Tháng 7/2015 là tháng nóng nhất trong vòng 200 năm qua

Vừa qua, các báo cáo từ NASA đã cho thấy tháng 7/2015 trở thành tháng nóng nhất trong suốt 2 thế kỉ qua. Nghiên cứu các dấu hiệu của vân ngỗ, các lõi băng và dải san hô cũng cho thấy nhiệt độ trung bình trong năm nay đang nóng nhất trong 4000 năm trở lại đây.

  • El Nino mang nắng nóng từ châu Á lan sang châu Âu
  • Chùm ảnh nắng nóng "thiêu đốt" Ấn Độ, hơn 600 người chết
  • Pakistan người chết vì nắng nóng chất đầy nhà xác

Thêm một hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề nóng lên toàn cầu

Nhiệt độ trong tháng 7 vừa qua cao hơn tháng 7 năm 2011 khoảng 0,02 độ C. Đã có 4 tháng trong năm nay phá kỉ lục tháng nóng nhất trong lịch sử, theo số liệu của NASA.

Tháng 7/2015 là tháng nóng nhất trong vòng 200 năm qua
Biểu đồ nhiệt độ toàn cầu trong tháng 7 vừa qua.

Tháng 7 thường là tháng nóng nhất trong năm, do là gian ánh nắng chiếu đỉnh điểm ở Bắc bán cầu, nơi các lục địa rất lớn. Cục Đại dương và Khí quyển Mỹ (NOAA) vẫn chưa công bố số liệu nhiệt độ hàng tháng của mình. Nhưng có nhiều khả năng báo cáo này cũng sẽ đưa ra số liệu tương tự về kỉ lục nắng nóng trong tháng 7 vừa rồi.

NASA, NOAA và các cơ quan khác đang sử dụng phương pháp phân tích khác nhau để tính nhiệt độ trung bình hàng tháng và hàng năm theo cấp bậc, mặc dù có sự chồng chéo giữa các bộ dữ liệu của những cơ quan này.

Trong dữ liệu của Cơ quan khí tượng Nhật Bản(JMA), năm trong số 7 tháng đầu năm nay đã được ghi nhất là nóng nhất trước giờ, trong đó có tháng 7. Cả JMA, NASA và NOAA đều đã chỉ ra rằng 2015 nóng hơn cả 2014, là năm đang nắm giữ kỉ lục năm nóng nhất trong lịch sử.

Gần như chắc chắn năm 2015 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử. Điều này đến từ sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra và sự ảnh hưởng của hiệu ứng El Nino. Theo các dự báo tại NOAA, El Nino đang diễn ra và tạo ra các hiệu ứng như nắng nóng, hạn hán đặc biệt ở vùng xích đạo nhiệt đới Thái Bình Dương, đây là một trong những đợt El Nino mạnh nhất từng được biết tới.

Một trong những tác dụng xấu của El Nino là sự gia tăng nhiệt độ tại các đại dương và bầu không khí, điều này đặc biệt ảnh hưởng tới nhiệt độ trung bình trên toàn cầu. Các kỉ lục về El Nino năm 1997-1998 từng giữ kỉ lục về sự ảnh hưởng của nó lên Trái Đất. Nhưng kỉ lục đó đã bị lu mờ vào năm 2014, khi El Nino gây ra rất nhiều hệ quả với Hành Tinh Xanh.

Tháng 7/2015 là tháng nóng nhất trong vòng 200 năm qua
Nhiệt độ của các tháng 7 từ năm 1890 tới nay.

Những ảnh hưởng không nhỏ

Ở Mỹ, mới đây 14.000 lính cứu hỏa đã phải túc trực tác chiến với vụ cháy rừng tại California. Vụ cháy rừng này còn ảnh hưởng tới cả Washington, Idaho và Orego. California đang trải qua tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong suốt 1 ngàn năm qua, và là năm nóng nhất từ trước tới nay.

Tháng 7/2015 là tháng nóng nhất trong vòng 200 năm qua
Cháy rừng tại California, Mỹ.

Các nghiên cứu cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu là nguyên nhân dẫn tới sự hạn hán này. Nó có khả năng tồi tệ thêm khi nhiệt độ tiếp tục tăng cao, khiến sự bốc hơi nước nhanh hơn.

Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã khiến hàng ngàn người chết từ Bắc Mỹ tới Châu Á. Thời gian tháng 7 là khoảng thời gian nhiều người chết do các nguyên nhân thời tiết nhất trong năm. Kỉ lục nắng nóng tại Châu Âu năm 2003 từng giết chết 40.000 người, cho tới hiện tại, vẫn chưa có thống kê chính xác nào về số người chết vì nắng nóng trong năm nay.

Các quốc gia từ Ấn Độ, Ai Cập và nhiều nước Châu Âu và Bắc Mỹ cũng đang đưa ra cảnh báo năng nóng chết người tới người dân của mình. Ngay kể cả Nhật Bản và Hồng Kong cũng đã đánh dấu mức nhiệt cao nhất trong lịch sử.

Tại Đức, kỉ lục nhiệt độ đã được ghi nhận vào ngày 5/7, khi mức nhiệt đạt mức 40,3 độ C. Tại Maastricht, Hà Lan, cũng đã ghi nhận mức nhiệt 38,2 độ C. Các quốc gia Châu Âu khác đều ghi nhận mức nhiệt độ cao bất thường, và họ đồng thời cảnh báo về các hành vi của con người ảnh hưởng thế nào tới sự biến đổi khí hậu.

Nếu Trái Đất vẫn tiếp tục nóng lên, đó thật sự sẽ là một kết quả thảm khốc. Nước biển sẽ dâng lên nhanh chóng, các sóng nhiệt hoạt động mạnh hơn, nhiều loài động vật bị tuyệt chủng, cuối cùng là dấu chấm hết cho loài người!
Tháng 7/2015 chính là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta, về mỗi hành động trong cuộc sống, ảnh hưởng tới Mẹ Thiên Nhiên như thế nào!

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News