Tiết lộ quá trình tiến hóa liên tục của cây lúa trong 100.000 năm

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho biết lúa dại đã phổ biến ở vùng hạ lưu sông Dương Tử khoảng 100.000 năm trước, đặt nền móng cho việc sử dụng và thuần hóa lúa sau này.

Ngày 24/5, nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã tiết lộ lịch sử tiến hóa liên tục của cây lúa trong 100.000 năm, từ một loài cây dại đến được thuần hóa thành giống lúa trồng ngày nay.

Theo nghiên cứu, việc trồng trọt và thuần hóa lúa gạo, nguồn lương thực chính của hàng tỷ người trên thế giới, có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của nền văn minh Trung Quốc.

Tiết lộ quá trình tiến hóa liên tục của cây lúa trong 100.000 năm
 Con người bắt đầu trồng lúa khoảng 13.000 năm trước. (Nguồn: CFP).

Nhóm nghiên cứu, do Giáo sư Lyu Houyuan, Viện Địa chất và Địa vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc dẫn đầu, đã nghiên cứu có hệ thống về phytolith - cấu trúc oxide silic hình thành trong các loài thực vật siêu tích lũy silic, trong cây lúa dại và lúa thuần hóa, cũng như trong đất.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, sự gia tăng về số lượng vảy cá trên phytolith dạng bong bóng (bulliform) có tương quan với đặc tính của quá trình thuần hóa.

Dựa trên những phát hiện này, họ đã phát triển một tiêu chuẩn để phân biệt lúa dại với lúa thuần hóa. Theo đó, lúa dại đã phổ biến ở vùng hạ lưu sông Dương Tử (sông Trường Giang) khoảng 100.000 năm trước, đặt nền móng cho việc sử dụng và thuần hóa lúa sau này.

Khoảng 24.000 năm trước, trùng với thời điểm bắt đầu Kỷ Băng hà cuối cùng, tổ tiên loài người bắt đầu thu thập và sử dụng lúa dại.

Sự thích nghi này cho phép họ tìm kiếm nguồn thực phẩm mới trong bối cảnh khí hậu lạnh giá.

Con người bắt đầu trồng lúa khoảng 13.000 năm trước và mật độ gia tăng nhanh chóng khoảng 11.000 năm trước.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Zhang Jianping từ Viện Địa chất và Địa vật lý Trung Quốc cho biết nghiên cứu phát hiện sự khởi đầu của ngành nông nghiệp lúa gạo ở Đông Á và nông nghiệp lúa mì ở Tây Nam Á diễn ra đồng thời, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của loài người và giúp hiểu sâu hơn về nguồn gốc toàn cầu của nông nghiệp.

Quá trình phát triển của cây lúa trong 100.000 năm, mà đỉnh cao là quá trình thuần hóa cho thấy mối tương quan phức tạp giữa cây lúa, khí hậu, tập quán của con người và quá trình tiến hóa văn hóa.

Những phát hiện được công bố trên Tạp chí Science đã làm sáng tỏ quá trình tiến hóa giữa con người và lúa gạo, sự phát triển của xã hội loài người và nguồn gốc của nền văn minh nông nghiệp.

Nắng nóng đang giết chết loài thụ phấn quan trọng của Trái đất

Ong nghệ, một trong những loài thụ phấn quan trọng trên Trái đất, đang suy giảm số lượng trên phạm vi toàn cầu do nắng nóng.

Đăng ngày: 26/05/2024
Ngộ nghĩnh loài thực vật có hình thù như con cú

Thismia thaithongiana không quang hợp mà lấy năng lượng và chất dinh dưỡng từ nấm. Do vẻ ngoài như con cú, nó còn được gọi là " Mắt cú bí ẩn".

Đăng ngày: 26/05/2024
Liên tục tìm thấy

Liên tục tìm thấy "vàng trắng", chuyên gia kết luận: Chỗ nào có loại cây này nơi đó có kho báu!

Loại " siêu thực vật" này được các chuyên gia đánh giá cao khi mang lại giá trị kinh tế lớn cho con người.

Đăng ngày: 24/05/2024
Nên làm gì khi bị ong tấn công?

Sớm nhận diện những hành vi khác lạ của ong và xử lý đúng cách. Đây là những điều cần nhớ nhằm giúp bạn tránh khỏi cuộc tấn công của bầy ong.

Đăng ngày: 23/05/2024
Gián Đức xâm chiếm thế giới như thế nào?

Nghiên cứu mới lần theo quá trình tiến hóa của gián Đức trong suốt lịch sử nhân loại từ thời các đế chế Hồi giáo tới châu Âu ngày nay.

Đăng ngày: 23/05/2024
Loại tre trong suốt chống cháy có thể là

Loại tre trong suốt chống cháy có thể là "đối thủ" của kính

Với tốc độ tăng trưởng nhanh, sản lượng cao, tre có thể được xử lý thành trong suốt và làm vật liệu xây dựng hiệu quả thay thế kính.

Đăng ngày: 20/05/2024
Loại gỗ được mệnh danh là

Loại gỗ được mệnh danh là "vàng lộ thiên": Hoàng tộc Trung Quốc tin dùng, đại gia đem bao tải tiền đi mua!

Vào thời kỳ " sốt", loại gỗ này có giá lên tới cả trăm tỷ đồng.

Đăng ngày: 17/05/2024