Than sinh học sản xuất từ vỏ mía và mùn cưa

Các nhà khoa học đã dùng vỏ trấu, mùn cưa để chế tạo than sinh học giúp phát thải ít khí CO2, giảm tình trạng thiếu nhiên liệu hóa thạch.

Than sinh học sản xuất từ vỏ mía và mùn cưa
Than sinh học được sản xuất từ hỗn hợp vỏ mía và mùn cưa. (Ảnh: Biogreen Energy)

Các nhà nghiên cứu Đại học Khoa học và Công nghệ (An Huy,Trung Quốc) tìm cách chế tạo than sinh học từ rác thực vật, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Để chế tạo than sinh học, nhóm nghiên cứu tiến hành nhiệt phân các loại rác thực vật như vỏ trấu, mùn cưa, thân ngô ở nhiệt độ 500 độ C trong môi trường yếm khí. Quá trình này tạo ra dầu sinh học. Sau đó, dầu sinh học được chưng cất trong môi trường từ nhiệt độ phòng đến khoảng 240 độ C. Sản phẩm thu được là các than sinh học và hóa chất dạng lỏng.

Một số các loại rác thực vật thường bị bỏ đi trong khi chúng có đặc điểm ổn định về mặt hóa học, đem lại giá trị cao về năng lượng. Việc sử dụng than sinh học giúp sản sinh ít khí CO2 ra môi trường vì than sinh học không chứa các thành phần độc hại như kẽm, chì, mangan, gây ô nhiễm môi trường. Phát triển than sinh học nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung là điều cần thiết để giảm tình trạng thiếu nhiên liệu hóa thạch và các vấn đề biến đổi khí hậu. Ngoài thay thế than tự nhiên, than sinh học có thể thay thế cho khí gas phục vụ sinh hoạt.

Các nhà nghiên cứu công bố loại pin lithium ion dẻo

Các nhà nghiên cứu công bố loại pin lithium ion dẻo "bất tử", hứa hẹn sẽ ra mắt trong vòng 2 năm tới

Bê tông xây nên nền móng thế giới hiện đại ngày nay, nhưng thứ vận hành công nghệ của tương lai đặt trên nền bê tông đó thì là pin lithium-ion.

Đăng ngày: 16/01/2020
Đánh bại đầu bếp, robot có thể làm 300 chiếc pizza mỗi giờ

Robot sản xuất pizza có thể làm và nướng 300 chiếc pizza mỗi giờ với sự hỗ trợ tối thiểu của con người được công bố tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2020.

Đăng ngày: 15/01/2020
Chế tạo thành công robot

Chế tạo thành công robot "sống" từ tế bào ếch châu Phi

Các nhà khoa học Mỹ vừa tạo ra robot sống đầu tiên bằng cách ghép tế bào của loài ếch có móng vuốt châu Phi thành những robot nhỏ.

Đăng ngày: 15/01/2020
Hàn Quốc thử nghiệm thành công kính áp tròng thông minh, ước mơ

Hàn Quốc thử nghiệm thành công kính áp tròng thông minh, ước mơ "thần nhãn" sắp thành hiện thực

Hết chip gắn não rồi tới kính áp tròng thông minh, chẳng mấy mà con người ta tiến hóa thành nửa sinh học nửa máy móc.

Đăng ngày: 14/01/2020
Úc phát triển đê nổi để chắn sóng và gió bão

“Rừng nổi nhân tạo” do các kỹ sư Úc phát triển là các hàng rào linh hoạt bằng bê tông và ống nhựa dài hàng km nhằm tiêu hủy sóng và giảm sức gió của các cơn bão.

Đăng ngày: 08/01/2020
Pin Li-S giúp smartphone hoạt động cả tuần không cần sạc

Loại pin mới có thể cung cấp năng lượng cho smartphone trong 5 ngày hoặc cho phép xe điện chạy 1.000 km chỉ với một lần sạc.

Đăng ngày: 07/01/2020
Vì sao phải dùng súng chuyên dụng mới bắn hạ được drone?

Nhiều quốc gia có những quy định chặt chẽ về thời gian hay phạm vi được sử dụng drone ở các khu vực công cộng. Nếu không tuân thủ, drone sẽ bị bắn hạ.

Đăng ngày: 03/01/2020