Tất cả chúng ta đều là người Sao Hỏa?

Bao năm qua chúng ta đều tin rằng sự sống của mọi sinh vật, trong đó có loài người, đều bắt nguồn trên Trái Đất. Thế nhưng một nghiên cứu khoa học gần đây lại cho rằng sự sống có thể có nguồn gốc từ trên Sao Hỏa, sau đó theo các tảng thiên thạch rời khỏi Sao Hỏa mà đến Trái Đất.

>>> Sự sống ở trái đất bắt nguồn từ sao Hỏa

Kết quả nghiên cứu nói trên được Giáo sư Steven Benner ở Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ Westheimer (Mỹ) trình bày trong Hội thảo Hóa học Địa cầu Goldschmidt 2013 họp tại Florence nước Ý từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 vừa qua.

Vào thời đại cách đây hàng tỷ năm, so với Trái Đất thì Sao Hỏa có những điều kiện thích hợp hơn cho sự phát triển sự sống. Thời ấy Trái Đất chưa có những yếu tố để tạo nên sự sống, cụ thể là chưa có những khoáng chất để hình thành RNA, tức phân tử gene đầu tiên của sinh vật.

Nhiều năm nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu vấn đề nguyên tử dùng cách nào để hình thành 3 yếu tố quan trọng cấu tạo nên nguồn gốc của sinh vật: RNA (Ribonucleic acid), DNA (Deoxyribonucleic acid) và Protein.

Các phân tử cấu thành vật chất di truyền thì phức tạp hơn rất nhiều so với các chất hữu cơ nguyên thủy mà Trái Đất tự sinh ra được cách đây 3 tỷ năm. Nếu chỉ đơn giản thêm nhiệt hoặc ánh sáng cho các chất hữu cơ nguyên thủy ấy thì các chất đó chỉ có thể hình thành hắc ín (tar) chứ không phải là RNA.

Tất cả chúng ta đều là người Sao Hỏa?

Hơn thế nữa, trên Trái Đất thời kỳ đầu, khoáng chất có ích nhất cho sự hình thành RNA - đó là các khoáng chất chứa nguyên tố Boron và nguyên tố Môlipđen - đã bị hòa tan hết trong nước biển, bởi lẽ thời ấy toàn bộ bề mặt Trái Đất đều ngập trong biển nước, mà nước thì ăn mòn và hủy hoại RNA.

Trong lúc đó trên Sao Hỏa lại có trữ lượng cực lớn loại khoáng chất đó. Sao Hỏa ngày ấy cũng có nước nhưng không nhiều, chỉ có khoảng một phần cực nhỏ bề mặt Sao Hỏa bị ngập nước.

“Điều đó chứng tỏ trước khi sự sống được thiên thạch (rơi từ Sao Hỏa) chở xuống Trái Đất thì sự sống đã được sinh ra trên hành tinh màu đỏ này”, Giáo sư Benner nói.

Ông cho biết: nguyên tố Boron và Môlipđen chứa trong khoáng chất là hai thành tố quan trọng để nguyên tử tạo nên RNA, thế nhưng như trên đã nói, Trái Đất thời kỳ sơ khai thì không thích hợp cho sự hình thành khoáng chất chứa Boron và Môlipđen.

Benner giải thích tiếp: Chỉ khi nào Môlipđen được ôxy hóa cao độ - tức hình thành ôxyt Môlipđen, thì nó mới có thể ảnh hưởng tới việc hình thành sự sống thời kỳ đầu. Muốn Môlipđen được ôxy hóa cao độ, dĩ nhiên phải có ôxy.

Nhưng Benner cho biết: Ba tỷ năm trước, Trái Đất thiếu ôxy, vì thế không thể nào ôxy hóa được Môlipđen. Nhưng Sao Hỏa khô hơn, có rất nhiều ôxy, thích hợp hơn cho sự hình thành khoáng chất chứa Boron và ôxyt Môlipđen.

Bởi vậy, cho dù trên Trái Đất có tồn tại một số lượng nhất định khoáng chất chứa Boron và Môlipđen nhưng hình thái hóa học của chúng cũng không thể giúp ích cho sự hình thành RNA.

“Những điều đó nói lên rằng chúng ta thực ra được sinh ra trên Sao Hỏa, nhưng sau đó theo các thiên thạch tới Trái Đất”, GS Benner kết luận.

Nói cách khác, sự sống có nguồn gốc trong đất đá Sao Hỏa, sau đấy do tác động bên ngoài hoặc do núi lửa phun mà một số đất đá ấy trở thành các tảng thiên thạch bay ra khỏi Sao Hỏa và một số rơi xuống Trái Đất.

Hiện nay có khoảng 1 tỷ tấn nham thạch bay lơ lửng trong khoảng không gian giữa Sao Hỏa và Trái Đất, khi bị các tiểu hành tinh va phải, chúng vỡ ra thành các thiên thạch và rơi xuống Trái Đất chúng ta.

Dù sao Benner vẫn thừa nhận Trái Đất là hành tinh thích hợp hơn cho sự sinh tồn của các loài sinh vật. Ông nói: “Giả thử tổ tiên Sao Hỏa mà chúng ta phỏng đoán bây giờ hãy còn ở trên ấy thì chúng ta chẳng có chuyện gì để nói cả”.

Boron là nguyên tố hóa học ký hiệu B, số nguyên tử 5, tiếng Việt gọi là Bo. Môlipđen là tên tiếng Việt của nguyên tố hóa học ký hiệu Mo, số nguyên tử 42, tên La-tinh là Molybdenum.

Phải chăng là do thấy được tính chất quan trọng của Sao Hỏa trong sự hình thành nguồn gốc loài người mà ông Obama sau khi nhậm chức Tổng thống đã thay đổi phương hướng nghiên cứu của Cơ quan NASA, chuyển trọng tâm từ Mặt Trăng sang Sao Hỏa?

Quả thật là các tàu vũ trụ-robot do NASA phóng lên đang đào bới Sao Hỏa, như tàu Curiosity, đã phát hiện thấy Sao Hỏa có nước và có dấu vết của chất hữu cơ. Nếu loài người buộc phải đi khỏi Trái Đất thì nơi họ đến có lẽ chỉ có thể là Sao Hỏa.

Hiện nay đã có hàng nghìn người tình nguyện đăng ký tham dự chuyến đi một lần lên Sao Hỏa sinh sống (có đi, không có về), trong đó có cả một số người Việt Nam.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News