Tẩu thuốc khắc hình hổ Tasmania 200 năm tuổi

Tẩu thuốc làm bằng đất sét vẫn còn nguyên vẹn và được đánh giá là phát hiện khảo cổ quan trọng của đảo Tasmania.

Stephen Sleightholme, tiến sĩ thuộc dự án Kho dữ liệu về mẫu vật hổ Tasmania quốc tế (ITSD) mua chiếc tẩu đất sét trong buổi bán đấu giá và thông báo với Darren Watton, nhà khảo cổ tại tổ chức Southern Archaeology, ABC News hôm 8/5 đưa tin. Chiếc tẩu được phát hiện ở bãi phế thải chai lọ gần Launceston, đảo Tasmania. Những chiếc chai tại đây tồn tại từ khoảng năm 1830.

Tẩu thuốc khắc hình hổ Tasmania 200 năm tuổi
Tẩu thuốc 200 năm tuổi làm bằng đất sét. (Ảnh: ABC News).

Watton nhận xét đây là một phát hiện vô cùng thú vị. "Chiếc tẩu mang một số điểm đặc biệt mà chúng tôi hiếm khi bắt gặp. Một người địa phương đã tạo ra nó, có thể để bản thân sử dụng", ông nói.

Tẩu thuốc còn nguyên vẹn với họa tiết hổ Tasmania, loài thú ăn thịt tuyệt chủng từ năm 1936. Người xưa từng ưa chuộng tẩu thuốc đất sét trước khi thuốc lá được sản xuất rộng rãi vào thế kỷ 19. Họ chế tạo tẩu thuốc bằng khuôn đúc. Tẩu thuốc thường được sản xuất tại Anh hoặc các nước châu Âu, sau đó xuất khẩu sang những khu vực khác. Tuy nhiên, chiếc tẩu này được làm thủ công tại địa phương với đất sét lấy từ sông.

Tẩu thuốc khắc hình hổ Tasmania 200 năm tuổi
Họa tiết hổ Tasmania khắc trên tẩu thuốc. (Ảnh: ABC News).

"Họa tiết hổ Tasmania với bộ lông vằn đặc trưng trên tẩu thuốc không liên quan đến bất cứ hình ảnh nào từ thế kỷ 19 có thể dùng làm mẫu. Nghĩa là họa tiết này là nguyên bản, một trong số những hình ảnh về hổ Tasmania lâu đời nhất chúng tôi từng phát hiện", Sleightholme nhận định.

Ngoài hổ Tasmania, chiếc tẩu còn có họa tiết rất giống chim bói cá kookaburra. Sinh vật này được đưa đến đảo Tasmania năm 1902, trong khi chiếc tẩu ra đời trước đó hàng chục năm. Điều đó cho thấy người chế tạo từng sống ở đại lục Australia trước khi tới Tasmania. Giả thuyết thứ hai cho rằng họa tiết này thực chất miêu tả loại chim bói cá Tasmania khác, hoặc chỉ là một con chim nói chung.

Mực tham ăn dẫn tới cái chết khủng khiếp dưới đáy biển cách đây 200 triệu năm

Hóa thạch 200 triệu năm lưu giữ lại vụ tấn công bạo lực giữa con mực với một con cá dưới đáy biển sâu thẳm.

Đăng ngày: 11/05/2020
Phát hiện loài thằn lằn cá

Phát hiện loài thằn lằn cá "nửa hải cẩu nửa nòng nọc"

Hóa thạch 248 triệu năm tuổi của loài Cartorhynchus lenticarpus tiết lộ những đặc điểm chưa từng thấy ở ngư long hay thằn lằn cá (Ichthyosaur).

Đăng ngày: 11/05/2020
Phát hiện pháo đài Tây Ban Nha thất lạc trên đảo Florida

Công nghệ laser và radar đã giúp các nhà khoa học phát hiện di tích 454 tuổi của một pháo đài Tây Ban Nha trên một hòn đảo ngoài khơi Vịnh Florida.

Đăng ngày: 10/05/2020
Khám phá “Thành phố của người chết” thời Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra ở “thành phố của người chết” vùi dưới lớp cát ở thành phố Saqqara cách thủ đô Cairo, Ai Cập, khoảng 32 km về phía Nam, có vô số các chi tiết rùng rợn.

Đăng ngày: 09/05/2020
Một thổ dân châu Mỹ đã cùng người Viking đến Iceland?

Lâu nay các nhà khoa học đã tìm kiếm câu trả lời cho những ẩn khuất trong lịch sử bằng cách tìm hiểu mã di truyền của một số người Iceland.

Đăng ngày: 09/05/2020
Đây là cách nhận biết một

Đây là cách nhận biết một "cục phân 7.000 năm tuổi" là của chó hay người tiền sử

Người ta biết rằng con người và loài chó đã sống cùng nhau trong khoảng 12.000 năm trước. Do đó, những hóa thạch chất thải tìm được, từ lâu đã là một câu hỏi khó có lời đáp khi không dễ để phân biệt được đó là "phân người" hay "phân chó".

Hóa thạch 400 triệu năm tuổi được cho là chìa khóa tiến hóa của thực vật

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hóa thạch thực vật 400 triệu năm tuổi, có thể tiết lộ về một bước quan trọng trong cách thực vật tiến hóa xa xưa.

Đăng ngày: 07/05/2020