Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúc

Chùm ảnh bên dưới được chụp trong data center của Facebook đặt tại thành phố Prineville, bang Oregon. Trung tâm dữ liệu này ngoài việc dùng để lưu dữ liệu, vận hành các máy chủ cho những dịch vụ của Facebook thì còn được dùng để test ứng dụng trên nhiều thiết bị di động khác nhau.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúc

Facebook xây hẳn một khu riêng, thiết kế kệ và hệ thống tự động hóa riêng để đảm bảo rằng app của họ chạy tốt trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Data center có 3 tòa nhà lớn, trong đó có một cái vẫn đang tiếp tục xây dựng. Nào, mời các bạn cùng tham quan.

Hầu hết các công ty đều giấu tên mình, không cho biết data center đó là của công ty nào vì lo ngại lý do bảo mật hay trộm cắp dữ liệu. Như Facebook thì không, nhìn vào bảng là biết ngay hàng của ai.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcMột trong những lý do mà Facebook chọn xây dựng data center này tại Sa mạc cao vùng Oregon là để tận dụng những cơn gió mạnh nhằm làm mát máy chủ. Trong ảnh trên, bồn nước màu trắng được sử dụng để là nguội không khí nếu quá nóng. Facebook dùng điện chủ yếu từ lưới điện địa phương, nhưng hãng cũng có một số tấm pin mặt trời để bổ sung.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcMột tấm vải ghi chữ cảm ơn gửi từ một trường học gần đó về khoản tiền đóng góp của Facebook. Trong một thị trấn nhỏ như Prineville, Facebook là một trong những nhà tuyển dụng hàng đầu. Facebook cũng giúp cải thiện hệ thống điện nước và cơ sở hạ tầng địa phương.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcCó một căn phòng đặc biệt mà ngay cả nhiều nhân viên của data center cũng không được bước vào: phòng xóa dữ liệu. Đây là nơi Facebook xóa dữ liệu của người dùng trước khi tái sử dụng ổ đĩa hay đem đi tiêu hủy.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcFacebook cũng sử dụng data center này làm nơi test app trên nhiều thiết bị khác nhau. Ở thời gian đầu, các kĩ sư Facebook sẽ test từng máy một ngay tại bàn làm việc của mình. Để đẩy nhanh tốc độ, Facebook làm ra một cái khay bằng kim loại để đựng nhiều điện thoại cùng lúc. Nhưng vì làm bằng kim loại nên có khả năng ảnh hưởng tới sóng Wi-Fi.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcThế là hãng chuyển sang làm các kệ bằng nhựa. Mỗi kệ chứa được khoảng 100 cái điện thoại. Nhưng dây thì vẫn bị rối.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcBước kế tiếp, Facebook thử phát triển một bức tường để gắn điện thoại lên. Một bức tường như vậy chứa được khoảng 240 máy cùng lúc. Nhưng để test trên 2.000 chiếc smartphone, Facebook sẽ cần 9 phòng như thế này nếu đặt tại trụ sở chính của mình, thế nên hãng mới quyết định dời ra nó ra data center này.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcCuối cùng, hãng thiết kế ra một cái kệ riêng, gọi là Isolation Chamber. Các kệ này sẽ tách biệt với nhau nhằm đảm bảo kết nối Wi-Fi của kệ này sẽ không xung đột với kệ khác. Facebook sử dụng các miếng cách điện, dây đồng và bộ lọc nguồn để làm ra Isolation Chamber. Mỗi kệ chứa được 32 chiếc điện thoại, ngoài ra còn có thêm chiếc máy tính để tự động hóa quá trình cài đặt từ cài app, test app cho đến gỡ app. Với iPhone, Facebook dùng 8 chiếc Mac Mini mỗi kệ, còn với Android thì hãng dùng 4 server Open Compute Project. Tất cả đều có thể điều khiển từ xa để nhân viên Facebook trên khắp thế giới có thể sử dụng.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcTrên nóc kệ có gắn camera để kĩ sư Facebook theo dõi từ xa. Đây là một kệ đựng iPhone 5c, bạn có thể thấy 8 chiếc Mac Mini nằm bên dưới.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcCó 60 cái kệ như thế này trong data center, tính ra là 1920 chiếc điện thoại được sử dụng cho mục đích kiểm tra ứng dụng trước khi đăng tải lên store. Facebook đang làm việc để tăng số điện thoại mỗi kệ lên 64 chiếc, đồng thời mở thiết kế ra cho mọi người sử dụng. Một thách thức hiện tại đó là làm sao để đặt vừa những chiếc điện thoại ngày càng to ra.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcSang một khu vực khác. Tất nhiên, đã vào tới data center thì cảnh tưởng quen thuộc với hàng đống server trải dài là không thể thiếu. Những cái kệ (rack) này chứa các server được thiết kế theo cấu hình Open Compute Project, một cấu hình mở và ai cũng có tham gia sản xuất, lắp đặt. Những máy chủ này được làm mát bằng một luồng không khí đi vào, sau đó nhiệt lượng sẽ được hút ra khỏi tòa nhà thông qua một "hành làng" đặc biệt. Hành lang này tất nhiên là rất nóng.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcBên cạnh server Open Compute Project thì data center này còn có một số máy chủ chuyên chạy tác vụ machine learning, bên trong mỗi cái thùng như thế này có 8 GPU NVIDIA M40 Tesla chạy cùng lúc. Do sử dụng GPU có sẵn nên nó to hơn so với những server Open Compute.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúc
Cận cảnh máy chủ Big Sur

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcTrên lầu 2 là nơi đặt hệ thống làm mát chính của data center. Các lưới bên tay phải sẽ hút không khí vào, sau đó đẩy sang các tấm lọc bên trái nhằm loại bỏ bụi và những loại hạt khác.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcKhi không khí đã được lọc xong, nó được đưa vào một hệ thống bay hơi. Nếu nhiệt độ ngoài trời quá lạnh, Facebook sẽ trộn thêm một ít không khí nóng vào để đạt nhiệt độ phù hợp cho việc vận hành máy chủ.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcCuối cùng, quạt sẽ hút không khí đã được điều chỉnh nhiệt độ rồi đưa tới từng rack máy chủ một.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcKhi đã hoàn thành nhiệm vụ, không khí sau khi làm mát server sẽ được đẩy ra khỏi tòa nhà bằng những cái quạt cỡ lớn như thế này.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúcĐây là kho "lưu trữ lạnh" (cold storage). Khi Facebook phát hiện bạn ít xem ảnh hay video nào đó, nó sẽ di chuyển sang cold storage để lưu trữ chứ không xóa đi. Tốc độ của các máy chủ trong cold storage sẽ chậm hơn so với nơi lưu các dữ liệu mà bạn thường hay xài (hot storage) nhằm tiết kiệm chi phí. Khi bạn cần load những tấm hình cũ, chúng vẫn sẽ được hiển thị lên nhưng với thời gian lâu hơn một chút.

Tham quan data center của Facebook, nơi test app trên 2.000 chiếc điện thoại cùng lúc
Một cái kệ như thế này có thể chứa 2 petabyte dữ liệu, tức là hơn 2000 TB, khoảng hơn chục triệu tấm ảnh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News