Tế bào gốc ở phổi người có khả năng tự tái tạo

Các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã xác lập được tế bào gốc ở phổi của người có khả năng tự tái tạo cũng như hình thành và liên kết các cấu trúc đa sinh học của phổi.

Đây là lần đầu tiên giới nghiên cứu xác lập được loại tế bào này, mở ra hy vọng nghiên cứu thành công các phương pháp chữa trị hiệu quả các bệnh phổi nan y.

Theo công trình được đăng tải trên tạp chí New England Journal of Medicine số ra ngày 12/5, các nhà khoa học thuộc Center for Regenerative Medicine Brigham (Brigham, Mỹ) đã sử dụng các mô phổi để xác định và phân lập được tế bào gốc ở phổi của người, sau đó nghiên cứu các chức năng của loại tế bào này trong ống nghiệm cũng như môi trường nuôi cấy.

Tế bào gốc ở phổi người có khả năng tự tái tạo
Ảnh minh họa.

Khi tế bào gốc phân lập, nó có khả năng phân chia thành các tế bào gốc mới và hình thành các tế bào có thể phát triển thành các mô khác nhau của phổi. Tiếp đó, thí nghiệm trên chuột cho thấy các tế bào gốc, sau khi được đưa vào phổi bị tổn thương, đã không chỉ phát triển thành các tế bào mới hình thành nên các mô phổi mới mà còn liên kết cấu trúc với các mô phổi có sẵn.

Từ kết quả này, giới nghiên cứu khẳng định đây thực sự là tế bào gốc vì nó đáp ứng ba tiêu chí, đó là có khả năng tự tái tạo, có thể phát triển thành nhiều dạng tế bào phổi và có khả năng biến thể di truyền, tức là sau khi cấy một tế bào gốc ở phổi của người vào một con chuột để tạo ra các mô mới, các nhà khoa học có thể phân lập tế bào gốc mới, sau đó tiếp tục cấy vào một con chuột khác và cũng đạt ra kết quả tương tự.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là những phát hiện cực kỳ quan trọng đối với quá trình nghiên cứu phương pháp điều trị các chứng bệnh nan y liên quan tới phổi.

Lâu nay, nghiên cứu sử dụng liệu pháp tế bào gốc trong điều trị các bệnh về phổi ít được các nhà khoa học quan tâm vì phổi là một cơ quan phức tạp, cấu tạo từ nhiều loại tế bào có thể tự tái tạo ở các mức độ khác nhau.

Theo số liệu của Viện Y khoa quốc gia Mỹ, các bệnh về phổi là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ ba ở Mỹ sau các bệnh tim mạch và ung thư.