Tàu mắc cạn kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết tàu container Ever Given đã nổi trở lại sau nhiều ngày đâm vào bờ kênh Suez và mắc cạn.

"Ever Given được giải cứu thành công vào lúc 4h30 ngày 29/3/2021 (9h30 giờ Hà Nội). Tàu hiện được đảm bảo an toàn. Thông tin thêm về các bước tiếp theo sẽ được cập nhật sau khi chúng tôi nắm được", Inchcape đăng thông báo trên Twitter. Đuôi tàu đã di chuyển khỏi bờ phía tây của kênh Suez.

Đoạn video tàu Ever Given di chuyển trở lại đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. "Sau 4 ngày hai giờ, con tàu cuối cùng đã thoát mắc cạn. Tôi nghĩ tất cả chúng ta hôm nay đều cần chiến thắng này", một người dùng Twitter hào hứng chia sẻ.


Tàu container Ever Given di chuyển trở lại sau khi được giải cứu sáng nay. (Video: Twitter/Jnascim).

Inchcape cũng đăng kèm thông báo ảnh chụp từ Google Maps cho thấy tàu đã dịch chuyển vị trí. Dịch vụ theo dõi tàu VesselFinder đã thay đổi trạng thái của Ever Given thành "đang hoạt động" trên trang web của họ.

Hiện chưa rõ thời điểm các tàu có thể lưu thông trở lại qua kênh Suez. Giá dầu thô giảm sau khi có tin con tàu được giải cứu, với giá dầu thô Brent giảm một USD/thùng, xuống còn 63,67 USD/thùng.

Tàu mắc cạn kênh đào Suez đã được giải cứu thành công
Vị trí tàu Ever Given (màu đỏ) đã dịch chuyển so với trước đó. (Đồ họa: Google Maps).

Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải dừng.

Lực lượng tham gia giải cứu Ever Given đã tăng cường đào bới, nạo vét quanh tàu hàng khổng lồ này. Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết họ đã đào bới để mở rộng bờ kênh và nạo vét tới độ sâu 18m gần mũi tàu. Quá trình giải cứu tàu Ever Given từng gặp khó khăn vì lớp đá dưới mũi tàu.

Ít nhất 369 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đã bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez do sự cố của tàu Ever Given. Nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.

Những công ty vận tải biển lớn như Maersk của Đan Mạch đã chuyển hướng cho tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi dù chi phí cao hơn và tuyến đường dài hơn, khiến chúng mất thêm ít nhất 7 ngày hành trình.

Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu, Maersk ước tính cũng mất 3-6 ngày để những con tàu mắc kẹt đi qua kênh đào. Công ty cho hay 32 tàu Maersk và đối tác sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vào cuối tuần, với 15 tàu phải chuyển hướng và con số này có thể tăng lên nếu kênh đào chưa được thông.

Tàu mắc cạn kênh đào Suez đã được giải cứu thành công
Vị trí kênh đào Suez nối biển Đỏ và Địa Trung Hải. (Đồ họa: AFP).

Loading...
TIN CŨ HƠN
Điều gì xảy ra nếu con người không có ruột thừa?

Điều gì xảy ra nếu con người không có ruột thừa?

Ruột thừa - cơ quan thường được nhiều người coi là thứ vô dụng trong quá trình tiến hóa, giống như tàn tích của xương chân sau được tìm thấy ở cá voi.

Đăng ngày: 29/03/2021
Các nhà nghiên cứu công bố: Độ dài một giây đã thay đổi!

Các nhà nghiên cứu công bố: Độ dài một giây đã thay đổi!

Bằng cách sử dụng sợi quang và tia laser vô hình để truyền dữ liệu, nhóm nghiên cứu ở Colorado (Mỹ) đã đo chính xác hơn giá trị của một giây so với phép đo truyền thống.

Đăng ngày: 29/03/2021
Mũi Hảo Vọng: Lựa chọn duy nhất tránh kênh đào Suez, nguồn cảm hứng cho phim

Mũi Hảo Vọng: Lựa chọn duy nhất tránh kênh đào Suez, nguồn cảm hứng cho phim "Cướp biển vùng Caribbean"

Mũi Hảo Vọng là vùng biển khá nguy hiểm, nạn hải tặc hoành hành dữ dội.

Đăng ngày: 29/03/2021
Ngôi nhà làm từ hàng trăm nghìn vỏ hàu, tồn tại suốt mấy trăm năm không đổ

Ngôi nhà làm từ hàng trăm nghìn vỏ hàu, tồn tại suốt mấy trăm năm không đổ

Những ngôi nhà ở đây sử dụng loại vật liệu độc đáo - vỏ hàu đắp lên tường và tồn tại suốt nhiều thế kỷ qua.

Đăng ngày: 29/03/2021
Đắt gấp 3 lần vàng, kim loại này còn

Đắt gấp 3 lần vàng, kim loại này còn "hot" hơn cả Bitcoin

Giá Iridium đã tăng 131% kể từ đầu tháng 1, vượt xa mức tăng 85% của Bitcoin.

Đăng ngày: 28/03/2021
4 phương thức giúp con người có thể trở nên bất tử vào năm 2600?

4 phương thức giúp con người có thể trở nên bất tử vào năm 2600?

Alexey Turchin, một học giả xuyên nhân loại, đã vẽ một biểu đồ có tên Lộ trình Bất tử, trong đó nêu chi tiết về việc một ngày nào đó nhân loại sẽ có thể sống mãi mãi.

Đăng ngày: 27/03/2021
Dân tộc duy nhất trên thế giới

Dân tộc duy nhất trên thế giới "nam không cưới, nữ không gả", hàng ngàn năm "trèo cửa sổ" để sinh con đẻ cái

Một dân tộc " ẩn mình" trên núi và "thoáng" nhất thế giới. Hàng nghìn năm không kết hôn, "trèo cửa sổ" để sinh con đẻ cái.

Đăng ngày: 27/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News