Theo dõi tội phạm, phát hiện mộ cổ 2.300 năm và "kho báu" gây choáng váng

Ngôi mộ cổ bí ẩn với quan tài đá tinh xảo và biểu tượng nữ thần tóc rắn Medusa có thể đánh dấu phần chưa từng biết của thành phố Hy Lạp vĩ đại Aphrodisias.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành theo dõi, bao vây khi nhận thông tin về một cuộc khai quật bất hợp pháp được tổ chức ở thị trấn Karacasu, nằm gần thành phố cổ Aphrodisias, một di tích Hy Lạp từ lâu được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Theo dõi tội phạm, phát hiện mộ cổ 2.300 năm và kho báu gây choáng váng
Chiếc quan tài được trang trí bằng phù điêu nữ thần Medusa - (Ảnh: Anadolu Ajansi).

Theo Acient Origins, cơ quan chức năng đã bắt tại trận một nhóm nam giới đang bí mật đào bới trong rừng ô liu với hiện trường là cỗ quan tài đá mới đào được một nửa. Các nhà khảo cổ đã tiếp quản sau đó và tìm được thêm một cỗ quan tài nữa và một bàn thờ. 1 trong 2 cỗ quan tài được bảo quản trong trạng thái cực kỳ tốt, còn nguyên phù điêu của nữ thần tóc rắn Medusa trong thần thoại Hy Lạp, có năng lực làm người khác hóa đá chỉ bằng ánh nhìn.

Archaeology News Network trích dẫn lời của ông Umut Tuncer, Giám đốc cơ quan Văn hóa và du lịch Karacasu: "Người nằm trong quan tài này phải là một nhân vật quan trọng của khu vực, nhưng chưa xác định cụ thể danh tính". Kết quả giám định cho thấy quan tài đá này phải có niên đại ít nhất 2.300 năm, tức thuộc thời Hy Lạp cổ đại.

Theo dõi tội phạm, phát hiện mộ cổ 2.300 năm và kho báu gây choáng váng
Hiện trường khai quật - (Ảnh: Anadolu Ajansi).

Nhưng đó chưa phải là toàn bộ. Với địa vị của người trong quan tài, các nhà nghiên cứu tin rằng ngôi mộ cổ không thể nằm ở nơi xa xôi hẻo lánh. Nói cách khác, ngôi mộ này có thể "dẫn đường" đến một kho báu khảo cổ còn vì đại hơn: một phần chưa được khám phá của thành phố cổ Aphrodisias.

Nhà chức trách tin rằng xung quanh đó là cả một kho báu vĩ đại với nhiều kiến trúc có giá trị còn bị chôn vùi. Họ đang lên kế hoạch chi tiết cho những cuộc khai quật mới, có thể kéo dài trong nhiều năm.

Phát hiện thảm họa sóng thần 8000 năm trước ở biển Bắc

Các nhà khoa học phát hiện trận sóng thần hủy diệt Storegga không nhấn chìm toàn bộ Doggerland, vùng đồng bằng cổ đại giữa Anh và Hà Lan.

Đăng ngày: 08/12/2020
Hàng loạt lục địa Trái đất đã tan vỡ, tạo ra sự sống

Các nhà khoa học Úc đã tìm ra bằng chứng cho thấy các lục địa ngày nay chỉ là thế hệ con cháu của một lớp lục địa sơ khai.

Đăng ngày: 07/12/2020
Phát hiện chấn động về hóa thạch động vật cổ nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy những bằng chứng được cho là cơ sở có thể khiến giới khoa học phải xem xét lại về niên đại của hóa thạch động vật cổ nhất trên Trái đất từng được phát hiện.

Đăng ngày: 07/12/2020
Bí ẩn người đàn ông hóa thạch trong hầm mỏ: khác loài, 130.000 tuổi

Nghiên cứu mới đã giải mã bí ẩn gần 3 thập kỷ về người đàn ông hóa thạch kỳ lạ được tìm thấy trong mỏ khoáng canxit trong hệ thống hang động gần Altamura (Ý).

Đăng ngày: 06/12/2020
Tượng nữ thần Vệ nữ vạn năm mang theo bí ẩn lâu đời nhất của nhân loại

Các nhà nghiên cứu cho biết các tác phẩm điêu khắc lâu đời nhất của nhân loại có thể liên quan đến biến đổi khí hậu, chế độ ăn uống của loài người và vấn đề tâm linh.

Đăng ngày: 04/12/2020
Đào ruộng bắp, phát hiện

Đào ruộng bắp, phát hiện "pháo đài châu báu" 2.000 tuổi

Chỉ mới đào sâu khoảng 1 mét dưới ruộng bắp, các nhà khảo cổ đã tìm một căn cứ quân sự xa hoa thuộc về thành phố châu báu Viminacium.

Đăng ngày: 03/12/2020
Phát hiện hóa thạch dị thường 500 triệu năm tuổi của loài bọ ba thùy

Hóa thạch bọ ba thùy dài 4cm có tên khoa học là Phantaspis auritus, được phát hiện tại tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, có đặc điểm là phần đầu phía trước mở rộng với hai thùy giống như đôi tai thỏ.

Đăng ngày: 02/12/2020