Tây Ban Nha tiêu hủy hơn 17.000 con vịt nghi nhiễm H5N8

Nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo sẽ tiêu hủy hơn 17.000 con vịt sau khi phát hiện chủng virus cúm này tại một trang trại chăn nuôi vịt ở xứ Catalonia.

Bà Meritxell Serret, phụ trách nông nghiệp vùng Đông Bắc Tây Ban Nha, xác nhận virus cúm được phát hiện tại trang trại vịt nói trên gần thành phố Girona, phía Đông Bắc Catalonia, là virus H5N8, trùng với chủng virus xuất hiện trên hàng trăm nghìn con vịt và ngỗng bị tiêu hủy mới đây tại miền Tây Nam nước Pháp.

Tây Ban Nha tiêu hủy hơn 17.000 con vịt nghi nhiễm H5N8
Tây Ban Nha tiêu hủy hơn 17.000 con vịt nghi nhiễm cúm gia cầm H5N8. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Giới chức y tế Catalonia đang tiến hành kiểm dịch tại các trang trại trong bán kính 3km tính từ nông trại phát hiện virus H5N8 nói trên để xác định xem chủng virus cúm này đã lây lan ra các khu vực lân cận hay chưa. Hiện cũng có tổng cộng 9 nông trại tại vùng này đang được đặt dưới sự giám sát đặc biệt như một biện pháp phòng ngừa virus H5N8 lây lan.

Trong khi đó, ông Joan Guix phụ trách y tế công cộng tại Catalonia đã trấn an người dân, nhấn mạnh rằng virus H5N8 "không lây lan sang người".

Trước đó, giới chức Tây Ban Nha chỉ mới phát hiện H5N8 trên 3 con gia cầm hoang dã ở nước này. Đây là chủng virus có thể lây lan nhanh chóng tại các nông trại nhiễm bệnh, khiến hàng nghìn gia cầm bị tiêu hủy.

Theo Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới, chỉ riêng gần 2 tháng đầu năm nay đã có tới 24 quốc gia châu Âu cùng Trung Quốc, Ai Cập, Cameroon và Ấn Độ ghi nhận các trường hợp gia cầm nhiễm virus cúm H5N8. Kể từ khi bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, dịch cúm này đã tác động tiêu cực tới hoạt động chăn nuôi gia cầm tại các quốc gia bị ảnh hưởng khi hàng nghìn gia cầm bị tiêu hủy.

Giới chức Hàn Quốc cũng xác nhận đã tiêu hủy các đàn gà và vịt lên tới hơn 10 triệu con, đồng thời cho biết đây là đợt dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất tại quốc gia châu Á này kể từ năm 2014.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Người bị viêm cầu thận nên ăn gì?

Người bị viêm cầu thận nên ăn gì?

Chữa bệnh viêm cầu thận cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì của người bệnh. Trong đó, chế độ ăn uống hợp lý giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Đăng ngày: 24/02/2017
Hai loại cá có chứa nhiều thủy ngân bạn cần biết

Hai loại cá có chứa nhiều thủy ngân bạn cần biết

Cá và hải sản là món ăn quen thuộc, bổ dưỡng đối với con người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng một số loại có chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Đăng ngày: 24/02/2017
Đọc bài viết này xong, bạn sẽ không dám bật nắp lon nước

Đọc bài viết này xong, bạn sẽ không dám bật nắp lon nước "tu ừng ực" ngay đâu

Theo các chuyên gia cho rằng, bạn nên từ bỏ thói quen uống trực tiếp nước từ lon ngay từ hôm nay để tránh những nguy hại về sức khỏe.

Đăng ngày: 23/02/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News