Thư điện tử cũng gây hại cho cuộc sống và môi trường

Tác hại của thư điện tử trong cuộc sống hàng ngày:

Cách đây hơn 3 năm, tiến sĩ Thomas Jackson thuộc trường đại học Loughborough đảm nhiệm một công trình nghiên cứu của đã chỉ ra rằng người ta phải mất trung bình 64 giây để tái tạo lại dòng suy nghĩ sau khi bị gián đoạn bởi việc sử dụng email. Chính vì thế cứ 5 phút sử dụng email một lần sẽ tiêu tốn 8 giờ 30 phút mỗi tuần để hồi tưởng lại những gì họ vừa làm giây lát trước đó. Khi có nhiều giả thiết cho rằng, email không hề gây nên những sự gián đoạn cho con người, bởi lẽ người nhận email có quyền tự quyết định xem hay không xem, sẽ lựa chọn thư nào để đọc và trả lời. Đi ngược lại với giả thuyết đó, tiến sĩ Jackson đã lý giải là người dùng có xu hướng trả lời ngay lúc họ nhận được vì thế, công việc này sẽ lấy mất trung bình 1 phút 44 giây cho mỗi thư mới với tỉ lệ 70 % số thư được trả lời trong vòng 6 giây. Tốc độ này nhanh hơn so với thao tác hồi đáp sử dụng điện thoại gấp 3 lần.

Bà Karen Renaud, giảng viên trường đại học Glasgow, Scotldand và các đồng nghiệp ở trường đại học West of Scotland đã khám phá ra một tỉ lệ thú vị về những người sử dụng email: số đầu tiên cảm thấy thoải mái, số thứ hai cảm thấy phải gắng gỏi, số còn lại cảm thấy phiền toái với stress. Nhóm cảm thấy thư thả không để cho email gây áp lực lên cuộc sống của họ. Renaud cho biết: "Họ biết cách xử lí hợp lý với chúng bằng cách tốt nhất mà một người cần phải thực hiện." Nhóm thứ hai cảm thấy phải gắng gượng để xử lí các email, nhưng họ cũng khẳng định có thể làm tốt việc này. Trong khi đó, nhóm thứ ba lại cảm thấy thư điện tử đang gây khó khăn cho họ: "Chúng mang đến stress và stress lại tạo nên vô khối những vấn đề về sức khoẻ" tiến sĩ Renaud tiết lộ.

Đội ngũ làm việc cùng tiến sĩ Renaud đã khám phá ra một thông số khác đó là trong khi 64 % số những người trả lời thư điện tử cho biết họ kiểm tra hòm thư của mình hai lần một giờ và 35% số họ khẳng định, cứ 15 phút họ kiểm tra một lần thì có những những người còn làm việc này thường xuyên hơn- cứ 5 phút một lại ngó qua hòm thư. Đối với một số người, kiểm tra email không chỉ là một hoạt động được cân nhắc và biết rõ khi thực hiện, nhưng còn là một nhiệm vụ bắt buộc, họ nhận thức được một cách rõ ràng.

Tom Stafford, giảng viên trường đại học Sheffield, Anh và đồng tác giả trong cuốn "Mind Hacks" tin rằng, những người sử dụng email cũng bị cuốn theo thành một thói nghiện ngập hiện đại giống như cách thức mà người ta bị lây nhiễm trong các trò chơi cờ bạc. Đó đều là những thói quen ghê gớm nhất. "Cơ chế gây nên thói nghiện ngập đó bắt nguồn không chỉ ở chiến thắng trong mỗi lần bạn chơi, thi thoảng nhận được mà còn ở những "giải thưởng" không thể dự đoán trước. Với việc kiểm tra email, thường thì tôi không thấy gì thú vị đã đành, nhưng với những thư điện tử có gì đó thú vị, chẳng hạn một lời mời đi chơi hay một vài chuyện tầm phào thú vị, coi như tôi...ẵm giải thưởng" Chỉ cần thế là đú khiến chúng ta khó mà từ chối việc kiểm tra email, thậm chí ngay cả khi chúng ta chỉ vừa mới ngó qua.

