Tàu vũ trụ NASA hoàn thành 60.000 vòng bay quanh sao Hỏa

Tàu thăm dò MRO đạt dấu mốc mới trong hành trình thu thập dữ liệu về bề mặt và khí quyển của hành tinh đỏ.

Tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) bay với tốc độ khoảng 12.240km/h, hoàn thành một vòng quanh sao Hỏa mỗi 112 phút. Nó kết thúc vòng bay thứ 60.000 hôm 15/5, theo NASA.

Tàu vũ trụ NASA hoàn thành 60.000 vòng bay quanh sao Hỏa
Tàu vũ trụ MRO hoạt động trên quỹ đạo sao Hỏa 13 năm. (Ảnh: NASA).

"MRO mang lại cho các nhà khoa học và công chúng một cái nhìn mới về sao Hỏa. Nó cũng hỗ trợ các phương tiện hoạt động trên bề mặt sao Hỏa, cho phép chúng gửi những hình ảnh và phát hiện mới về Trái Đất", Dan Johnston, quản lý dự án tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc NASA, cho biết.

MRO được phóng lên vũ trụ tháng 8/2005 và tiến vào quỹ đạo sao Hỏa tháng 3/2006. Con tàu bắt đầu thực hiện nhiệm vụ khoa học vào tháng 11/2006, chụp ảnh chi tiết bề mặt hành tinh đỏ và theo dõi các dạng thời tiết. Dữ liệu mà nó thu thập có thể giúp các chuyên gia chuẩn bị cho chuyến bay có người lái đến sao Hỏa trong tương lai và xác định điểm hạ cánh tiềm năng.

Tàu thăm dò này cũng là công cụ chuyển tiếp tín hiệu chính cho Curiosity, xe thám hiểm NASA đang hoạt động trên bề mặt sao Hỏa. Curiosity liên lạc với MRO, sau đó MRO gửi dữ liệu về Trái Đất. Cuối tháng này, con tàu sẽ đạt được dấu mốc mới, chuyển tiếp 1 terabyte (TB) dữ liệu.

Từ vị trí thuận lợi trên cao, MRO có thể quan sát nhiều vùng rộng lớn của sao Hỏa, mang lại cái nhìn bao quát hơn về sự thay đổi mùa, sự di chuyển của các đụn cát và quá trình thiên thạch va chạm làm thay đổi cảnh quan nơi đây. Với các dụng cụ đặc biệt, con tàu cũng nghiên cứu khí quyển và theo dõi những cơn bão bụi khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Ngoài MRO, một số phương tiện khác cũng đang bay quanh sao Hỏa và gửi về dữ liệu khoa học quý giá mỗi ngày. Odyssey là tàu thăm dò hoạt động lâu nhất trong số đó. Nó được phóng lên không gian năm 2001, hiện là công cụ chuyển tiếp dữ liệu chính cho tàu đổ bộ InSighttàu thăm dò MAVEN.

Nga khoe robot không gian vượt trội Mỹ và Trung Quốc

Robot FedOR của Nga sắp được đưa lên không gian chạy cuộc đua không gian với Mỹ, Trung Quốc, bất ngờ bị chê bai chỉ vì một bức ảnh.

Đăng ngày: 19/05/2019
Phát hiện nhôm xung quanh một ngôi sao mới nhờ kính viễn vọng ALMA

Một nhóm nghiên cứu khoa học vừa công bố lần đầu tiên tìm thấy phân tử có chứa nhôm xung quanh một ngôi sao trẻ nhờ vào những ăngten của siêu kính viễn vọng ALMA.

Đăng ngày: 18/05/2019
Các phi hành gia ăn gì ngoài không gian?

Các loại thực phẩm khi gửi lên không gian đa số sẽ được sấy khô, sau đó trải qua quá trình gọi là tái thủy hóa rehydration.

Đăng ngày: 18/05/2019
Phi hành gia đã để lại hàng đống phân trên Mặt Trăng và chúng ta sẽ phải mang nó về

Bên trong những túi đựng phân, cả một bầu trời kiến thức đang đợi nhân loại khám phá. Mục tiêu sứ mệnh Mặt Trăng tiếp theo sẽ PHẢI có phần "mang phân về Trái Đất để nghiên cứu".

Đăng ngày: 18/05/2019
Ông chủ Amazon công bố kế hoạch bí mật xây căn cứ vũ trụ cho cả nghìn tỉ người

Căn cứ sẽ tạo ra một môi trường tự cung tự cấp hoàn hảo. Khí hậu sẽ luôn ổn định: không mưa, không bão, không quá nóng hay quá lạnh. Và chắc chắn, tất cả đều muốn lên đó sinh sống.

Đăng ngày: 17/05/2019
Vết tích cú hạ cánh thảm hại của tàu vũ trụ Israel trên Mặt trăng

NASA vừa công bố hình ảnh về khu vực hạ cánh của tàu vũ trụ Beresheet, Israel hơn 1 tháng sau khi nó đáp xuống Mặt Trăng thất bại.

Tàu thám hiểm Thỏ Ngọc của Trung Quốc chấm dứt câu hỏi 60 năm về Mặt Trăng

Xe tự hành Yutu (Thỏ Ngọc), đã có phát hiện mang tính đột phá khi chứng minh điều các nhà khoa học đã từng dự đoán trong hàng thập kỷ, rằng Mặt Trăng có lớp phủ giống như Trái Đất.