Tái tạo nước hoa thời La Mã có thành phần mồ hôi võ sĩ

Các nhà khoa học gần đây đã tái tạo lại nước hoa của nhà độc tài đế chế La Mã Julius Caesar cách đây hơn 2.000 năm, với các thành phần như hoa, trái cây và thậm chí cả mồ hôi của võ sĩ giác đấu.

Julius Caesar là một vị tướng và chính trị gia La Mã. Ông tự xưng là nhà độc tài của Đế chế La Mã. Tương truyền rằng ông từng sử dụng loại nước hoa đặc biệt có tên "Telinum", gồm hỗn hợp từ hoa, trái cây, dầu và cả mồ hôi của các đấu sĩ.

Tái tạo nước hoa thời La Mã có thành phần mồ hôi võ sĩ
Tranh vẽ chân dung Julius Caesar. (Ảnh: Getty Images).

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết, người Ai Cập được cho đã phát minh ra nước hoa dành cho mục đích nghi lễ và y học, nhưng chính bàn tay người La Mã đã tinh chế sản phẩm này.

Nhóm nghiên cứu tại Hiệp hội Du lịch và Văn hóa Mùi hương (SCTA) ở Thổ Nhĩ Kỳ với hỗ trợ tư vấn từ giáo sư dự bị Cenker Atila tại khoa Khảo cổ học Đại học Sivas Cumhuriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) đã nghiên cứu kỹ lưỡng các ghi chép lịch sử về nước hoa và mùi hương của Caesar trước khi cố gắng tái tạo lại nó.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng nước hoa của Caesar có thể chứa hỗn hợp bạc hà, hoa hồng, chanh, cam bergamot, hoa oải hương, hoa nhài, hoa súng, hoa violet, gỗ tuyết tùng và hổ phách. Thành phần cuối cùng, theo như truyền thuyết kể lại, là mồ hôi của các võ sĩ giác đấu. Mồ hôi của họ được coi là cao quý vì nó chứa máu, da chết, bụi bẩn và dầu ô liu được phủ lên cơ thể họ trước khi họ tiến vào đấu trường để chiến đấu đến chết.

Nhóm nghiên cứu tại SCTA đã mô phỏng mùi mồ hôi võ sĩ giác đấu bằng hoắc hương, một loại cây có mùi thơm nồng nàn say đắm được ưa chuộng. Hoắc hương có mùi tựa như đất, gỗ, xạ hương.

Sản phẩm hoàn thiện tái tạo “Telinum” sẽ được bán tại Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Italy bắt đầu từ tháng 10 tới, nhưng giá vẫn chưa được tiết lộ.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Caesar là một vị tướng và nhà độc tài nổi tiếng, ông luôn thu hút sự chú ý của công chúng bằng lối sống và trang phục của mình. Nước hoa ông sử dụng cũng được công chúng quan tâm rất nhiều. Mùi của Caesar như thế nào, có gì trong nước hoa của ông ấy, ông lấy nước hoa ở đâu hoặc ai làm nước hoa cho ông luôn là vấn đề gây tò mò. Theo thông tin được cung cấp bởi cả các nhà văn cổ đại và tác phẩm của những người bạn thân Caesar, phần lớn thành phần nước hoa của ông đã được xác định”.

Năm 31 tuổi, Caesar đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh và dấn thân vào chính trường La Mã. Sau nhiều liên minh và chiến thắng quân sự, ông trở thành nhà độc tài của Đế chế La Mã. Ông bị ám sát và qua đời vào năm 44 trước công nguyên.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khu phố in 3D lớn nhất thế giới sắp hoàn thành

Khu phố in 3D lớn nhất thế giới sắp hoàn thành

Tại Georgetown, Texas, máy in Vulcan của ICON sắp hoàn thành khu phố in 3D lớn nhất thế giới với 100 ngôi nhà ở cộng đồng Wolf Ranch.

Đăng ngày: 12/08/2024
Cuộc đua trở thành sân bay không giấy tờ đầu tiên trên thế giới

Cuộc đua trở thành sân bay không giấy tờ đầu tiên trên thế giới

Cảm biến sinh trắc học đang được các sân bay quốc tế sử dụng rộng rãi để giảm bớt áp lực từ lưu lượng hành khách khổng lồ, giúp giảm đáng kể thời gian làm thủ tục.

Đăng ngày: 12/08/2024
Tình cờ tìm thấy vật liệu

Tình cờ tìm thấy vật liệu "siêu tối", có khả năng hấp thụ 99,3% ánh sáng

Vật liệu mới có tên gọi Nxylon được làm từ gỗ, với cấu trúc bề mặt đặc biệt, có thể mang lại ứng dụng to lớn trong nhiều lĩnh vực.

Đăng ngày: 11/08/2024
Sa mạc muối lớn nhất hành tinh chứa 10,2 triệu tấn lithium

Sa mạc muối lớn nhất hành tinh chứa 10,2 triệu tấn lithium

Sa mạc Salar de Uyuni nổi tiếng với nước bề mặt giống tấm gương phản chiếu khổng lồ và vỏ muối có hoa văn hình lục giác, bên dưới là hơn 10 triệu tấn lithium trị giá cao.

Đăng ngày: 11/08/2024
Thịt

Thịt "ngủ đông" vẫn tươi ngon sau 15 năm có giá đắt đỏ

Polmard, một trang trại nhỏ ở Saint Mihiel, Pháp, sản xuất loại thịt “có một không hai” trên thế giới bằng quy trình “ngủ đông”.

Đăng ngày: 11/08/2024
Kẹo cao su có thực sự tăng hiệu suất thi đấu của các vận động viên thể thao?

Kẹo cao su có thực sự tăng hiệu suất thi đấu của các vận động viên thể thao?

Bạn đã bao giờ để ý thấy các vận động viên nhai kẹo cao su trong suốt trận đấu của họ chưa? Đó chỉ là một thói quen hay kẹo cao su đóng một vai trò gì?

Đăng ngày: 10/08/2024
Công nghệ năng lượng hợp hạch sắp đột phá nhờ sốt mayonnaise?

Công nghệ năng lượng hợp hạch sắp đột phá nhờ sốt mayonnaise?

Công nghệ hợp hạch hạt nhân có thể đạt được bước đột phá nhờ một thứ không ai ngờ tới: sốt mayonnaise.

Đăng ngày: 10/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News