Thế giới sắp trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, kèm theo những cơn bão

Liên Hợp Quốc cảnh báo, hiện tượng thời tiết El Nino có xác suất hình thành cao trong năm nay dẫn đến nhiệt độ nóng kỷ lục.

Cụ thể, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ước tính, khoảng 60% khả năng El Nino sẽ phát triển vào cuối tháng 7 và 80% vào cuối tháng 9 năm nay.

Đây là một hiện tượng khí hậu tự nhiên khiến nhiệt độ toàn cầu nóng hơn, hạn hán gia tăng và gây mưa lớn ở một số khu vực trên thế giới.

Lần gần đây nhất hiện tượng El Nino diễn ra vào năm 2018-2019, sau đó nó nhường chỗ cho một đợt La Nina kéo dài, gây ra những tác động ngược lại với El Nino khiến nhiệt độ toàn cầu giảm.

Đáng chú ý, bất chấp hiệu ứng gây lạnh này, 8 năm qua đều là những năm nóng nhất từng được thế giới ghi nhận.

Nếu không có La Nina, tình hình nhiệt độ toàn cầu tăng chắc chắn sẽ còn tồi tệ hơn.

Thế giới sắp trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, kèm theo những cơn bão
Đợt El Nino xảy ra vào năm 2015 dẫn đến hạn hán nghiêm trọng tại Philippines, nông dân cho biết họ đã bị mất 40% mùa màng (Ảnh: ABC).

Giám đốc WMO, ông Petteri Taalas cảnh báo: "Sự phát triển của El Nino như một cú hích tạm thời đối với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu, rất có thể nó sẽ dẫn đến nhiệt độ nóng kỷ lục".

Thế giới phải chuẩn bị cho sự phát triển của El Nino

Tại thời điểm này, các nhà khoa học vẫn chưa thể dự đoán chắc chắn cường độ hoặc thời gian hiện tượng El Nino xảy ra trong năm nay.

Trước đó, từ năm 2014 đến năm 2016, El Nino đã hoạt động rất mạnh mẽ, gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho nhân loại.

WMO nhấn mạnh, năm 2016 là năm ấm nhất từng được ghi nhận vì "hiệu ứng kép" do El Nino kết hợp với sự nóng lên toàn cầu đã tác động lên toàn thế giới.

Nóng lên toàn cầu chủ yếu liên quan đến việc phát thải khí nhà kính được tạo ra phần lớn từ các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch của con người.

Lưu ý rằng, ảnh hưởng của El Nino đối với nhiệt độ Trái Đất thường được cảm nhận sau 1 năm nó xuất hiện.

Điều đó đồng nghĩa, nếu El Nino diễn ra vào năm nay thì tác động nhiệt của nó có thể sẽ được cảm nhận nhiều hơn vào năm 2024.

WMO nhấn mạnh: "Thế giới phải chuẩn bị cho sự phát triển của El Nino, nó có thể gây ra các sự kiện thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn".

Người đứng đầu WMO khuyến nghị, các quốc gia cần phải xây dựng hệ thống cảnh báo sớm để bảo vệ những người dân bị đe dọa hay dễ bị tổn thương bởi nhiệt.

El Nino gây bão

Theo WMO, không có hai hiện tượng El Nino giống hệt nhau và ảnh hưởng của chúng phụ thuộc một phần thời gian diễn ra trong năm.

Hiện tượng này xảy ra trung bình từ 2 đến 7 năm một lần và thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng.

Ảnh hưởng của El Nino chính là gây ra sự gia tăng lượng mưa ở các vùng phía nam khu vực Nam Mỹ, miền nam Hoa Kỳ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á, trong khi nó có thể gây ra hạn hán nghiêm trọng ở Úc, Indonesia và một phần các nước Nam Á.

El Nino khiến nhiệt độ bề mặt đại dương ở trung tâm và phía đông nhiệt đới Thái Bình Dương ấm hơn.

WMO giải thích: "Trong mùa hè phương Bắc, sự ấm lên của bề mặt nước do El Nino gây ra cũng có thể thúc đẩy hình thành các cơn bão ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương, đồng thời ngăn chặn sự hình thành các cơn bão ở lưu vực Đại Tây Dương".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sóng nhiệt là gì? Vì sao nó lại nguy hiểm?

Sóng nhiệt là gì? Vì sao nó lại nguy hiểm?

Sóng nhiệt là hiện tượng thời tiết giết chết nhiều người nhất, do tạo ra môi trường nguy hiểm ngoài trời trong thời gian dài.

Đăng ngày: 08/05/2023
Mới nắng nung người lại đột ngột mưa xối xả: Mùa hè dị thường và khốc liệt

Mới nắng nung người lại đột ngột mưa xối xả: Mùa hè dị thường và khốc liệt

Cuối giờ chiều qua (7/5), một cơn mưa dông diện rộng bao phủ Thanh Hóa và Nghệ An khiến nền nhiệt giảm sâu đột ngột, nhiều nơi có mưa đá, dông lốc.

Đăng ngày: 08/05/2023
Đỉnh Thor - Điểm rơi thẳng đứng cao nhất thế giới

Đỉnh Thor - Điểm rơi thẳng đứng cao nhất thế giới

Nếu ngã từ đỉnh Thor xuống, người gặp nạn sẽ có gần 30 giây để suy nghĩ trước khi chạm tới vật cản.

Đăng ngày: 07/05/2023
Kỳ lạ tảng băng trôi nổi có hình nhạy nhạy cảm ở vịnh Conception

Kỳ lạ tảng băng trôi nổi có hình nhạy nhạy cảm ở vịnh Conception

Một nhiếp ảnh gia Ken Pretty đến từ thị trấn Dildo ở Newfoundland đã chụp được những hình ảnh về một tảng băng hình dương vật ngoài khơi bờ biển Canada.

Đăng ngày: 06/05/2023
Hiện tượng El Nino khiến TP HCM nóng vượt 40 độ C

Hiện tượng El Nino khiến TP HCM nóng vượt 40 độ C

Trong nhiều ngày qua TP HCM duy trì mức nhiệt 38 đến hơn 40 độ C, do biến đổi khí hậu, theo chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan.

Đăng ngày: 05/05/2023

"Vũ khí" bí mật giúp chống lại biến đổi khí hậu

Voi, rái cá và cá voi có một điểm chung. Đó là tất cả đều làm tăng lượng carbon có thể được lưu trữ trong hệ sinh thái của chúng.

Đăng ngày: 04/05/2023
Bão bụi khiến 80 xe đâm liên hoàn ở Mỹ hình thành thế nào?

Bão bụi khiến 80 xe đâm liên hoàn ở Mỹ hình thành thế nào?

Sự khô hạn kết hợp với những cơn gió mạnh khiến đất bụi từ đồng ruộng mới cày bị thổi đến đường cao tốc, gây hậu quả nặng nề.

Đăng ngày: 03/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News