Tác hại của thư điện tử với môi trường:

Theo nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Môi trường và Năng lượng Pháp(ADEME) thì mỗi e-mail người dùng gửi đi sẽ tạo ra 19 gram khí CO2 gây tác động xấu đến môi trường. Tuy lượng khí thải nhỏ nhưng với số lượng hàng tỷ e-mail lưu thông trên mạng Internet sẽ góp phần vào hiện tượng hiệu ứng nhà kính đang diễn ra trên toàn cầu. "Gửi một e-mail với hình ảnh đính kèm tiêu thụ năng lượng nhiều hơn chúng ta nghĩ", ông Alain Anglade, kỹ sư ADEME cho biết.

Thư điện tử cũng gây hại cho cuộc sống và môi trường
(Giảm số lượng mail gửi đi sẽ góp phần bảo vệ môi trường)

Khi một e-mail từ máy tính người gửi đến người nhận, nó sẽ được sao chép hàng chục lần bởi các máy chủ mail và máy chủ relay. Mỗi lần sao chép thì lượng điện tiêu thụ càng tăng lên. Theo tính toán của ADEME, một nhân viên văn phòng tại Pháp gửi một e-mail dung lượng 1 MB thì người nhận sẽ đọc e-mail này trên màn hình máy tính khoảng 5 phút và lưu trữ tin trong một năm.

Kết quả của quá trình này tạo ra 19 gram CO2. Khi người nhận chuyển tin này cho người khác thì CO2 sẽ tiếp tục tăng thêm. Chưa kể khi e-mail được in ra sẽ tạo ra nhiều khí thải hơn từ sức nóng của máy in, mực in và cả giấy in.

ADEME cũng đưa ra lời khuyên cho người dùng Internet giảm thiểu tác hại từ e-mail. Theo đó nên cố gắng đọc nội dung trên máy tính, cố gắng không in e-mail và giảm việc gửi e-mail nếu không cần thiết.

Người dùng cũng có thể hạn chế dung lượng các file đính kèm và dùng các phần mềm nén file miễn phí như 7zip, Zipgenius hay Winzip. Nếu giảm 10% lượng thư điện tử gửi đi sẽ bớt được một tấn CO2 thải ra trong một năm, chuyên gia ADEME nhận định.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản được cho là đang trở lại nhóm cường quốc về siêu máy tính khi mới đây Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này cho biết sẽ chi 173 triệu đô để chế tạo một siêu máy tính có khả năng thực hiện 130 triệu tỉ phép tính mỗi giây (130 petaflops).

Đăng ngày: 27/11/2016
Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Theo báo cáo mới nhất năm 2016 được Liên minh viễn thông thế giới (ITU) vừa công bố, có 47,1% dân số thế giới đã được tiếp cận internet, tăng từ mức 43% của năm 2015.

Đăng ngày: 24/11/2016
Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc bắt đầu phát triển hệ thống siêu máy tính có khả năng thực hiện hơn một tỷ tỷ phép tính mỗi giây, nhanh gấp 10 lần máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.

Đăng ngày: 03/11/2016
Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Đã 20 năm trôi qua kể từ ngày virus máy tính đầu tiên xuất hiện, đã có nhiều virus mới ra đời nhưng điển hình trong số này chỉ có 13 loại virus nguy hiểm nhất và gây ra thiệt hại ở mức cao nhất.

Đăng ngày: 28/10/2016
Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ huy hoàng và những nỗi khổ của các tín đồ công nghệ mà thế hệ 10x ngày nay sẽ không thể nào tưởng tượng ra nổi.

Đăng ngày: 17/10/2016
Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Trong nhiều trường hợp, máy tính và Internet có thể giảm được số lượng lớn giấy tờ mà chúng ta cần phải sử dụng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy, đôi khi sử dụng giấy mực trong một số trường hợp giúp thuận tiện hơn nhiều.

Đăng ngày: 05/10/2016
Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Việc này đặc biệt có ích khi một chương trình phải xử lý song song các khối dữ liệu khổng lồ mà không làm tốc độ thực thi chậm hơn.

Đăng ngày: 01/10/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News