Thiên thạch có vận tốc 32.000km/h đang hướng đến gần quỹ đạo Trái đất

NASA đang theo dõi hướng đi của một tiểu hành tinh kích thước lớn, di chuyển với tốc độ cao, đến gần quỹ đạo Trái đất trong vòng vài tuần tới nhưng xác suất va chạm rất thấp.

Theo Mirror, một tiểu hành tinh khổng lồ được đặt tên 2021 NY1, kích thước gấp 3 lần tượng Nữ thần Tự do, dự kiến đi gần quỹ đạo Trái đất trong tháng 9. Đây là một trong 17 vật thể ngoài không gian được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) theo dõi vì có lộ trình di chuyển gần hành tinh của chúng ta.

Thiên thạch có vận tốc 32.000km/h đang hướng đến gần quỹ đạo Trái đất
Mô phỏng 3D vị trí hiện tại của 2021 NY1 trong Hệ Mặt trời. (Ảnh: Theskylive).

2021 NY1 có đường kính khoảng 130-300m, trong khi tượng Nữ thần Tự do đặt tại thành phố New York (Mỹ) cao 93m, có thể đạt vận tốc hơn 32.000km/h. Do đó, nó được xem là tiểu hành tinh có kích thước lớn.

Tuy nhiên, chúng ta không phải lo lắng về việc 2021 NY1 va chạm với Trái đất. Theo ước tính của các nhà khoa học, tiểu hành tinh di chuyển cách chúng ta khoảng 1,5 triệu km, gấp gần 4 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt Trăng.

Một tiểu hành tinh khác đang được NASA theo dõi, kích thước nhỏ hơn nhưng cũng xếp vào loại lớn là 2021 QC1. Nó có đường kính từ 71-160 m và bay cách Trái đất khoảng 4,8 triệu km.

Đầu tháng 8, NASA công bố phát hiện mới về mối nguy hiểm lớn hơn từ vật thể vũ trụ. Một nghiên cứu cho thấy tiểu hành tinh Bennu có thể đâm vào Trái đất trong khoảng thời gian từ ​​nay đến năm 2300.

Từ năm 1999, NASA đã theo dõi lộ trình di chuyển của Bennu. Nó là một trong 2 tiểu hành tinh nguy hiểm nhất Hệ Mặt trời và có khả năng đe dọa cuộc sống của con người.

Sau khi loại trừ một số yếu tố tác động, các nhà khoa học cho rằng xác suất cao nhất để Bennu va chạm với Trái đất là 1/2.700, diễn ra vào ngày 24/9/2182.

Tàu vũ trụ có thể bay xuyên hành tinh khí khổng lồ không?

Dù không có bề mặt cứng, vùng trung tâm của hành tinh khí khổng lồ có áp suất và nhiệt độ cao đến mức khiến tàu vũ trụ phân rã.

Đăng ngày: 02/09/2021
12 lỗ đen quái vật bao vây, Trái đất có

12 lỗ đen quái vật bao vây, Trái đất có "khả năng nhỏ" đụng độ

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Harvard (Mỹ) khẳng định có ít nhất 12 lỗ đen quái vật đang ẩn mình ở rìa thiên hà chứa Trái đất.

Space X đưa thêm nhiều

Space X đưa thêm nhiều "hành khách đặc biệt" lên trạm không gian

Cuối tuần qua, công ty SpaceX đã phóng tàu Dragon vào quỹ đạo Trái Đất, chở theo 2.170 kg đồ và thiết bị phục vụ công tác thí nghiệm khoa học trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 01/09/2021
Phi hành đoàn Nga phát hiện vết nứt mới trên module của ISS

Phi hành đoàn của Nga tại Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã phát hiện các vết nứt mới có thể lan rộng trên module Zarya của Nga.

Công ty Nhật công bố tàu đổ bộ Mặt trăng

Tàu vũ trụ cao 2,7 m có thể chở 500 kg hàng hóa tới bề mặt Mặt Trăng, dự kiến phóng năm 2024 trong nhiệm vụ thứ ba của công ty ispace.

Đăng ngày: 31/08/2021
Nhà khoa học tiết lộ thông tin độc đáo về lỗ sâu trong vũ trụ

João Rosa, nhà vật lý tại Đại học Aveiro ở Bồ Đào Nha phát hiện ra rằng có thể dịch chuyển qua lỗ sâu nếu như giải quyết được vấn đề liên quan đến lực hấp dẫn.

Đăng ngày: 31/08/2021
Mẫu đất lấy từ Mặt trăng có thể hé lộ nguồn gốc của Trái đất

Đất ở Mặt trăng khi nhìn bằng mắt thường thì chỉ là một mảng màu đen, tuy nhiên nếu đặt dưới kính hiển vi phóng đại lên 10 lần, chúng ta có sẽ thấy một thế giới đầy màu sắc.