Thụy Điển phát triển turbine gỗ giúp giảm 90% khí thải

Các turbine gió khổng lồ bằng gỗ nhiều lớp với kết cấu chắc chắn và thân thiện hơn với môi trường có thể ra mắt vào năm nay.

Thụy Điển phát triển turbine gỗ giúp giảm 90% khí thải
Mô phỏng quá trình lắp đặt turbine gỗ dạng module tại Thụy Điển. (Ảnh: RWE Renewables)

Công ty năng lượng tái tạo RWE Renewables và hãng phát triển turbine gió Modvion của Thụy Điển đang hợp tác để chế tạo những turbine gỗ công suất 6 MW đầu tiên cho các trang trại điện gió trên đất liền. Thỏa thuận này là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của RWE nhằm tăng năng lực sản xuất điện sạch đồng thời cắt giảm lượng khí thải carbon, theo một thông cáo báo chí của công ty vào tuần này.

"Chúng tôi thấy rằng các turbine dạng module bằng gỗ nhiều lớp có tiềm năng thị trường đáng kể và có thể góp phần giảm chi phí sản xuất điện tái tạo mới bằng cách thay thế thép và bê tông bằng gỗ thân thiện với môi trường và thích ứng với khí hậu", chuyên gia Lars Borisson tại RWE Renewables cho biết.

Theo Maria-Lina Hedlund, Giám đốc tài chính và quyền Giám đốc điều hành tại Modvion, công nghệ turbine gỗ của họ có thể giúp ngành công nghiệp điện gió giảm đáng kể lượng khí thải, đồng thời tạo điều kiện cho các turbine cao hơn để đón gió mạnh hơn.

"Gỗ là vật liệu tái tạo cho phép giảm triệt để lượng khí thải. Theo phân tích vòng đời của Viện nghiên cứu Thụy Điển RISE, việc sử dụng turbine gỗ sẽ giúp giảm 90% lượng khí thải so với turbine thép thông thường có cùng chiều cao và tải trọng. Gỗ cũng lưu trữ carbon nên tác động khí hậu của turbine gỗ là thấp hơn", Hedlund giải thích. "Bằng cách sử dụng vật liệu gỗ, turbine trở nên âm tính carbon vì nó lưu trữ nhiều carbon hơn lượng thải ra trong quá trình sản xuất".

Các turbine gỗ nhiều lớp được cấp bằng sáng chế của Modvion cũng bền chắc hơn turbine thép với trọng lượng tương ứng. Nhờ thiết kế module, chúng dễ dàng vận chuyển trong xây dựng.

"Mục đích là tăng cường hơn nữa tính bền vững của năng lượng gió. Các turbine làm bằng gỗ có thể góp phần quan trọng giúp ngành công nghiệp năng lượng gió trở nên trung hòa carbon. Là một trong những công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới, mối quan hệ hợp tác này rất phù hợp với mục tiêu của RWE là trở thành công ty trung hòa carbon vào năm 2040", Borisson nhấn mạnh.

Turbine gỗ thương mại đầu tiên của Modvion và RWE dự kiến được lắp đặt vào năm 2023. Với công suất 6 MW, đây sẽ là một trong những turbine gió lớn nhất trên đất liền.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lốc xoáy quét qua nhiều bang Mỹ, ít nhất 26 người thiệt mạng

Lốc xoáy quét qua nhiều bang Mỹ, ít nhất 26 người thiệt mạng

Nhiều trận lốc xoáy đã tấn công hàng loạt thị trấn nhỏ và thành phố lớn trên khắp miền Nam và Trung Tây nước Mỹ, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng.

Đăng ngày: 03/04/2023
Cụm núi lửa Ijen ở Indonesia phun dung nham xanh

Cụm núi lửa Ijen ở Indonesia phun dung nham xanh

Cụm núi lửa Ijen là một trong những địa điểm nổi tiếng tại Indonesia với hồ nước lớn và đặc biệt là những ngọn lửa xanh cháy mạnh mẽ và đẹp mắt.

Đăng ngày: 01/04/2023
Bất ngờ loại hải sản có thể lấy vỏ làm

Bất ngờ loại hải sản có thể lấy vỏ làm "vũ khí" bảo vệ môi trường - Việt Nam đang là "vua xuất khẩu"

Nếu bạn cho rằng loại hải sản quá phổ biến này chỉ để ăn thân rồi bỏ vỏ thì thật lãng phí. Một nghiên cứu mới cho thấy tiềm năng rất lớn của thứ mà chúng ta đang bỏ đi này.

Đăng ngày: 01/04/2023
Tìm ra phương pháp chiết xuất silicon từ pin mặt trời đã qua sử dụng

Tìm ra phương pháp chiết xuất silicon từ pin mặt trời đã qua sử dụng

Sau hơn 3 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ Đại học Deakin của Úc đã tìm ra phương pháp mới chiết xuất silicon từ các tấm pin đã qua sử dụng.

Đăng ngày: 31/03/2023
Sa mạc nóng nhất Bắc Mỹ có tuyết rơi dày tới 10cm, điều gì đang xảy ra?

Sa mạc nóng nhất Bắc Mỹ có tuyết rơi dày tới 10cm, điều gì đang xảy ra?

Những hình ảnh rất khó tin cho thấy rằng tuyết đã rơi ở sa mạc nóng nhất Bắc Mỹ - lần đầu tiên sau ít nhất một thập kỷ.

Đăng ngày: 30/03/2023
Miền Bắc mưa lạnh trước khi đón đợt nắng nóng cục bộ

Miền Bắc mưa lạnh trước khi đón đợt nắng nóng cục bộ

Hôm nay và ngày mai, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Khu vực này đêm và sáng trời lạnh. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, Bắc Bộ sẽ xuất hiện đợt nắng nóng cục bộ.

Đăng ngày: 30/03/2023
Đan Mạch trở thành nước đầu tiên nhập khẩu CO2

Đan Mạch trở thành nước đầu tiên nhập khẩu CO2

Đan Mạch hôm 8/3 khánh thành dự án lưu trữ carbon dioxide (CO2) ở độ sâu 1.800 m bên dưới Biển Bắc, trở thành nước đầu tiên chôn CO2 nhập khẩu từ nước ngoài.

Đăng ngày: 29/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News