Tạo thành công lớp phủ chống dính đẩy lùi mọi vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra lớp chống dính tối ưu kết hợp giữa công nghệ y tế và ngành công nghiệp thực phẩm để tạo ra một bề mặt tự làm sạch, đẩy lùi cả những “siêu nhân” vi khuẩn, virus nguy hiểm nhất.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster, Canada đã phát triển một bề mặt tự làm sạch có thể đẩy lùi tất cả các dạng vi khuẩn, ngăn chặn việc truyền siêu vi khuẩn kháng kháng sinh và các vi khuẩn nguy hiểm khác trong môi trường từ bệnh viện đến nhà bếp.

Tạo thành công lớp phủ chống dính đẩy lùi mọi vi khuẩn
Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster đã tạo ra một bề mặt tự làm sạch.

Lớp phủ chống dính này như một lớp bọc trong suốt thông thường có thể phủ trên tay nắm cửa, lan can, chân giá và các bề mặt khác, có tác dụng đẩy các vi khuẩn như vi khuẩn truyền nhiễm MRSA và vi khuẩn đường ruột C. difficile.

Vật liệu được xử lý cũng lý tưởng cho bao bì thực phẩm để ngăn chặn sự chuyển giao vô tình của vi khuẩn đường ruột như E. coli, Salmonella và listeria từ thịt gà sống và các thực phẩm khác.

Nghiên cứu được công bố trong bài báo xuất bản vào ngày 13/12 trên tạp chí ACS Nano, do các kỹ sư Leyla Soleymani và Tohid Didar, những người cộng tác với các đồng nghiệp từ Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm McMaster và Trung tâm kính hiển vi điện tử Canada có trụ sở tại McMaster thực hiện.

Lấy cảm hứng từ lá sen không thấm nước, bề mặt mới hoạt động thông qua sự kết hợp giữa kỹ thuật và hóa học bề mặt nano. Bề mặt được kết cấu với các nếp nhăn siêu nhỏ loại trừ tất cả các phân tử bên ngoài. Thí dụ, một giọt nước hoặc máu khi rơi xuống bề mặt sẽ bật ra. Điều này cũng tương tự với vi khuẩn.

Nhà vật lý kỹ thuật Soleymani cho biết: “Chúng tôi đang điều chỉnh cấu trúc của lớp phủ nhựa để vật liệu này có thể áp dụng được cho tất cả các loại bề mặt. Bề mặt cũng được xử lý hóa học để tăng cường hơn nữa tính chất chống thấm, tạo một rào cản linh hoạt, bền và không tốn kém để tái tạo".

Tạo thành công lớp phủ chống dính đẩy lùi mọi vi khuẩn
Leyla Soleyman, thành viên Nhóm nghiên cứu của Đại học McMaster.

Công nghệ này đang được sử dụng trong tất cả các loại môi trường và kể cả trong nước. Khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng kháng thuốc chống vi khuẩn, chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành một phần quan trọng trong hộp công cụ chống vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm vật liệu này bằng cách sử dụng hai dạng vi khuẩn kháng kháng sinh đáng lo ngại nhất là MRSA và Pseudomonas, với sự cộng tác của Eric Brown thuộc Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của Đại học McMaster.

Tạo thành công lớp phủ chống dính đẩy lùi mọi vi khuẩn
Nhà nghiên cứu Tohid Didar, thành viên của nhóm phát triển.

Kỹ sư Kathryn Grandfield đã giúp nhóm nghiên cứu xác minh tính hiệu quả của bề mặt bằng cách chụp ảnh kính hiển vi điện tử. Kết quả cho thấy hầu như không có vi khuẩn nào bám trên bề mặt mới.

Các nhà nghiên cứu đang hy vọng hợp tác với một đối tác thương mại để phát triển thương mại công nghệ mới này.

Phát triển thành công loại màn vừa an toàn với người, vừa tiêu diệt muỗi cực hiệu quả

Với chiếc màn chống muỗi đặc biệt vừa được các nhà nghiên cứu Anh phát triển thành công, nó không chỉ giúp bảo vệ con người khỏi bị muỗi đốt mà còn giúp tiêu diệt bất kỳ loài côn trùng, bao gồm muỗi khi chạm phải màn.

Đăng ngày: 20/12/2019
Nhật chế tạo thành công cảm biến độ ẩm có khả năng phân hủy sinh học

Cảm biến độ ẩm có khả năng phân hủy sinh học giúp người nông dân xác định khu vực nào trong trang trại cần được tưới nước bằng cách truyền đi một tín hiệu thay đổi tùy theo độ ẩm của nền đất.

Đăng ngày: 20/12/2019
Nhà vệ sinh có bệ ngồi với góc nghiêng 13 độ giúp nâng cao năng suất lao động?

Công ty Anh StandardToilet phát triển kiểu nhà vệ sinh có bệ ngồi với góc nghiêng 13 độ với hy vọng sẽ đạt được năng suất lao động cao hơn.

Đăng ngày: 19/12/2019
Quân đội Mỹ đang mơ về một thiết bị giúp các binh lính có thể nhìn xuyên tường

Quân đội Mỹ đang tìm cách giúp các binh lính có thể “nhìn xuyên tường” như trong phim để nhanh chóng phát hiện kẻ địch trong các nhiệm vụ khó khăn.

Đăng ngày: 19/12/2019
Siêu du thuyền lai tàu ngầm có thể lặn sâu 300m

Với khả năng lặn dưới nước, du thuyền Carapace cho phép hành khách ngắm nhìn sinh vật biển đồng thời đảm bảo độ riêng tư cho những cuộc gặp quan trọng.

Đăng ngày: 17/12/2019
Chiếc đồng hồ với thiết kế cực dị cứ đúng 12 giờ là biến thành khối lập phương, trị giá hơn 1 tỉ đồng

Đội ngũ thiết kế đằng sau chiếc đồng hồ này lý giải: Thời gian thực chất có hình dạng cụ thể (khối hộp), và trôi dần về phía/trôi ra xa khỏi sự hoàn hảo (vào lúc giữa trưa và nửa đêm chính là thời khắc hoàn hảo nhất).

Đăng ngày: 16/12/2019
Tạo ra được trạng thái lượng tử trong đồ điện gia dụng, làm tiền đề xây dựng Internet lượng tử

Một ngày nào đó, ta sẽ có thể dùng đồ điện gia dụng để ... tạo nên hệ thống lượng tử.

Đăng ngày: 14/12/2019