Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803 km.


Tàu Flirt H2 lập kỷ lục dành cho quãng đường dài nhất tàu chạy bằng hydro đạt được mà không cần đổ nhiên liệu hay sạc lại. (Video: Stadler Rail AG)

Nỗ lực thay thế tàu sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang diễn ra khi các nước đầu tư mạnh vào điện khí hóa mạng lưới đường sắt trên khắp thế giới cũng như triển khai tàu chạy bằng nguồn điện pin như FLXDrive, Blues và Flirt Akku. Ví dụ gần nhất đến từ Stadler Rail AG. Trước đây, công ty từng lập Kỷ lục Thế giới Guinness năm 2021 dành cho hành trình chạy bằng pin dài nhất trong một lần sạc là 224 km trên tuyến đường giữa Berlin và Warnemünde trong mùa đông lạnh giá ở địa phương. Đó là thành tựu không tệ đối với một con tàu được thiết kế với tầm hoạt động trong một lần sạc là 80 km.

Không phải mọi mạng lưới đường sắt đều có thể hỗ trợ điện khí hóa và tầm hoạt động bằng pin trên không đủ để vận chuyển hành khách và hàng hóa đường dài. Do đó, pin nhiên liệu hydro trở thành lựa chọn hoàn hảo, cho phép mở rộng quãng đường di chuyển trong khi chỉ thải hơi và nước.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro
Phương tiện sử dụng hai đầu kéo bằng motor với bình hydro và pin nhiên liệu đặt ở giữa.

Stadler lần đầu tiên giới thiệu phiên bản tàu chở khách Flirt H2 tại sự kiện InnoTrans năm 2022 ở Berlin, và bắt đầu thử nghiệm tại Thụy Sĩ. Con tàu được thiết kế để thay thế tàu diesel trên mạng lưới đường ray không thể điện khí hóa hoặc mới điện khí hóa một phần. Phương tiện sử dụng hai đầu kéo bằng motor với bình hydro và pin nhiên liệu đặt ở giữa. Pin nhiên liệu nạp năng lượng vào bộ pin trên tàu, cung cấp cho động cơ điện.

Ban đầu được chế tạo cho Cơ quan giao thông quận San Bernardino ở California, San Bernardino có tốc độ tối đa 127 km/h và tầm hoạt động 460 km tính theo mỗi lần dừng để nạp nhiên liệu. Tuy nhiên, thông số về tầm hoạt động đó bị phá vỡ tại đường chạy thử nghiệm ENSCO ở Pueblo, Colorado, đưa Stadler vào sách kỷ lục lần nữa.

Vào tối hôm 20/3, Flirt H2 bắt đầu vòng chạy đầu tiên trên đường ray. Các kỹ sư sau đó thay phiên nhau điều khiển trong hơn 46 giờ, con tàu dừng lại khi đã chạy 2.803 km/h chỉ với một bình hydro, New Atlas hôm 27/3 đưa tin. Đây là kỷ lục thế giới dành cho quãng đường dài nhất mà tàu chở khách chạy bằng hydro đạt được mà không cần đổ nhiên liệu hoặc sạc lại. Theo Ansgar Brockmeyer, đại diện của Stadler, kỷ lục mới thiết lập tầm hoạt động lý tưởng cho phiên bản hydro của tàu Flirt H2.

Ngoài đơn đặt hàng đã xác nhận ở California, Stadler tiết lộ hai nhà vận hành đường sắt Italy đã ký hợp đồng cung cấp 15 tàu chạy bằng hydro với họ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỹ sư Canada chế tạo camera nhanh nhất thế giới

Kỹ sư Canada chế tạo camera nhanh nhất thế giới

Các kỹ sư ở Trung tâm nghiên cứu viễn thông INRS Énergie Matériaux phát triển camera nhanh nhất thế giới, có thể chụp ở tốc độ 156,3 nghìn tỷ khung hình/giây (fps).

Đăng ngày: 28/03/2024
Châu Âu mở đường hầm thử nghiệm tàu siêu tốc 1.000km/h

Châu Âu mở đường hầm thử nghiệm tàu siêu tốc 1.000km/h

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

Đăng ngày: 27/03/2024
Giải pháp in 3D xây trường học nhanh thần tốc trong khu chiến sự

Giải pháp in 3D xây trường học nhanh thần tốc trong khu chiến sự

Chỉ mất 40 giờ đồng hồ, các bức tường của dự án thí điểm trường tiểu học Lviv (Ukraine) đã được hoàn thiện nhờ chiếc máy in 3D COBOD.

Đăng ngày: 27/03/2024
Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

Nguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170m và tốc độ 440km/h.

Đăng ngày: 26/03/2024
Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

Với công nghệ cắt laser và ghép nối các tấm ván hình tam giác có độ dày đồng nhất, nhóm kỹ sư tạo ra những cấu trúc chịu tải tốt.

Đăng ngày: 22/03/2024
Ứng dụng mới cho phép điều khiển robot bằng tai nghe?

Ứng dụng mới cho phép điều khiển robot bằng tai nghe?

Các nhà khoa học đã xây dựng một ứng dụng cho phép điều khiển robot khi đeo tai nghe thực tế ảo Apple Vision Pro VR.

Đăng ngày: 21/03/2024
Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Các nhà khoa học đã khám phá ra phương pháp mới có thể phát hiện ung thư da chỉ trong vài giây, nhờ công nghệ có trên điện thoại mạng 6G.

Đăng ngày: 20/03/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News