Đêm nay và mai, Việt Nam chiêm ngưỡng "siêu trăng hồng" kỳ ảo

Theo trang Time and Date, định vị tại TP HCM cho thấy thời điểm cực đại - tức khi siêu trăng hồng tròn hoàn toàn - sẽ rơi vào lúc 10 giờ 31 phút sáng ngày 27-4.

Đêm nay và mai, Việt Nam chiêm ngưỡng siêu trăng hồng kỳ ảo
Siêu trăng hồng - (Ảnh: LIVE SCIENCE).

Tất nhiên không thể quan sát được siêu trăng hồng trong thời điểm gần giữa trưa đó. Nhưng đặc điểm của siêu trăng vốn là việc mặt trăng rơi vào điểm gần Trái đất trên quỹ đạo đúng giai đoạn trăng tròn, do đó nó sẽ đạt được độ to lớn không mấy kém cạnh trong suốt vài ngày, với độ tròn gần tuyệt đối mà mắt thường đôi khi khó phân biệt.

Vì thế, đêm nay 26-4 và đêm mai 27-4 sẽ là những thời điểm thuận lợi cho những muốn chiêm ngưỡng siêu trăng hồng.

Theo NASA, mặt trăng sẽ trông rất tròn suốt 3 ngày quanh thời điểm cực đại. NASA cho biết thuật ngữ "siêu trăng" được đặt ra từ năm 1979 bởi nhà chiêm tinh học Richard Nolle, đề cập đến mặt trăng mới hoặc trăng tròn vô tình nằm gần Trái đất. Nếu chia khoảng cách giữa mặt trăng và Trái đất theo thang điểm 1-10 trong quỹ đạo của nó, thì "siêu trăng" xuất hiện khi nó rơi vào khoảng 10% gần Trái đất nhất. Chúng ta không thể thấy được trăng mới, tức mặt trăng những đêm 30, mùng 1 âm lịch, còn nằm trong vùng tối, vì vậy các siêu trăng tròn trở nên nổi tiếng hơn.

Đêm nay và mai, Việt Nam chiêm ngưỡng siêu trăng hồng kỳ ảo
Hoa phlox màu hồng tím, nguồn gốc của cái tên "trăng hồng" - (Ảnh: LIVE SCIENCE).

Cái tên "siêu trăng hồng" xuất phát từ việc người Mỹ gọi trăng tháng tư là "trăng hồng", chứ mặt trăng này không có màu hồng. Tên "trăng hồng" được lấy theo màu sắc quyến rũ của hoa phlox, nở hoa khắp Bắc Mỹ vào tháng tư. Nếu mong chờ một mặt trăng màu sắc, bạn phải đợi đến trăng tròn tháng 5, cũng là một siêu trăng, xảy ra trùng thời điểm nguyệt thực, nên trở thành "siêu trăng máu".

Tàu vũ trụ của Elon Musk suýt va chạm vật thể lạ

Vật thể lạ được Mỹ cảnh báo có khả năng va chạm với tàu Crew Dragon trên đường đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 26/04/2021
Hình ảnh rõ nét về Mặt trời, ghép từ 100.000 tấm ảnh

Một nhiếp ảnh gia tuyên bố chụp được Mặt trời " rõ nét nhất" bằng cách ghép 100.000 bức ảnh riêng lẻ.

Đăng ngày: 26/04/2021
Bức ảnh màu đầu tiên trực thăng NASA chụp trên sao Hỏa

Trực thăng Ingenuity chụp bức ảnh màu đầu tiên từ độ cao 5,2 m phía trên bề mặt sao Hỏa trong chuyến bay thứ hai hôm 22/4.

Đăng ngày: 25/04/2021
5

5 "Hệ Mặt trời" lạ có thể chứa nhiều "Trái đất 2.0" cực dễ sống

Trong chòm sao Thiên Cầm và Thiên Nga tồn tại 5 khu vực có thể sinh sống vĩnh viễn, là 5 hệ sao có ít nhất 2 mặt trời trở lên và có thể sinh ra nhiều hành tinh giống Trái Đất.

Đăng ngày: 24/04/2021
Hành tinh khổng lồ khiến các nhà khoa học bối rối

Các nhà thiên văn học phát hiện một hành tinh khí khổng lồ nặng bất thường và có quỹ đạo nằm rất xa ngôi sao chủ.

Đăng ngày: 24/04/2021
Vệ tinh gỗ đầu tiên trên thế giới sắp phóng lên không gian

Vệ tinh gỗ WISA Woodsat chỉ dài 10 cm, nặng 1 kg, dự kiến phóng lên quỹ đạo từ New Zealand cuối năm 2021.

Đăng ngày: 24/04/2021
NASA chia sẻ ảnh mô phỏng trạm vũ trụ Mặt trăng đầu tiên

NASA chia sẻ loạt ảnh đồ họa mới về trạm vũ trụ Lunar Gateway dự kiến được phóng lên quỹ đạo Mặt Trăng vào năm 2024.