Tàu phá băng mạnh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm trên biển

Tàu phá băng Arktika dài hơn 173m và trọng lượng rẽ nước 33.500 tấn, có thể phá vỡ lớp băng dày 3m.

Arktika, tàu phá băng lớn và mạnh nhất thế giới của Nga, hạ thủy gần thành phố St Petersburg. Các thử nghiệm trên biển sẽ xác nhận con tàu có đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế hay không, đồng thời kiểm tra độ tin cậy của những thiết bị và hệ thống trên tàu.

Con tàu phá băng đồ sộ được chế tạo bởi Cơ quan Nguyên tử Nga, Rosatom, ở xưởng đóng tàu Baltic tại St Petersburg. Arktika sẽ sử dụng động cơ diesel trong các thử nghiệm đầu tiên. Theo dự kiến, tàu sẽ đi vào hoạt động trong năm sau.

Đây là con tàu đầu tiên trong thế hệ tàu phá băng mới có tên Project 22220 của Nga. Hai tàu tương tự là Sibir và Ural đang được hoàn thiện ở St Petersburg. Hồi tháng 8, Rosatom và xưởng đóng tàu ký kết hợp đồng nhằm sản xuất thêm hai con tàu nữa.

Dòng tàu phá băng Project 22220 có công suất 60 megawatt. Với chiều dài hơn 173 m và trọng lượng rẽ nước 33.500 tấn, Project 22220 sẽ đứng đầu phân khúc về sức mạnh và kích thước. Các tàu phá băng lớn nhất đang được sử dụng ở Nga có công suất 54 megawatt và dài không quá 160 m.

Tàu phá băng mạnh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm trên biển
Arktika sẽ sử dụng động cơ diesel trong các thử nghiệm đầu tiên.

Với khả năng phá vỡ lớp băng dày 3m, Arktika và các tàu cùng dòng sẽ được sử dụng để mở đường cho tàu vận chuyển nhiên liệu hóa thạch từ các mỏ Bắc Cực tới khách hàng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nga đang nâng cấp đội tàu phá băng như một phần trong dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trên cả nước. Dự án hướng tới nâng số lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến Biển Bắc lên 80 triệu tấn vào năm 2024, góp phần phát triển vùng cực cũng như các khu vực khác ở Siberia và Viễn Đông.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà máy sản xuất ruồi duy nhất trên thế giới

Nhà máy sản xuất ruồi duy nhất trên thế giới

Đây là nhà máy duy nhất trên thế giới cho phép các nhà khoa học người Panama và Mỹ hợp tác để sản xuất và mỗi tuần thả ra tự nhiên hơn 20 triệu con ruồi đã bị chiếu xạ, làm cho vô sinh.

Đăng ngày: 18/12/2019
Ashurbanipal: Thư viện hoàng gia lâu đời nhất thế giới

Ashurbanipal: Thư viện hoàng gia lâu đời nhất thế giới

Vào thế kỷ 7 trước Công nguyên, Ashurbanipal – vị vua vĩ đại của Đế quốc Tân Assyrian – xây dựng Thư viện Hoàng gia Ashurbanipal để chứa những tài liệu mà ông sưu tập được thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 15/12/2019
10 cỗ máy vĩ đại nhất lịch sử loài người

10 cỗ máy vĩ đại nhất lịch sử loài người

Với tầm quan trọng cả về lịch sử và quy mô, những cỗ máy như IMP, máy làm lạnh sử dụng hơi nước, Heinkel HeS 3, Ford Model T... đã thực sự tạo nên bước đột phá trong lịch sử.

Đăng ngày: 03/12/2019
Ngân hàng não đầu tiên của Đông Nam Á ra đời

Ngân hàng não đầu tiên của Đông Nam Á ra đời

Ngân hàng não tạo điều kiện nghiên cứu chứng rối loạn thần kinh và cải thiện phương pháp điều trị cho người châu Á.

Đăng ngày: 29/11/2019
Quá trình xây dựng trạm vũ trụ quốc tế ISS - Sự hợp tác vĩ đại của nhân loại!

Quá trình xây dựng trạm vũ trụ quốc tế ISS - Sự hợp tác vĩ đại của nhân loại!

Gần bằng một ngôi nhà với 6 phòng ngủ và nặng hơn 320 chiếc xe ô tô, Trạm Vũ trụ Quốc tế lớn đến mức không có một tên lửa nào có thể đưa nó vào quỹ đạo.

Đăng ngày: 21/11/2019

"Chinh phục" sông Đà xây Thủy điện Hòa Bình

Gần 80 năm trước, khi người Pháp chọc mũi khoan thăm dò xuống lòng sông ở vị trí nào cũng gặp lớp phù sa, đã kết luận "Sông Đà bất trị".

Đăng ngày: 13/11/2019
Dự án điện mặt trời Đa Mi sử dụng phao nổi

Dự án điện mặt trời Đa Mi sử dụng phao nổi "Made in Vietnam"

Hệ thống phao nổi lần đầu được thực hiện trong nước với dao động mực nước tại hồ thủy điện từ 4 m đến 40 m. - VnExpress

Đăng ngày: 08/11/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News