Tiết lộ bất ngờ về tàu cướp biển Blackbeard khét tiếng lịch sử

Các nhà khảo cổ khai quật xác tàu của hải tặc Blackbeard (Râu Đen) và phát hiện những thiết bị y tế mà nhóm cướp biển từng sử dụng.

Blackbeard là một trong những cướp biển khét tiếng nhất thế giới. Tên thật của y là Edward Teach (hoặc có thể là Thatch). Năm 1717, Blackbeard và nhóm cướp biển của y đã bắt giữ một tàu chở nô lệ của Pháp có tên là La Concorde ở gần đảo St Vincent, biển Caribean và sau đó đổi tên tàu thành "Sự trả thù của Nữ hoàng Anne". Cướp biển Blackbeard đã có thể dễ dàng cướp được con tàu này khi nhiều thành viên thủy thủ đoàn bị bệnh hay chết do dịch bệnh. Năm 1719, tên cướp biển khét tiếng này bị giết chết trong một trận chiến.

Năm 1996, xác tàu Sự trả thù của Nữ hoàng Anne được phát hiện và kể từ đây các chuyên gia tiến hành khai quật, kiểm tra con tàu. Theo đó, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều hiện vật, trong đó có một số dụng cụ y tế. Một số dụng cụ này được sản xuất ở Pháp.

"Chữa trị cho những người bị ốm và bị thương trên tàu thuyền phải đối mặt với những thách thức vào thời điểm đó. Những người sinh sống trên tàu thuyền giống như tàu "Sự trả thù của Nữ hoàng Anne" của Blackbeard sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh mãn tính, bệnh định kỳ, vết thương, cắt cụt, đau răng, bỏng và một số chứng bệnh khác không diễn tả được", nhà khảo cổ học Linda Carnes-McNaughton cho biết.

Tiết lộ bất ngờ về tàu cướp biển Blackbeard khét tiếng lịch sử
Đây là ống tiêm có chứa thủy ngân được dùng để điều trị bệnh giang mai hồi đầu thế kỷ 18.

Theo nhà khảo cổ học Linda Carnes-McNaughton, một trong 3 bác sĩ trên tàu của cướp biển Blackbeard là Jean Dubou (hay Dubois) và các trợ lý của mình đã yêu cầu cung cấp cho họ những thiết bị y tế cần thiết. Tên cướp biển Blackbeard đã lấy những thiết bị đó khi thực hiện các cuộc phẫu thuật. Các chuyên gia đã phát hiện kim tiêm dùng để đưa chất lỏng vào trực tràng, kim bạc, kéo...

Trong thực tế, việc chăm sóc sức khỏe của thủy đoàn đoàn là rất quan trọng khi cướp biển Blackbeard sử dụng con tàu "Sự trả thù của Nữ hoàng Anne" thành soái hạm của nhóm hải tặc do y dẫn đầu. Trước đó, y đã thả hầu hết thủy thủ đoàn người Pháp đã bắt được. Tuy nhiên, y đã giữ lại 3 bác sĩ phẫu thuật và một vài người có vai trò quan trọng trong các chuyến hành trình đi biển như thợ mộc và đầu bếp để chăm lo đời sống của nhóm cướp biển.

Khủng long Archaeopteryx bay giống chim trĩ

Một đội nghiên cứu quốc tế đã dùng tia X mạnh để quan sát bên trong xương loài này, cho thấy chúng gần như rỗng, như những loài chim hiện đại.

Đăng ngày: 19/03/2018
Rã đông xác ướp của con chó từ 12.400 năm trước để hồi sinh

Các nhà khoa học mới đây đã tiến hành rã đông xác ướp của một con chó con được cho là đã tuyệt chủng từ 12.400 năm trước và được tìm thấy trong lớp băng dày ở Siberia.

Đăng ngày: 17/03/2018
Phát hiện vương miện cổ nhất thế giới tại sa mạc gần Biển Chết

Gần đây, chiếc vương miện được trường ĐH New York (Mỹ) lựa chọn để nghiên cứu về thế giới cổ đại. Nó vốn được trưng bày ở Israel như hiện vật về đúc đồng thời kỳ Đồ đồng.

Đăng ngày: 17/03/2018
Hộp sọ dài như người ngoài hành tinh của phụ nữ Đông Âu cổ

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Krishna Veeramah tại Đại học Stony Brook dẫn đầu tiến hành phân tích ADN những hộp sọ dài hơn bình thường được phát hiện ở Đức, Newsweek hôm 14/3 đưa tin.

Hé lộ bí mật ẩn giấu trong cuốn sách 1.400 tuổi khi đem chụp X-quang

Theo tờ Sciencealert, các nhà khoa học từ Đại học Califfornia, Mỹ đã khám phá nội dung giấu trong cuốn sách cổ 1.400 tuổi.

Đăng ngày: 16/03/2018
Phát hiện hóa thạch gấu có niên đại 120.000 năm tại Argentina

Ngày 14/3, các nhà khoa học Argentina thông báo đã phát hiện hóa thạch của một con gấu khổng lồ thuộc Thế Pleistocen muộn.

Đăng ngày: 16/03/2018
Những bí ẩn về siêu lục địa cổ đại của Trái đất

Cách đây hơn một thế kỷ, nhà khoa học người Đức Alfred Wegener (1880-1930) đề xuất ý tưởng về một siêu lục địa cổ đại sau khi kết hợp một số bằng chứng lại với nhau.

Đăng ngày: 15/03/2018