ địa từng người. Tuy nhiên ví dụ nếu bữa ăn của một cặp vợ chồng có nhiều món chứa chất béo thì sau một thời gian dài khuôn mặt hay vóc dáng của họ có thể trở nên mập mạp hơn.

Môi trường cũng có thể được coi là lý do. Các cặp vợ chồng sống trong cùng một nhà hoặc cặp đôi yêu nhau sống trong cùng một điều kiện thời tiết, khí hậu thì các tấc động từ bên ngoài vào làn da như nắng, mưa, nhiệt độ, độ ẩm là giống nhau. Khi đó họ có nét giống nhau về làn da và nhiều điểm khác.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News