Thềm băng lớn bằng thành Rome ở Nam Cực sụp đổ

Nhà khoa học NASA cho biết sự sụp đổ hoàn toàn của thềm băng Conger trong thời gian nhiệt độ cao bất thường là “dấu hiệu của những gì có thể sắp xảy ra”.

Một thềm băng có kích thước tương tự thành Rome đã hoàn toàn sụp đổ ở phía đông Nam Cực trong những ngày có nhiệt độ cao kỷ lục, theo dữ liệu vệ tinh.

Các nhà khoa học cho biết thềm băng Conger, có diện tích bề mặt khoảng 1.200km2, đã sụp đổ vào khoảng ngày 15/3, Guardian đưa tin.

Đông Nam Cực đã chứng kiến nhiệt độ cao bất thường vào tuần trước. Trạm Concordia đã ghi nhận nhiệt độ kỷ lục -11,8 độ C vào ngày 18/3, ấm hơn 40 độ C so với nhiệt độ thường thấy theo mùa. Một dòng sông trong khí quyển giữ nhiệt trên lục địa đã dẫn đến nhiệt độ kỷ lục này.

Thềm băng lớn bằng thành Rome ở Nam Cực sụp đổ
Dữ liệu vệ tinh cho thấy thềm băng Conger đã bị vỡ ra khỏi tảng băng trôi C-38 và sụp đổ ở Nam Cực. (Ảnh: USNIC)

Tiến sĩ Catherine Colello Walker, một nhà khoa học tại NASA và Viện Hải dương học Woods Hole, cho biết mặc dù thềm băng Conger tương đối nhỏ, “đây là một trong những sự kiện sụp đổ lớn nhất ở Nam Cực kể từ đầu những năm 2000, khi thềm băng Larsen B tan rã”.

“Rất có thể, điều này sẽ không gây ra những tác động lớn, nhưng đó là dấu hiệu của những gì có thể sắp xảy ra”, tiến sĩ Walker nói.

Thềm băng Conger đã bị thu hẹp từ giữa những năm 2000. Đến ngày 4/3, thềm băng này dường như đã mất hơn một nửa diện tích bề mặt so với các lần đo vào tháng 1.

Peter Neff, thuộc Đại học Minnesota, nói rằng việc nhìn thấy ngay cả một thềm băng nhỏ sụp đổ ở Đông Nam Cực cũng là một điều bất ngờ.

Giáo sư Matt King, lãnh đạo của Australian Centre for Excellence in Antarctic Science, cho biết việc thềm băng Conger bị phá vỡ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mực nước biển.

Ông cho biết may mắn thay, sông băng phía sau Conger nhỏ, vì vậy nó sẽ có "ít tác động đến mực nước biển trong tương lai".

Các thềm băng đóng vai trò quan trọng, nếu không có chúng, băng trong đất liền chảy nhanh hơn vào đại dương, dẫn đến mực nước biển dâng cao.

Phát hiện mới về carbon nâu làm gia tăng nhiệt độ của Trái đất

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện rằng carbon nâu thải ra từ các vụ cháy rừng trên thực tế góp phần nhiều hơn vào gây ra hiện tượng Trái đất nóng lên.

Đăng ngày: 23/03/2022
Hòn đảo ở Bồ Đào Nha hứng chịu 1.100 trận động đất trong vòng 48 giờ

Khoảng 1.100 trận động đất nhỏ đã làm rung chuyển hòn đảo núi lửa nằm giữa Đại Tây Dương của Bồ Đào Nha trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Đăng ngày: 23/03/2022
Sóng nhiệt kỷ lục xuất hiện ở cả hai cực của Trái đất

Các vùng ở Nam Cực đã tăng lên 40 độ C so với mức bình thường và cùng lúc đó, ở Bắc Cực đã tăng hơn 30 độ C.

Đăng ngày: 22/03/2022
Hạt nhựa từ lốp xe khiến nhiều loài cá và tôm khó bơi, chết bất thường

Lại thêm một tác hại nguy hiểm của ô nhiễm nhựa đối với hệ sinh thái và sức khỏe của nhiều loài sinh vật.

Nhân chứng mô tả máy bay Trung Quốc

Nhân chứng mô tả máy bay Trung Quốc "vỡ nát hoàn toàn"

Máy bay Boeing 737 của China Eastern vỡ tan sau khi đâm xuống đất, nhiều mảnh vụn quần áo mắc trên cây tại hiện trường, theo các nhân chứng. - VnExpress

Phát hiện hồ nước thiêng 2.500 tuổi chưa được khám phá tại Ý

Một hồ nước thiêng được người Phoenicia cổ đại sử dụng cho mục đích tôn giáo và theo dõi chuyển động của các ngôi sao đã được phát hiện tại thành phố đảo Motya cũ của Ý.

Đăng ngày: 21/03/2022
Miền Bắc sắp đón liên tiếp 3 đợt không khí lạnh

Dự báo từ nay cho đến hết tháng 3-2022, các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của 3 đợt không khí lạnh.

Đăng ngày: 21/03/2022