Thiết bị siêu âm di động phát hiện ung thư sẽ tạo ra cuộc cách mạng?

Thiết bị siêu âm nhỏ gọn này có khả năng hiển thị hình ảnh đen-trắng rõ nét trên smartphone, được cho là sẽ tạo ra cuộc cách mạng về chẩn đoán bệnh ung thư.

Các nhà khoa học thuộc Công ty Butterfly Network, ở bang Connecticut, Mỹ, đã giới thiệu sản phẩm “Butterfly IQ” – một thiết bị siêu âm nhỏ gọn có khả năng hiển thị hình ảnh đen-trắng rõ nét trên điện thoại thông minh. Với thiết bị này, người bệnh chỉ cần lấy ra khỏi túi, cắm nguồn và sử dụng một cách đơn giản. Đây được cho là hệ thống siêu âm ung thư cầm tay đầu tiên, giúp cung cấp một giải pháp y tế với mức giá hợp lý.

Tiến sĩ John Martin đang cầm chiếc máy siêu âm mà ông tin rằng có thể tạo ra cuộc cách mạng trong chẩn đoán bệnh, nhất là bệnh ung thư. Nhờ thiết bị có tên là Butterfly IQ này, tiến sĩ Martin đã tự phát hiện 1 khối u ác tính ở gốc lưỡi của mình, cùng vài khối u di căn ở cổ.

Ông cho biết, bình thường có lẽ ông đã phớt lờ khối u nhỏ này, nhưng nhờ chiếc máy phát hiện ung thư quá đơn giản, nên ông có thể bắt đầu điều trị sớm hơn nhiều, từ đó tránh phải hóa trị.

Thiết bị siêu âm di động phát hiện ung thư sẽ tạo ra cuộc cách mạng?
“Butterfly IQ” có kích thước tương đương một chiếc tông-đơ điện.

Tiến sĩ John Martin, Giám đốc Y tế Công ty Butterfly Network, cho biết: “Trong lúc thử nghiệm chiếc máy để xin Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp giấy phép, tôi phát hiện một khối u nhỏ trong cổ. Tôi định phớt lờ chuyện này, các bác sĩ cũng thường làm thế. Nhưng tôi thấy mình đang cầm cả 1 hệ thống chụp siêu âm, nên tôi kiểm tra thử. Tôi đưa máy lên cổ rồi nhìn vào điện thoại và phát hiện khối ung thư. Tôi đã tự chẩn đoán ung thư cho mình”.

Thông thường, sóng âm được tạo ra bởi sự rung động của tinh thể. Tuy nhiên, các kỹ sư của Butterfly Network đã sử dụng một vi mạch bán dẫn thay vì tinh thể, vì nó rẻ hơn và phổ cập hơn.

Butterfly Network được Jonathan Rotberg, một doanh nhân chuyên về chuyển đổi công nghệ bán dẫn cho thích hợp với sinh học, thành lập. Trước đây, ông đã phát minh ra một phương pháp lập trình ADN trên một vi mạch. Ông đã phải mất 8 năm để đưa khái niệm thiết bị siêu âm thành sản phẩm để tung ra thị trường. Thay vì các tinh thể, ông đã sử dụng đầu dò siêu âm điện dung, máy phát bức xạ nhỏ xíu, phủ trên một chất bán dẫn kích cỡ nhỉnh hơn một tem bưu chính.

Những hình ảnh mà Butterfly IQ cầm tay cung cấp không được sắc nét như của máy quét y khoa chuyên dụng, nhưng chúng có thể được sử dụng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào.

Thiết bị siêu âm di động phát hiện ung thư sẽ tạo ra cuộc cách mạng?
Kết nối và hiển thị hình ảnh trên điện thoại iPhone.

Máy Butterfly IQ sử dụng kết hợp với một ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Bác sĩ và bệnh nhân có thể xem kết quả chụp siêu âm trực tiếp.

Công ty Butterfly Network cho biết, đây là thiết bị siêu âm toàn thân cầm tay đầu tiên trên thế giới, làm cho việc chụp hình chẩn đoán bệnh trở nên dễ dàng hơn nhiều và rẻ hơn nhiều so với trước đây.

Tiến sĩ John Martin cho biết thêm: “Đây là máy thời gian, nó đi trước thời gian. Tôi chẩn đoán được bệnh ngay tức khắc, qua đó giúp giảm thời gian điều trị, vì mình đã phát hiện bệnh sớm. Tôi nghĩ máy Butterfly có thể làm điều tương tự cho hàng triệu người trên khắp thế giới”.

Thiết bị siêu âm di động phát hiện ung thư sẽ tạo ra cuộc cách mạng?
Bác sĩ và bệnh nhân có thể xem kết quả chụp siêu âm trực tiếp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, có từ 1 nửa đến 2/3 dân số trên toàn cầu không có điều kiện để chụp hình siêu âm. Công ty Butterfly Network đã phối hợp với nhiều đối tác để giải quyết vấn đề này.

Cùng với Tổ chức từ thiện Healthbridge của Canada, thời gian qua, công ty đã đến những ngôi làng hẻo lánh ở Uganda và Kenya để huấn luyện các bác sĩ địa phương dùng kỹ thuật chụp hình siêu âm để chẩn đoán 1 loạt bệnh như viêm phổi ở trẻ em.

