Tấm gương đồng vẫn bóng loáng sau 1.900 năm dưới lòng đất

Chiếc gương đồng thời Hậu Hán được bảo quản nguyên vẹn tới mức có thể soi bóng người sau 1.900 năm.

Chiếc gương đồng có đường kính 11,3cm được khai quật hồi tháng 4 ở di chỉ khảo cổ Nakashima ở thành phố Fukuoka, Nhật Bản, International Business Times đưa tin. Theo nhà chức trách thành phố, cổ vật này được chế tác vào thời Hậu Hán (năm 25 - 220) và được bảo quản nguyên vẹn tới mức khó tin.

Tấm gương đồng vẫn bóng loáng sau 1.900 năm dưới lòng đất
Chiếc gương đồng 1.900 năm tuổi. (Ảnh: AFP).

Những chiếc gương đồng lâu đời như vậy thường rạn nứt hoặc bị gỉ đồng bao phủ, nhưng chiếc gương này trong tình trạng tốt tới mức vẫn soi được hình bóng lờ mờ, theo Asahi Shimbun. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán không khí ẩm ướt ở quanh khu di chỉ có thể đã ngăn chiếc gương khỏi bị oxy hóa.

Chiếc gương được xếp vào loại gương có viền hình vòm nối nhờ các họa tiết trang trí. Nhóm nghiên cứu còn tìm thấy dòng chữ khắc "Trường nghi tử tôn" có nghĩa "con cháu thuận hòa muôn đời". Ngoài chiếc gương, họ còn tìm thấy đồ đất nung sản xuất cuối thời Yayoi (từ năm 300 trước Công nguyên đến năm 300). Món đồ đất nung đang đặt ở phòng trưng bày của Bảo tàng thành phố Fukuoka.

Các nhà khoa học chưa biết mục đích sử dụng chính xác của chiếc gương cổ, nhưng Hidenori Okamura, giáo sư khảo cổ học ở Đại học Kyoto suy đoán chiếc gương có thể phục vụ nghi thức tôn giáo xa xưa dựa theo vị trí phát hiện.

Israel phát hiện cổ vật 2.700 năm tuổi

Ngày 1/1, các nhà khảo cổ học của Israel thông báo đã phát hiện một con dấu bằng đất sét in những hình ảnh và ký tự Do Thái, được cho là của Thị trưởng thành cổ Jerusalem, có từ cách đây 2.700 năm.

Đăng ngày: 02/01/2018
Kinh ngạc 9 xác ướp “siêu thực” nhất thế giới

Từ những con cá sấu nghìn tuổi đến bé gái mắc bệnh viêm phổi của thế kỷ 20, những xác ướp này kể lại những câu chuyện tuyệt vời về sự sống và cái chết.

Đăng ngày: 31/12/2017
Bất ngờ với ngoại hình

Bất ngờ với ngoại hình "trẻ trâu" của khủng long bạo chúa T-rex

Kể từ khi được đưa lên màn ảnh, khủng long bạo chúa T-rex đã trở thành hiện thân của một thế lực tối cao, một sinh vật quyền lực nhất Trái đất thời cổ đại.

Cuộn giấy biển Chết và những phát hiện khảo cổ quan trọng trong năm 2017

Những phát hiện khảo cổ mới có thể làm thay đổi lịch sử. Bài viết này liệt kê những phát hiện khảo cổ quan trọng trong năm 2017 do website Live Science tổng kết.

Trung Quốc: Phát hiện trứng khủng long 130 năm triệu năm vẫn còn nguyên vẹn

Các nhà khảo cổ học phát hiện ra một lượng lớn trứng khủng long bị chôn vùi dưới lòng đất từ cách đây hàng trăm triệu năm.

Bộ xương sinh vật biển giống quái vật hồ Loch Ness ở Nam Cực

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bộ xương quái vật biển 150 triệu năm tuổi từ kỷ Jura ở Nam Cực, International Business Times hôm 23/12 đưa tin.

Đăng ngày: 25/12/2017
Giới nghiên cứu bất lực nhìn xác ướp cổ nhất thế giới phân hủy

Các xác ướp của người Chinchorro có niên đại ít nhất 7.000 năm bắt đầu chuyển sang dạng sệt màu đen, Science Alert hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 25/12/2017