Tàu Trung Quốc chụp ảnh tự sướng phía trên sao Hỏa

Tàu Thiên Vấn 1 gửi về loạt ảnh selfie vào dịp năm mới, chụp từ camera nhỏ bay tự do để ghi hình tàu vũ trụ trên quỹ đạo sao Hỏa.

Tàu Trung Quốc chụp ảnh tự sướng phía trên sao Hỏa
Tàu Thiên Vấn 1 bay phía trên cực bắc sao Hỏa. (Ảnh: CNSA).

Những bức ảnh mới do Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) công bố cho thấy tàu Thiên Vấn 1 bay phía trên cực bắc sao Hỏa với bộ pin mặt trời và ăngten mở rộng, cùng với ảnh cận cảnh một phần của con tàu bay quanh quỹ đạo và quang cảnh chỏm băng ở phía bắc của hành tinh đỏ. Loạt ảnh sao Hỏa này được chụp bởi thiết bị camera nhỏ do tàu Thiên Vấn 1 giải phóng chụp ảnh và gửi về tàu qua WiFi.

Ảnh chụp cung cấp hình ảnh chưa từng thấy về tàu vũ trụ bay trên quỹ đạo quanh hành tinh khác, hé lộ phần thân màu vàng của tàu Thiên Vấn 1, ăngten liên lạc màu bạc, bộ pin mặt trời và ăngten khoa học. Trong ảnh cận cảnh, ăngten radar của tàu vũ trụ nằm song song với bộ pin mặt trời. Tàu Thiên Vấn 1 quay quanh sao Hỏa từ tháng 2/2021 và đưa robot Chúc Dung hạ cánh hồi tháng 5 cùng năm. Con tàu cũng triển khai camera nhỏ để chụp ảnh tàu thăm dò trong không gian sâu.

Loạt ảnh mới góp phần giúp các kỹ sư xác định tình trạng của tàu Thiên Vấn 1 sau hơn một năm trong không gian sâu. "Tàu bay quanh quỹ đạo sao Hỏa trong điều kiện rất rốt. Chúng tôi có thể thấy con tàu đang ở trạng thái làm việc, nhìn rõ cánh pin mặt trời và những thiết bị ăngten", trưởng thiết kế hệ thống tàu Thiên Vấn 1, cho biết.

CNSA cũng cập nhật về hoạt động của robot Chúc Dung trên bề mặt hành tinh đỏ bao gồm hình ảnh từ ba bức ảnh ghép cho thấy cảnh vật xung quanh phương tiện ở vùng Utopia Planitia. Tính đến ngày 31/12/2021, robot tự hành đã trải qua 225 ngày sao Hỏa, di chuyển tổng cộng 1.400m.

Cập nhật về robot Chúc Dung trở nên kém thường xuyên hơn do gián đoạn khi Trái Đất và sao Hỏa nằm ở hai phía đối diện nhau của Mặt Trời và tàu Thiên Vấn 1 thay đổi quỹ đạo để bắt đầu nhiệm vụ khoa học riêng và giảm vai trò truyền liên lạc cho Chúc Dung, robot chỉ trang bị một ăngten nhỏ. Hồi tháng 11/2021, tàu Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu thu thập dữ liệu từ robot Chúc Dung và truyền thành công về Trái Đất thông qua hàng loạt thử nghiệm liên lạc.

Bên trong căn cứ mô phỏng sao Hỏa của NASA: Rộng rãi, có TV 55 inch, nhà bếp, phòng gym

Vào tháng 8, NASA cho biết họ đang tìm kiếm ứng cử viên tham gia vào dự án kéo dài một năm nhằm mô phỏng cuộc sống trên Sao Hỏa, đây chính là căn cứ mà các thành viên sẽ trú ngụ.

Đăng ngày: 06/01/2022
Elon Musk: SpaceX sẽ đưa con người lên sao Hỏa trong 5 đến 10 năm nữa

Đến năm 2050, Musk hy vọng sẽ có một triệu người sinh sống trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 04/01/2022
Trung Quốc công bố những hình ảnh mới của sao Hỏa

Các hình ảnh bao gồm ảnh của tàu quỹ đạo và Sao Hỏa, cận cảnh tàu quỹ đạo, tảng băng trên khu vực cực Bắc của Sao Hỏa, cảnh quan bề mặt do tàu thám hiểm Chúc Dung chụp.

Đăng ngày: 03/01/2022
Kinh ngạc xem những thiết kế căn cứ trên sao Hỏa trong tương lai

Một số công ty từ các quốc gia trên thế giới đã chia sẻ các thiết kế tương lai về căn cứ của con người trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 30/12/2021
NASA thử nghiệm công nghệ đưa mẫu vật sao Hỏa về Trái đất

Các kỹ sư đang phát triển những phần cứng quan trọng phục vụ nhiệm vụ thu thập và mang mẫu vật sao Hỏa trở về Trái đất trong thập kỷ tới.

Đăng ngày: 17/12/2021
Tàu thăm dò ESA phát hiện nước nằm gần bề mặt sao Hỏa

Tàu ExoMars của ESA phát hiện ra 'một lượng nước đáng kể' ẩn dưới bề mặt sao Hỏa tại hệ thống các hẻm núi Grand Canyon.

Đăng ngày: 17/12/2021
Varahamihira và lời tiên đoán tìm thấy nước trên sao Hỏa từ 1.500 năm trước

Hiện tại có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nước tồn tại với trữ lượng nhỏ trên Sao Hỏa. Điều này đã được Varahamihira - một nhà hiền triết Ấn Độ, tiên đoán từ cách đây hơn 1.500 năm.

Đăng ngày: 29/11/2021