Tiến sĩ Martin cho rằng, máy Butterfly có thể cải thiện việc chẩn đoán bệnh ở các nước nghèo như ở các nước giàu.

“Thật khó tin. Ở những nước đang phát triển, cứ 90 giây thì có 1 bà mẹ chết do biến chứng khi sinh con. Hầu hết những vấn đề nghiêm trọng mà phụ nữ mang thai gặp phải đều có thể giải quyết bằng siêu âm đơn giản. Chúng tôi đã làm được việc đó”, Tiến sĩ Martin tự tin nói.

Thiết bị siêu âm di động phát hiện ung thư sẽ tạo ra cuộc cách mạng?
Thiết bị siêu âm cầm tay này đã được hàng nghìn bác sĩ ở Mỹ chọn sử dụng, kể từ khi máy được tung ra năm 2018 đến nay.

Theo Butterfly Network, thiết bị siêu âm cầm tay này đã được hàng nghìn bác sĩ ở Mỹ chọn sử dụng, kể từ khi máy được tung ra năm 2018 đến nay.

Bên kia Đại Tây Dương, Tiến sĩ Jonny Wilkinson cũng đang dùng máy Butterfly trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện đa khoa Northampton ở miền Trung nước Anh. Ông cho biết, thiết bị này đã hoàn toàn thay đổi cách bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh, vì nó dễ sử dụng hơn nhiều so với những chiếc máy cồng kềnh thông thường.

Tiến sĩ Jonny Wilkinson cho hay: “Đẩy chiếc máy siêu âm đến bệnh nhân để làm siêu âm hay chụp hình trong tình huống gấp gáp là cực kỳ khó khăn. Với chiếc máy này, có thể lấy từ trong túi ra, cắm điện, là có thể làm siêu âm được. Nó hoàn toàn làm thay đổi cách thức điều trị bệnh nhân”.

Thiết bị siêu âm di động phát hiện ung thư sẽ tạo ra cuộc cách mạng?
Butterfly IQ hoàn toàn làm thay đổi cách thức điều trị bệnh nhân.

Máy siêu âm cầm tay Butterfly hiện có giá 2.000 USD, rẻ hơn 20 lần so với máy siêu âm thông thường. Công ty Butterfly Network cho biết, chẳng bao lâu nữa, máy sẽ được cải tiến bằng công nghệ thực tế tăng cường để chụp rõ hơn nữa, hứa hẹn sẽ tạo ra tiến bộ lớn trong y khoa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chất quý từ gạo gây chết tế bào ung thư

Chất quý từ gạo gây chết tế bào ung thư

Momilactones B tách chiết từ gạo trắng cho tác động lên tế bào ung thư vú ở người làm ức chế sự phát triển vì tạo môi trường oxy thấp.

Đăng ngày: 12/10/2019
Các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi không biết nguyên nhân thực tế gây ra mụn là gì

Các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi không biết nguyên nhân thực tế gây ra mụn là gì

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác và phương pháp điều trị mụn trứng cá áp dụng cho tất cả mọi ngời vẫn còn là một dấu hỏi lớn cho các chuyên gia y tế nói chung và chuyên ngành da liễu nói riêng.

Đăng ngày: 11/10/2019
Đế giày

Đế giày "thông minh" - niềm hy vọng mới của bệnh nhân tiểu đường

Những biến chứng của bệnh tiểu đường dẫn đến mất cảm giác ở tứ chi nên tất cả bệnh nhân tiểu đường đều có nguy cơ bị nhiễm trùng, lở loét da ở bàn chân

Đăng ngày: 11/10/2019
Những sai lầm khi dùng nước đun sôi để nguội biến nó từ tốt trở thành “ổ bệnh”

Những sai lầm khi dùng nước đun sôi để nguội biến nó từ tốt trở thành “ổ bệnh”

Theo các chuyên gia y tế, uống nước đun sôi để nguội là biện pháp vệ sinh tốt cho sức khỏe nhưng nếu làm sai cách là đang nạp vi khuẩn vào người.

Đăng ngày: 11/10/2019
Ô nhiễm không khí có thể gây rụng tóc, hói đầu

Ô nhiễm không khí có thể gây rụng tóc, hói đầu

Không những gây ra những ảnh hưởng đối với chức năng của phổi, ô nhiễm không khí còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da đầu và khiến rụng tóc.

Đăng ngày: 11/10/2019
Đáng sợ

Đáng sợ "vật chất tối" ngay trong cơ thể, liên quan nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học Canada đã xác định được một yếu tố đáng sợ trong cơ thể liên quan đến ung thư gan, não và máu mà họ gọi là vật chất tối của DNA ung thư ở con người.

Đăng ngày: 11/10/2019
Nguyên nhân bất ngờ khiến nhiều người dễ bị bệnh gout

Nguyên nhân bất ngờ khiến nhiều người dễ bị bệnh gout

Công trình mới từ Đại học John Hopkins (Mỹ) cho thấy yếu tố di truyền của bệnh gút (gout) có thể mạnh mẽ hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 10/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News