Thủ phạm tạo ra hàng loạt hình bát giác dưới đáy biển

Những hình bát giác với đường kính 4 - 47 cm dưới đáy biển sâu nhiều khả năng là "tác phẩm" của bạch tuộc.

Thủ phạm tạo ra hàng loạt hình bát giác dưới đáy biển
Những họa tiết hình bát giác dưới đáy biển. (Ảnh: Alexey V. Golikov)

Nghiên cứu mới của chuyên gia Alexey V. Golikov tại Trung tâm Nghiên cứu Đại dương Helmholtz Kiel, Đức, cùng các đồng nghiệp giúp giải mã những hình bát giác bí ẩn in dưới đáy biển tại eo biển Fram giữa Greenland và Svalbard, IFL Science hôm 12/7 đưa tin. Một số hình bát giác rất nhỏ, nhưng số khác lại lớn hơn quả bóng rổ. Nhờ các phương tiện vận hành từ xa (ROV), nhóm nghiên cứu phát hiện chúng có thể là dấu vết của bạch tuộc Dumbo. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Proceedings Of The Royal Society B.

Giống như khí quyển Trái đất, có thể chia đại dương thành nhiều tầng. Ở độ sâu đáng kinh ngạc 1.000 - 4.000m, tầng bathypelagic là một trong những quần xã sinh vật lớn nhất và ít được khám phá nhất hành tinh. Khu vực này cũng có những sinh vật lớn và khó nghiên cứu nhất. Nguyên nhân là khác với những sinh vật nhỏ, không thể bắt và mang chúng lên nghiên cứu mà không làm tổn hại chúng một cách nghiêm trọng, đến mức trở nên khó nhận dạng. Động vật biển sâu vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn và với những động vật thân mềm như nhuyễn thể chân đầu, các chuyên gia phải nhờ tới các quan sát tình cờ từ ROV để nghiên cứu chúng.


Các quan sát về bạch tuộc biển sâu ở vùng biển Bắc Cực. (Video: IFL Science)

Nhóm bạch tuộc Cirrata phân bố ở mọi đại dương trên Trái đất, đôi khi được gọi là "bạch tuộc Dumbo" vì cặp vây trông giống đôi tai lớn của nhân vật hoạt hình voi Dumbo. Con mồi của chúng được cho là chủ yếu gồm giun và động vật giáp xác.

Các cuộc khảo sát biển sâu mới bằng ROV ở vùng biển Bắc Cực cho thấy một lượng lớn bạch tuộc Cirroteuthis muelleri (thuộc nhóm Cirrata) lang thang trong cột nước ở độ cao 500 - 2.600 m so với đáy biển. Camera cũng hé lộ, chúng sử dụng chiến lược kiếm ăn thường thấy ở các loài cá mềm biển sâu và hải sâm hơn. Chúng tạo ra những hình bát giác kỳ lạ dưới đáy biển trong lúc kiếm ăn.

Trong cuộc khảo sát, các nhà khoa học phát hiện 106 hình bát giác dưới đáy biển ở 92 trong số 5.100 hình ảnh thu thập được. "Những họa tiết này thường chứa vết lõm từ cánh tay của bạch tuộc hằn xuống đáy biển. Chúng có đường kính khác nhau, từ 4 đến 47cm, nhưng đa số gần với đường kính trung bình là 22cm, phù hợp với kích thước của bạch tuộc", nhóm nghiên cứu viết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật về sinh vật gây hoảng loạn trên bãi biển Tây Ban Nha

Sự thật về sinh vật gây hoảng loạn trên bãi biển Tây Ban Nha

Một khoảnh khắc đầy kịch tính đã xuất hiện khi một chiếc vây nhô lên khỏi mặt biển, gây ra sự hoảng sợ cho những người đi nghỉ mát trên một bãi biển ở Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 14/07/2023
Hàng trăm vụ cá voi sát thủ húc tàu: Sự trả thù hay chỉ là thú vui?

Hàng trăm vụ cá voi sát thủ húc tàu: Sự trả thù hay chỉ là thú vui?

Kể từ năm 2020, một đàn cá voi sát thủ ở eo biển Gibraltar đã húc tàu thuyền, ấn thân và đầu của chúng vào thân tàu và cắn, thậm chí cắn đứt bánh lái.

Đăng ngày: 14/07/2023
Nước biển trên thế giới đang đổi màu và biến đổi khí hậu có thể là

Nước biển trên thế giới đang đổi màu và biến đổi khí hậu có thể là "thủ phạm"

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện thay đổi trong màu sắc của hơn một nửa đại dương của thế giới.

Đăng ngày: 13/07/2023
Xác cá voi chìm 14 năm biến thành

Xác cá voi chìm 14 năm biến thành "ốc đảo" sự sống

Xác cá voi chìm sâu dưới Bắc Thái Bình Dương đang giúp giới khoa học hiểu thêm về quá trình xác động vật khiến hệ sinh thái phát triển mạnh.

Đăng ngày: 13/07/2023
“Sinh vật bí ẩn đến từ địa ngục” ở Tây Úc

“Sinh vật bí ẩn đến từ địa ngục” ở Tây Úc

Người dân thị trấn Laverton thuộc Tây Úc vừa phát hiện một sinh vật bí ẩn, trông đáng sợ “như bước ra từ phim kinh dị”.

Đăng ngày: 13/07/2023
Cá voi xám tiếp cận thuyền, nhờ người bắt rận trên đầu

Cá voi xám tiếp cận thuyền, nhờ người bắt rận trên đầu

Cá voi xám học cách tiếp cận thuyền chở du khách để nhờ con người bắt đám rận gây ngứa ngáy trên da.

Đăng ngày: 10/07/2023
Cậu bé 11 tuổi câu được cá ngừ

Cậu bé 11 tuổi câu được cá ngừ "khủng" nặng gần 117kg

Cậu bé Jakim Azzopardi ngất ngây khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng tới gần 117 kg ở ngoài khơi vùng biển Cape Otway thuộc bang Victoria – Úc.

Đăng ngày: 10/07/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News