"Thần dược" trong trà xanh đẩy lùi siêu bệnh mà kháng sinh bất lực

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Surrey (Anh) đã phát hiện epigallocatechin, gọi tắt là EGCG, một hợp chất dồi dào trong trà xanh, có thể là chiếc phao cứu sinh cho loài người trong bối cảnh các "siêu bệnh" ngày càng hoành hành, tức các căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn đã tiến hóa thành siêu khuẩn đa kháng thuốc.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Medical Microbiology.

Ở nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lựa chọn aztreonam, một loại kháng sinh chính trong điều trị nhiễm trùng nhưng từ lâu đã dần trở nên vô dụng trước vi khuẩn kháng thuốc, cho kết hợp với EGCG.

Thần dược trong trà xanh đẩy lùi siêu bệnh mà kháng sinh bất lực
Trà xanh chứa hợp chất "vàng" giúp làm sống dậy các kháng sinh cũ, tấn công hiệu quả các siêu khuẩn kháng thuốc.

Kết quả bất ngờ, EGCG gần như làm sống dậy những viên thuốc mất tác dụng, tăng hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn lên tới 31% trong những ca nhiễm trùng phổi và nhiễm trùng máu nặng nhất – các bệnh cảnh đã giết hàng triệu người khắp thế giới mỗi năm.

Phân tích chuyên sâu cho thấy EGCG khi đi vào cơ thể đã làm các siêu khuẩn kháng thuốc trở nên mềm yếu, do vậy chúng dễ dàng bị kháng sinh tiêu diệt.

EGCG là một catechin, tức chất chống oxy hóa phenol tự nhiên. Ngoài trà xanh, EGCG cũng tồn tại với số lượng nhỏ hơn trong trà đen, vỏ táo, mận và hành tây.

Tiến sĩ Jonathan Betts, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết kháng kháng sinh là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Các giải pháp tự nhiên đang là thứ mà các nhà khoa học hướng tới bởi theo nhiều chuyên gia, dù con người giỏi tới đâu thì tốc độ phát minh ra kháng sinh mới sẽ luôn chậm hơn tốc độ các mầm bệnh thông thường tiến hóa thành siêu bệnh kháng thuốc.

8 lý do để bạn nên ăn chuối mỗi ngày

Chuối là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc. Chuối giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm mangan, kali và vitamin C và B6.

Đăng ngày: 26/09/2019
Atorvastatin là thuốc gì?

Atorvastatin thuộc nhóm thuốc làm giảm cholesterol, có tác dụng chính làm giảm lượn cholesterol ở gan bằng cách ức chế một enzym tạo cholesterol là HMGCoA reductase.

Đăng ngày: 26/09/2019
Chiếc kính phát ánh sáng tím ngăn cận thị

Các nhà nghiên cứu đang hợp tác thiết kế loại kính dành cho trẻ cận thị từ 6 đến 12 tuổi có thể phát ra ánh sáng màu tím.

Đăng ngày: 26/09/2019
Nên uống bột sắn dây sống hay chín?

Sắn dây uống sống dễ làm song không tốt cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai do lạnh bụng. Sắn dây pha chín, dinh dưỡng giảm nhưng an toàn.

Đăng ngày: 25/09/2019
Có thể uống bao nhiêu nước quả mà không gây hại cho sức khỏe?

Có thể uống khoảng 200-300 ml nước trái cây mỗi ngày là mức không gây hại cho sức khỏe, nhưng những ai đang cố gắng giảm cân thì tốt hơn hết nên giã biệt thức uống này.

Đăng ngày: 25/09/2019
ADN mang dấu ấn virus cổ xưa có khả năng tiêu diệt ung thư

Một phần các loại virus cổ xưa lây nhiễm tổ tiên loài người trong hàng triệu năm qua vẫn còn ẩn náu đâu đó trong ADN của chúng ta.

Đăng ngày: 25/09/2019