Than sinh học: Cứu tinh cho đất chua, phèn, nhiễm độc

Than sinh học kết hợp với giải pháp phân hữu cơ, giun đất và cây họ đậu cố định đạm sẽ tạo thành bức tường vững chắc giúp duy trì và phục hồi chất lượng đất canh tác theo thời gian, đóng góp đáng kể vào việc giữ gìn an ninh lương thực ở cấp độ vùng, miền.

Đất bị bạc màu, rửa trôi là mối nguy lớn với nông nghiệp ở Việt Nam và thế giới, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh lương thực quốc gia và đời sống sinh kế của người dân vùng nông thôn.

Hội đồng kỹ thuật liên quốc gia về Tài nguyên đất (ITPS – FAO) đã báo cáo về tình trạng đất trên thế giới, trong đó nêu rõ đất là nền tảng của sự sống, nhưng nguồn tài nguyên này đang bị dồn ép đến các giới hạn khủng hoảng bởi hoạt động của con người. Bởi vậy, việc cung cấp những giải pháp phục hồi sức khỏe đất về dài hạn là rất cấp thiết.

Trong đó, ứng dụng than sinh học đưa vào đất được sử dụng ngày càng rộng rãi nhờ cải thiện được độ tơi xốp, nâng cao khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng, làm giàu chất hữu cơ và tăng cường hoạt động của hệ vi sinh vật đất, giúp cây trồng phát triển bền vững. Đây cũng là giải pháp công nghệ đang được Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI) giới thiệu.

Than sinh học: Cứu tinh cho đất chua, phèn, nhiễm độc
Sử dụng than sinh học kết hợp với phân hữu cơ được đánh giá có tác dụng hiệu quả cải tạo đất.

Nhiều công trình nghiên cứu liên quan những năm gần đây cũng tập trung vào việc đánh giá hiệu quả của than sinh học đến cây trồng và chất lượng đất, cho thấy việc sử dụng rộng rãi hơn than sinh học trong hoạt động trồng trọt đang phát triển và nhân rộng.

Theo các chuyên gia, nhờ đặc tính diện tích bề mặt riêng lớn, nhiều cấu trúc lỗ rỗng, hàm lượng carbon cao, tính kiềm (rất phù hợp để cải tạo đất phèn, chua) và độ dẫn điện cao nên than sinh học từ trấu có thể nâng cao sức khỏe đất toàn diện.

Than sinh học sau khi bão hòa nước được bón lót vào đất theo rãnh hoặc hàng canh tác (đối với cây ngắn ngày) hoặc xung quanh tán cây (đối với cây dài ngày).

Để tăng hiệu quả, than sinh học được phối trộn với phân bò theo tỷ lệ 70:30 sau đó bổ sung thêm 10% sinh khối trùn quế và tạo độ ẩm từ 60-80% để giun tăng sinh phát triển trong hỗn hợp than sinh học và phân bò. Than sinh học khi đi cùng với chất hữu cơ vào giun đất sẽ được hệ vi sinh vật đường ruột của giun chuyển hóa thành dạng than sinh học có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Ngoài ra, hệ enzyme của giun tiết ra được than sinh học hấp phụ sẽ giúp than sau này có khả năng hấp phụ thuốc trừ sâu tồn dư trong đất tốt hơn, dẫn đến tăng hiệu quả khử độc cho đất, phục hồi sinh thái bằng than sinh học đạt kết quả.

Giải pháp này cải thiện tính ổn định của cấu trúc đất, giảm độ nén, tăng cường khả năng lan truyền nước trong đất, tăng cường độ xốp và khả năng giữ nước của đất.

Bên cạnh đó, than sinh sinh học giúp nâng độ pH của đất, cải tạo đất phèn, chua và tăng khả năng giữ dinh dưỡng cho đất, có thể tiết kiệm được từ 1/4 đến 1/2 lượng phân bón sử dụng. Quy trình công nghệ đơn giản, dễ thực hiện, rẻ tiền, dễ nhân rộng quy mô.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu ngầm Trường Sa 02 dần thành hình: Tham vọng mới!

Tàu ngầm Trường Sa 02 dần thành hình: Tham vọng mới!

Ông Nguyễn Quốc Hòa - chủ nhân của tàu ngầm mini Trường Sa 01 và Hoàng Sa đã chia sẻ nhiều tin vui về dự án tàu ngầm mini Trường Sa 02 của mình.

Đăng ngày: 06/10/2018
Hướng dẫn cách thoát khỏi lũ quét an toàn

Hướng dẫn cách thoát khỏi lũ quét an toàn

Lũ lụt không đến nỗi gây đe doạ tính mạng, nhất là khi ta có kỹ năng bơi lội. Nhưng lũ quét, như những gì lại vừa xảy ra ở miền núi phía bắc, đều bất thình lình và hầu như không kịp trở tay.

Đăng ngày: 14/09/2018
Thử nghiệm công nghệ rửa đất nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

Thử nghiệm công nghệ rửa đất nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

Chiều 4/9, Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Shimizu đã công bố biên bản ghi nhớ hợp tác và kế hoạch thử nghiệm công nghệ rửa đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa (Đồng Nai).

Đăng ngày: 05/09/2018
Việt Nam thử nghiệm bảo quản thịt gà 6 tháng vẫn tươi

Việt Nam thử nghiệm bảo quản thịt gà 6 tháng vẫn tươi

Tác động của từ trường kết hợp với đông lạnh nhanh, thịt gà đen sau bảo quản vẫn giữ nguyên màu, độ dai và hàm lượng protein.

Đăng ngày: 31/08/2018
Chuyên gia hướng dẫn cách “hô biến” đậu tương thành siêu phân bón hữu cơ

Chuyên gia hướng dẫn cách “hô biến” đậu tương thành siêu phân bón hữu cơ

Ngoài vai trò là một món ăn, chắc các cư dân thành thị cũng khó có thể ngờ rằng, từ loại hạt này chúng ta còn tạo ra được một trong những loại phân bón hữu cơ cao cấp nhất cho cây trồng.

Đăng ngày: 26/08/2018
Nhà sáng chế miệt vườn và cây kéo cắt tỉa cành cây đa năng

Nhà sáng chế miệt vườn và cây kéo cắt tỉa cành cây đa năng

Hiện nay, sáng chế này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp và đang bán rộng rãi trên cả nước, được các nhà vườn rất ưa chuộng.

Đăng ngày: 17/08/2018
Nữ sinh trung học chế

Nữ sinh trung học chế "thuốc" sát khuẩn 3 trong 1 từ dược liệu tự nhiên

Không chỉ sát khuẩn, dung dịch của hai bạn còn có tác dụng cầm máu, làm mờ sẹo và kích thích hình thành da mô mới.

Đăng ngày: 06/08/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News