Thiên tài toán học Pitago đã có những tư tưởng "điên rồ" như nào?

Được coi là một bộ óc xuất chúng trong lịch sử nhân loại, nhà toán học Hy Lạp Pythagoras (Pitago) (575 -500 TC) chính là cha đẻ của định lý Pitago mà tất cả học sinh trên thế giới được học ở nhà trường.

Thiên tài toán học Pitago đã có những tư tưởng điên rồ như nào?
Khi còn sống, Pitago bị xã hội nhìn nhận như một kẻ khá điên rồ.

Ngoài định lý kinh điển này, Pitago còn là học giả đầu tiên nhấn mạnh rằng các hiện tượng tự nhiên có thể được giải thích bằng toán học. Đây là một quan điểm mở đường cho việc nghiên cứu vật lý và là nguồn cảm hứng cho các học thuyết của nhà tư tưởng vĩ đại Plato. Dù vậy, do những hành động kỳ quặc khác người mà vào thời Pitago còn sống, ông bị xã hội nhìn nhận như một kẻ khá điên rồ.

Giống như nhiều "giáo chủ" tự phong trong lịch sử, Pitago đã sáng lập nên tôn giáo của riêng, với giáo lý quái lạ. Theo đó, tôn giáo Pitago có hai nguyên lý chính.

Nguyên lý đầu tiên là linh hồn được tái sinh, một tín điều khá phổ biển trong nhiều tôn giáo.

Nguyên lý thứ hai: Các hạt đậu là điều ác. Đậu ở đây không phải phép ẩn dụ trong triết học siêu hình, mà đơn giản chính là hạt đậu mà chúng ta vẫn ăn hằng ngày. Và người ta phỏng đoán rằng Pitago có thể là người thù ghét thứ thực phẩm này.

Ngoài ra, tôn giáo của Pitago cũng có một số quy tắc được coi là khá tiến bộ so với thời đại, như đề cao việc ăn chay và tôn vinh chủ nghĩa hòa bình.

Dù vậy, "giáo chủ" Pitago có khuynh hướng phá vỡ những quy tắc do chính mình đặt ra. Điển hình là chuyện ông đã mổ thịt một con bò để ăn mừng khi công bố định lý Pitago, khiến quy tắc ăn chay trở thành một trò hề...

Louis Pasteur - Từ sinh viên sư phạm đến cha đẻ của vaccine phòng dại

Chàng sinh viên sư phạm, Louis Pasteur, dần dấn thân vào nghiên cứu vi khuẩn và mang đến những thành tựu lớn lao cho ngành y học của thế giới.

Đăng ngày: 09/07/2020
Chàng trai lỡ hẹn đưa người Việt bay lên tầng bình lưu

Đã 5 năm sau lần thử nghiệm thiết bị bay thành công ở Ấn Độ, giấc mơ đưa người Việt bay lên cận vũ trụ của Phạm Gia Vinh vẫn dang dở.

Đăng ngày: 07/07/2020
Trung Quốc khánh thành tòa cao ốc nằm ngang cao nhất thế giới

Tòa nhà này là một phần trong dự án tổ hợp Raffles City của Trùng Khánh.

Đăng ngày: 13/06/2020
Người phụ nữ đầu tiên xuống điểm sâu nhất hành tinh

Cựu phi hành gia NASA, người phụ nữ đầu tiên của Mỹ đi bộ ngoài không gian, đạt thành tựu mới khi xuống đến độ sâu 11.000 m.

Đăng ngày: 09/06/2020
Người hùng ẩn dật phát minh hơn 40 loại vaccine cứu thế giới

Tuổi thơ mồ côi và lớn lên trong Đại suy thoái không ngăn được sự cố gắng của Maurice Hilleman, "người hùng ẩn dật" của y khoa thế giới, cha đẻ của hơn 40 loại vaccine cứu người.

Đăng ngày: 29/05/2020
Con trai Einstein cùng làm nên đập nước vĩ đại nhất nước Mỹ

Hans Albert Einstein là người đặt nền móng cho công trình điều chỉnh và kiểm soát dòng chảy của Mississippi, con sông lớn nhất nước Mỹ.

Đăng ngày: 18/05/2020
Ai là người đầu tiên khám phá ra tinh trùng?

Chỉ bằng vật dụng tự chế từ kính lúp, Anton van Leeuwenhoek đã phát hiện ra vi khuẩn và trở thành người đầu tiên quan sát thấy hạt nhân giúp duy trì giống nòi của loài người.

Đăng ngày: 13/05/2020