Tàu vũ trụ Nhật phát hiện điều bất ngờ ở nơi cách Trái đất 300 triệu km

Tàu vũ trụ không người lái Hayabusa 2 đã có phát hiện bất ngờ sau một tháng đáp thành công xuống tiểu hành tinh ở cách Trái đất 300 triệu km.

Theo CNN, các nhà khoa học Nhật Bản nói họ đã phân tích hàng loạt bức ảnh và các dữ liệu mà tàu thăm dò Hayabusa 2 gửi về từ thiên thạch Ryugu và phát hiện dấu hiệu bất ngờ.

Tàu vũ trụ Nhật phát hiện điều bất ngờ ở nơi cách Trái đất 300 triệu km
Tiểu hành tinh Ryugu có đường kính 900 mét.

Thiên thạch không chứa nhiều nước như chúng tôi dự đoán. Ryugu khô ráo hơn nhiều, nhà khoa học Seiji Sugita đến từ Đại học Tokyo nói về báo cáo ban đầu.

“Thiên thạch này chỉ mới tồn tại được khoảng 100 triệu năm. Điều này cho thấy các thiên thể lớn hơn mà Ryugu tách ra từ đó cũng rất khan hiếm nước”, Sugita nói.

Phát hiện này được cho là đáng kể vì toàn bộ nước trên Trái đất được tin là đến từ các thiên thạch bay lơ lửng trong vũ trụ.

“Phát hiện này giúp chúng tôi đánh giá thành phần hóa học của Hệ Mặt trời thuở sơ khai, cũng như có tác động đến việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh”, Sugita nói thêm.

“Có rất nhiều Hệ Mặt trời khác ở ngoài kia và để tìm được sự sống, chúng ta phải có hướng đi đúng. Phát hiện trên giúp chúng tôi khoanh vùng những Hệ Mặt trời nào có tiềm năng nhất”.

Tàu vũ trụ Nhật phát hiện điều bất ngờ ở nơi cách Trái đất 300 triệu km
Quá trình phân tích cho thấy Ryugu không chứa nhiều nước như các nhà khoa học nghĩ.

Một số nhà khoa học bày tỏ sự thất vọng nhưng việc thiên thạch Ryugu khá khô ráo cũng dẫn đến nhiều câu hỏi khác.

“Chúng ta nghĩ đó là con voi lớn nhất, nhưng thực tế lại tìm thấy thứ nhỏ nhất”, nhà khoa học Matthew Genge nói. “Không đúng như dự đoán nhưng cũng rất có giá trị. Vì sao con voi lại trở nên nhỏ như vậy?”

“Hiểu rõ vì sao thiên thạch này trở nên khô cạn cũng là vấn đề quan trọng, để làm rõ hơn cách Trái đất khởi nguồn nên sự sống”.

Tàu thăm dò Hayabusa 2 sẽ còn tiếp tục gửi hình ảnh và thông số trên thiên thạch về Trái đất. Nó sẽ quay trở lại Trái đất vào cuối năm 2020 với các mẫu vật.

“Khi chúng ta mang mẫu vật về Trái đất, chúng ta sẽ biết câu trả lời. Tin tốt là tàu vũ trụ đã thu thập được một số mẫu vật đầu tiên”, Sugita nói.

"Siêu trăng giun" - Siêu trăng cực hiếm với cái tên kinh dị nhất sẽ diễn ra ngay tối nay

"Siêu trăng giun" là gì? Tại sao nó có cái tên kinh dị như thế? Và dù háo hức thì có một tin hơi buồn cho bạn đây.

Đăng ngày: 20/03/2019
Dấu vết của người ngoài hành tinh được phát hiện trên tiểu hành tinh Bennu?

Các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu mới đây đã đưa ra tuyên bố cho rằng, những dấu hiệu bất thường trên tiểu hành tinh Bennu được dư luận quan tâm thời gian qua có thể là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 20/03/2019
Có một hành tinh khác gần trái đất hơn cả sao Kim?

Một nghiên cứu mới đo đạc khoảng cách trung bình giữa các hành tinh phát hiện hành tinh gần trái đất nhất không phải là 2 hàng xóm sao Kim hay sao Hỏa.

Đăng ngày: 20/03/2019
Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại

Thực hiện sứ mệnh cao cả, Beth Moses vẫn chỉ cho rằng mình chỉ cố gắng hoàn thành tốt công việc như mọi người.

UFO bí ẩn xuất hiện tại Las Vegas, mây lạ trên bầu trời UAE

Hai hiện tượng kỳ lạ liên tiếp xuất hiện ở Mỹ và Trung Đông làm dấy lên nhiều suy đoán liên quan tới Vật thể bay Không Xác định (UFO).

Đăng ngày: 20/03/2019
Một thiên thạch cỡ lớn chuẩn bị tiến sát Trái đất

Rộng 39 m, 2019 EA2 lớn tới mức các nhà thiên văn có thể nhìn thấy từ đằng xa trước khi đi vào quỹ đạo tiếp cận Trái Đất.

Đăng ngày: 20/03/2019
Virus sinh dục bùng phát trên vũ trụ - chuyện gì đang xảy ra thế này?

Dù chỉ là virus Herpes - dạng virus cực kỳ phổ biến và thường không gây nhiều rắc rối, nhưng điều này cũng khiến giới chuyên gia phải lo ngại về mối đe dọa đến các chuyến du hành dài hơn sau này.

Đăng ngày: 19/03/2019