Khoa Học News

Tắm ở Biển Chết giúp chữa tiểu đường

Ngâm mình ở Biển Chết trong chỉ 20 phút có thể sẽ giúp những người mắc bệnh đái đường giảm lượng đường trong máu, một nghiên cứu ở Israel cho hay.

>>> Chế độ ăn uống thừa chất béo gây bệnh tiểu đường loại 2
>>> Quả hạnh nhân có tác dụng chữa bệnh tiểu đường

Theo tờ Haaretz, tờ tin tức tiếng Anh hàng đầu khu vực Trung Đông cho biết, nghiên cứu này được tiến hành bởi các nhà khoa học Đại học Ben Gurion và Trung tâm y tế Soroka ở Beersheva, thuộc Israel; với một nhóm tình nguyện viên 14 người tuổi từ 18 đến 65 là những bệnh nhân mắc chứng đái đường loại 2 dưới 20 năm.


Một du khách đang tắm ở Biển Chết. (Ảnh: Guideoftravels)

Người ta cho các tình nguyện viên ngâm mình trong một hồ lấy nước từ Biển Chết, nước ở nhiệt độ 35 độ C. Sau 20 phút, mức độ glucose đã giảm trung bình từ 163 tới 151 miligram mỗi đề xi lít (mg/dl), giảm 13,5%. Đường trong máu thậm chí tiếp tục giảm thêm 141,3 mg/dl sau một giờ nhúng mình trong nước, theo báo cáo cho hay.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu khẳng định việc tắm này không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với các giá trị máu khác như mức độ insulin, mức độ hocmon cortisone hoặc chất c-peptide.

Trong lần thí nghiệm khác, những người tham gia cũng trải qua 20 phút ngâm mình trong nước thường và những không làm giảm mức độ đường trong máu sau đó.

Lần thứ ba, một nhóm khác gồm 6 người khỏe mạnh sau khi ngâm mình trong cả nước biển chết và nước thường đã không biểu hiện thay đổi lượng đường trong máu nào.

Giáo sư Shaul Sukenik, người dẫn đầu nghiên cứu tại Be Gurion cho rằng, “đây là những kết quả của nghiên cứu bước đầu nên rất khó đưa ra kết luận ở giai đoạn này, tuy nhiên kết quả này rất khả quan”.

Ông này cũng lưu ý, “chúng tôi chưa thể khẳng định tuyệt đối được điều này chỉ dựa vào nghiên cứu hiện tại. Kết quả chính thức được chứng nhận bởi các nghiên cứu tiếp theo”.

Nhóm nghiên cứu hiện đang gây quỹ để mở rộng nghiên cứu để khảo sát tác dụng của việc tắm ở Biển Chết hàng ngày trong một thời gian 3 tuần.

Là nơi thấp nhất trên bề mặt Trái đất, Biển Chết nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan trên thung lũng Jordan. Khu vực chứa nước bị hãm kín này được coi là một hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Khoa Học News