Tham vọng phát triển tàu kéo không gian của Nga

Các chuyên gia từ Đại học Kỹ thuật quốc gia Voronezh đang nghiên cứu phát triển một loại tàu kéo đưa vệ tinh lên các quỹ đạo khác nhau, sử dụng tên lửa siêu nhẹ.

Dự án đầy tham vọng này được hé lộ trong tập tài liệu học thuật về vũ trụ mà Sputnik tiếp cận được.

Tham vọng phát triển tàu kéo không gian của Nga
Nga đặt nhiều tham vọng vào dự án phát triển tàu kéo trong tương lai.

Theo các nhà phát triển, tàu kéo nặng 80kg, chở theo 16kg nhiên liệu lỏng. Tàu kéo được thiết kế để kéo một số vệ tinh lên các quỹ đạo khác nhau.

Đó được xem là lợi thế cạnh tranh so với các tên lửa không có tàu kéo.

Nga đang phổ biến sử dụng các tầng tăng tốc, trên thực tế là các tàu kéo đưa vệ tinh lên các quỹ đạo khác nhau.

Hôm 22/3, tầng Fregat được sử dụng trong tên lửa Soyuz mang theo 38 vệ tinh nước ngoài đến các quỹ đạo khác nhau.

Cuối năm 2020, truyền thông Nga đưa tin Tập đoàn vũ trụ nhà nước Roskosmos sẽ chi 4,2 tỷ rúp cho việc phát triển tàu kéo vũ trụ hạt nhân cho các chuyến bay đến các hành tinh khác của Hệ Mặt trời. Theo đó, tập đoàn nhà nước dự định phát triển một dự án sơ bộ về việc tạo ra một khu phức hợp không gian với mô-đun năng lượng - vận tải dựa trên cơ sở một động cơ điện hạt nhân.

Bày tỏ sự tin tưởng vào chương trình này, ông Alexander Bloshenko - giám đốc điều hành “Roskosmos” cho biết tàu kéo vũ trụ hạt nhân sẽ được phóng lên một trong những vệ tinh của Sao Mộc vào năm 2030.

Phát hiện ngôi sao sáng gấp một triệu lần Mặt trời

Sao AG Carinae có khối lượng gấp khoảng 70 lần Mặt trời, bao quanh là lớp vỏ khí bụi rộng tới 5 năm ánh sáng.

Đêm nay và mai, Việt Nam chiêm ngưỡng

Đêm nay và mai, Việt Nam chiêm ngưỡng "siêu trăng hồng" kỳ ảo

Điểm cực đại của siêu trăng hồng năm nay rơi vào thời điểm gần trưa ngày 27-4 theo giờ Việt Nam, tuy nhiên bạn vẫn có thể ngắm nó to lớn khác thường vào đêm trước và sau cực đại.

Đăng ngày: 26/04/2021
Tàu vũ trụ của Elon Musk suýt va chạm vật thể lạ

Vật thể lạ được Mỹ cảnh báo có khả năng va chạm với tàu Crew Dragon trên đường đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hình ảnh rõ nét về Mặt trời, ghép từ 100.000 tấm ảnh

Một nhiếp ảnh gia tuyên bố chụp được Mặt trời " rõ nét nhất" bằng cách ghép 100.000 bức ảnh riêng lẻ.

Đăng ngày: 26/04/2021
Bức ảnh màu đầu tiên trực thăng NASA chụp trên sao Hỏa

Trực thăng Ingenuity chụp bức ảnh màu đầu tiên từ độ cao 5,2 m phía trên bề mặt sao Hỏa trong chuyến bay thứ hai hôm 22/4.

Đăng ngày: 25/04/2021
5

5 "Hệ Mặt trời" lạ có thể chứa nhiều "Trái đất 2.0" cực dễ sống

Trong chòm sao Thiên Cầm và Thiên Nga tồn tại 5 khu vực có thể sinh sống vĩnh viễn, là 5 hệ sao có ít nhất 2 mặt trời trở lên và có thể sinh ra nhiều hành tinh giống Trái Đất.

Đăng ngày: 24/04/2021
Hành tinh khổng lồ khiến các nhà khoa học bối rối

Các nhà thiên văn học phát hiện một hành tinh khí khổng lồ nặng bất thường và có quỹ đạo nằm rất xa ngôi sao chủ.

Đăng ngày: 24/04/2021