"Thuyền ma" hiện ra giữa cánh đồng mang hài cốt nữ hoàng 1.200 tuổi?

Nói với BBC, các nhà khảo cổ cho biết con thuyền có thể nằm đó từ năm 750-850 sau Công Nguyên. Radar xuyên mặt đất đã xác định được hình ảnh của nó dưới một cánh đồng mà nông dân trong vùng đã cày cuốc bên trên hàng thập kỷ.

"Thuyền ma" nằm giữa một khu nghĩa trang cổ đại rộng lớn với ít nhất 20 ngôi mộ. Bản thân chiếc thuyền cũng là một ngôi mộ, bởi dùng thuyền thay quan tài là một phong tục đặc biệt được người Viking dùng để tôn vinh các quý tộc, các chiến binh hay những thành phần được trọng vọng khác trong xã hội.

Thuyền ma hiện ra giữa cánh đồng mang hài cốt nữ hoàng 1.200 tuổi?
Một trong các con thuyền ma được dùng làm mộ, đã được khai quật và trưng bày trong bảo tàng - (Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC)

Với độ dài 19 mét, con thuyền chôn cất này đặc biệt lớn. Chưa rõ nó là thuyền buồm hay thuyền chèo, nhưng kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy nó được bảo quản tốt. Khu chôn cất này nằm ngay cạnh một khu chôn cất Viking nổi tiếng khác mang tên Jell Mound, được xây dựng khoảng năm 400-500 sau Công Nguyên.

Live Science dẫn lời tiến sĩ Christian Rodsrud, trưởng nhóm khai quật rằng ngôi mộ thuyền này phải liên quan đặc biệt đến những ngôi mộ ở Jell Mound, có thể là thế hệ sau của những người ở Jell Mound.

Với kích thước, hình dạng của thuyền ma và một số đặc điểm khác chưa được hé lộ trọn vẹn, nhóm khảo cổ cho biết người nằm trong mộ phải là một vị nữ hoàng, hoặc một vi vua, hoặc một chiến binh vĩ đại.

Viết trong bài công bố trên tạp chí Antiquity, các nhà nhà khảo cổ cho rằng kiểu chôn cất bằng mộ thuyền, vây quanh bởi nhiều mộ phần khác là "biểu hiện cuối cùng của sự giàu có, địa vị và sự kết nối của người Scandinavia trong thời kỳ đồ sắt". Con thuyền ma sẽ được khai quật và tái hiện lại để người hiện đại có dịp chiêm ngưỡng kỹ thuật chế tạo tàu thuyền đã đi vào huyền thoại của người Viking.

Xây trường và công viên, phát hiện hài cốt bí ẩn và kho báu 2.000 năm

Bộ hài cốt nam giới ngồi trong tư thế rất kỳ lạ giữa một địa điểm được coi là linh thiêng suốt hàng thế kỷ, bao vây bởi nhiều cổ vật thời đồ đồng và La Mã.

Đăng ngày: 10/12/2020
Sốc: Trung Mỹ có

Sốc: Trung Mỹ có "Vạn Lý Trường Thành" khác, xưa hơn đến 3.300 năm

Mắt thần LIDAR đã giúp các nhà khảo cổ khám phá ra một trường thành ngoài sức tưởng tượng được rừng rậm Guatemala che giấu suốt 4.000 năm.

Đăng ngày: 09/12/2020
Liệu có người nào trên Trái đất không phải là người nhập cư?

Con người có xu hướng rất thích tìm hiểu về nguồn gốc của mình. Những câu chuyện về nguồn gốc loài người xuất hiện trong mọi nền văn hóa, tôn giáo, dân tộc và quốc gia.

Đăng ngày: 09/12/2020
30 con mắt trong đá hé lộ

30 con mắt trong đá hé lộ "quái vật" khủng khiếp 500 triệu tuổi

Một lớp quái vật lạ lùng, trông như đến từ hành tinh khác, đã thống trị Trái Đất nửa tỉ năm trước sau vụ nổ sinh học kỷ Cambri.

Theo dõi tội phạm, phát hiện mộ cổ 2.300 năm và

Theo dõi tội phạm, phát hiện mộ cổ 2.300 năm và "kho báu" gây choáng váng

Ngôi mộ cổ bí ẩn với quan tài đá tinh xảo và biểu tượng nữ thần tóc rắn Medusa có thể đánh dấu phần chưa từng biết của thành phố Hy Lạp vĩ đại Aphrodisias.

Phát hiện thảm họa sóng thần 8000 năm trước ở biển Bắc

Các nhà khoa học phát hiện trận sóng thần hủy diệt Storegga không nhấn chìm toàn bộ Doggerland, vùng đồng bằng cổ đại giữa Anh và Hà Lan.

Đăng ngày: 08/12/2020
Hàng loạt lục địa Trái đất đã tan vỡ, tạo ra sự sống

Các nhà khoa học Úc đã tìm ra bằng chứng cho thấy các lục địa ngày nay chỉ là thế hệ con cháu của một lớp lục địa sơ khai.

Đăng ngày: 07/12/2020