"Thiến hóa học" - Giải pháp dành cho tội phạm tình dục trẻ em

Thiến hóa học là gì? Khả năng an toàn ra sao? Mọi điều bạn cần biết nằm ở đây.

Trong bối cảnh tình trạng tội phạm tình dục trẻ em đang trở thành một vấn đề nổi cộm, đã có đề xuất cho rằng chúng ta nên thi hành "thiến hóa học" đối với những tên yêu râu xanh này.

Đề xuất này có thành hiện thực không còn phải chờ các cơ quan chức năng lên tiếng. Thứ chúng ta cần quan tâm bây giờ là: thế nào là "thiến hóa học", và tính hiệu quả của phương án này sẽ như thế nào?

Thiến hóa học - giải pháp được nhiều quốc gia áp dụng

Theo giới chuyên môn, "thiến" hóa học là biện pháp tiêm (hoặc uống) hormone kháng hormone sinh dục nam testosterone, khiến nồng độ testosteron trong cơ thể giảm xuống mức thấp, từ đó làm giảm tới mức thấp nhất nhu cầu ham muốn về tình dục.

Thiến hóa học  - Giải pháp dành cho tội phạm tình dục trẻ em
Thiến hóa học là sử dụng thuốc để kìm hãm bản năng tình dục của đối tượng.

Cái tên có lẽ cũng tiết lộ cho chúng ta một phần của vấn đề. Bản chất của từ "thiến" là khiến cho nam giới và nữ giới không còn khả năng thực hiện bản năng tình dục nữa, thường là bằng cách cắt bỏ tinh hoàn hoặc buồng trứng.

Tương tự, thiến hóa học có thể hiểu là thiến bằng cách sử dụng thuốc làm giảm hormone sinh dục xuống mức thấp nhất, qua đó kìm hãm bản năng và nhu cầu về chuyện ấy, thậm chí cả suy nghĩ về điều đó cũng biến mất.

Có lẽ nhờ vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình phạt này dành cho tội phạm tình dục trẻ em, như bang California, Georgia, Montana, Florida của Mỹ. Indonesia và Hàn Quốc là 2 quốc gia tiên phong của châu Á áp dụng luật thiến hóa học. Còn châu Âu có Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan...

Tuy nhiên, cần hiểu đúng là thuốc không có tác dụng vĩnh viễn! Người bị thiến hóa học sẽ phải tiêm thuốc hàng tháng, và hoàn toàn có thể tìm lại bản năng sau khi ngưng sử dụng thuốc. Vậy câu hỏi ở đây là: tính an toàn của phương pháp này ra sao? Liệu có khả năng tội phạm tái diễn ham muốn phạm tội hay không?

Tại sao thiến hóa học với tội phạm tình dục chưa được tất cả các quốc gia áp dụng?

Có lẽ lý do là bởi việc thiến hóa học trên thực tế chưa cho được bằng chứng đảm bảo 100% khả năng tái phạm, trong khi các nghiên cứu cũng cho thấy bằng chứng tương đối hạn chế. Nguyên nhân một phần cũng là vì yếu tố đạo đức của ngành y không cho phép thử nghiệm thuốc trên cơ thể người.

Thiến hóa học  - Giải pháp dành cho tội phạm tình dục trẻ em
Một số quốc gia chưa cho phép sử dụng thiến hóa học vì chưa hoàn toàn tin tưởng.

Ngoài ra, một số người lo ngại về tác dụng phụ không thể đảo ngược của thuốc - bao gồm nguy cơ mắc bệnh tim, loãng xương, béo phì... Chưa kể, một số loại thuốc còn mang nguy cơ gây trầm cảm hoặc các bệnh về tâm lý khác nữa.

Minh họa đáng sợ về 9 chứng bệnh tâm lý khủng khiếp nhất ở con người

Bệnh tâm lý là những căn bệnh khủng khiếp nhất. Chúng giày vò con người ngày qua ngày, trong khi không nhận được sự nhìn nhận đúng đắn từ xã hội.

Đăng ngày: 15/03/2017
Phát hiện thủ phạm khiến người trẻ đột tử

Các nhà khoa học đã xác định được gene CDH2 đột biến có thể dẫn đến tình trạng đột tử trong giới trẻ và nhiều vận động viên.

Có 1 trong 12 triệu chứng báo trước ung thư này, hãy đi khám ngay

Ung thư là hiểm họa của nhân loại, nhưng nếu phát hiện sớm và kịp thời, khả năng chữa khỏi cũng như sống lâu là hoàn toàn có thể xảy ra.

Đăng ngày: 15/03/2017
Tất cả những điều bạn cần biết về tầm soát ung thư

Là một trong những nước có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới, việc tầm soát ung thư được khuyến khích, đặc biệt ở những người trên 40 tuổi. Vậy tầm soát ung thư là gì?

Đăng ngày: 15/03/2017
Vì sao bạn thấy ngứa khi người khác gãi?

Một nghiên cứu mới làm sáng tỏ hiện tượng này, sau khi phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta rất bận tâm về hành động này.

Đăng ngày: 14/03/2017
Tin vui cho hàng triệu người suy giảm thị lực

Thiết bị nhân tạo cấy vào mắt đem lại ánh sáng cho các chú chuột dự định sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay.

Đăng ngày: 14/03/2017