Thử nghiệm mưa nhân tạo đầu tiên của Hàn Quốc thất bại

Chính phủ Hàn Quốc vào ngày 28/1 tuyên bố thử nghiệm làm mưa nhân tạo đầu tiên của nước này trên vùng Biển Vàng đã thất bại trong việc làm giảm nồng độ hạt bụi mịn.

Theo Yonhap, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) và Bộ Môi trường nước này cho biết các viện nghiên cứu của họ đã tiến hành thí nghiệm làm mưa nhân tạo trên vùng biển cách thành phố cảng Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla, 110 km về phía tây nam, nhưng không đạt được thành công như kỳ vọng.

Trong quá trình thí nghiệm, một máy bay thuộc sở hữu của KMA bay trên bầu trời khu vực và phân tán bạc iốt vào các đám mây, đây là một hóa chất có khả năng làm tăng khả năng tích tụ hơi nước.

Thử nghiệm mưa nhân tạo đầu tiên của Hàn Quốc thất bại
Máy bay của KMA mang theo hệ thống phát tán bạc iốt vào các đám mây. (Ảnh: Yonhap).

Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng kích thước của hạt nước trong các đám mây đã tăng lên, nhưng tàu quan sát ngoài biển và đài quan sát trên mặt đất đều không phát hiện mưa hay tuyết xảy ra.

Mặc dù thất bại, KMA và Bộ Môi trường nhận định thí nghiệm này là cơ hội để tích lụy kinh nghiệm, đẩy nhanh việc áp dụng làm mưa nhân tạo vào thực tế.

KMA cho biết: "Mưa không diễn ra ở các khu vực thí nghiệm, nhưng một cơn mưa sương nhỏ đã được phát hiện bởi một đài quan sát di động ở Yeonggwang (thuộc tỉnh Nam Jeolla) trong vài phút". Yeonggwang là một huyện cách Seoul 322km về phía nam.

KMA cũng cho biết các đám mây có khả năng gây mưa đã được tàu khí tượng qua sát được và tiếp tục được phân tích kỹ càng.

Hai cơ quan lên kế hoạch công bố kết quả chính thức của thí nghiệm này vào cuối tháng 2 sau khi thực hiện những phân tích kỹ lưỡng hơn. Họ cũng dự định sẽ thực hiện thêm 14 thí nghiệm làm mưa nhân tạo trong năm nay.

Biến đổi khí hậu làm giảm khả năng hấp thụ khí CO2 của thực vật

Chúng ta đang đi ngược lại với mục tiêu bảo vệ môi trường khi mà trong những năm qua, con người vẫn tiếp tục sử dụng nhiên liệu hoá thạch với tỷ lệ "đầy ấn tượng".

Nắng nóng kỷ lục ở Australia, hàng chục con ngựa chết khát

40 con ngựa chết khát bên cạnh một hố nước khô cạn ở khu vực Santa Teresa, phía bắc Australia, nơi đang diễn ra đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục.

Đăng ngày: 25/01/2019
Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

160 nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã đến Argentina để nghiên cứu những cơn bão cực đoan thường xuyên tấn công các cộng đồng dân cư ở phía đông của dãy núi Andes.

Đăng ngày: 24/01/2019
Hàn Quốc thử nghiệm mưa nhân tạo trên biển làm giảm nồng độ bụi mịn

Cuộc thử nghiệm sẽ được Viện Nghiên cứu Khí tượng Quốc gia (NIMR) và Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia (NIER) của Hàn Quốc cùng thực hiện vào ngày 25/1 tới tại Hoàng Hải.

Đăng ngày: 24/01/2019
Nắng nóng khủng khiếp kỷ lục trong 80 năm qua ở Úc

Úc đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục nhất trong vòng 80 năm qua, khi mức nhiệt độ được ghi nhận lên tới gần 50 độ C.

Đăng ngày: 21/01/2019
Bangkok sử dụng mưa nhân tạo để giải quyết ô nhiễm không khí

Nhiều báo cáo khác cho hay mức ô nhiễm không khí tại nhiều vùng thuộc những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ô nhiễm nặng, đến mức đáng báo động.

Đăng ngày: 18/01/2019
Nhận diện rõ sinh vật ngoại lai

Bộ TN&MT vừa ban hành Thông tư quy định tiêu chí xác định và ban hành Danh mục loài ngoại lai xâm hại và Danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Đăng ngày: 16/01/2019