Tiết lộ thời gian nuôi con bằng sữa mẹ của người tiền sử

Kết quả phân tích được so sánh với con người ngày nay, từ đó các nhà khoa học rút ra kết luận những bà mẹ Australopithecus nuôi con hoàn toàn bằng sữa của mình trong năm đầu đời của đứa trẻ.

Theo một nghiên cứu mới được các nhà khoa học từ Đại học Nam Cross của Australia công bố, thời gian nuôi con bằng sữa mẹ của những người tiền sử sinh sống cách đây hơn 2 triệu năm tương tự như người hiện đại ngày nay.

Kết luận trên được các nhà khoa học rút ra sau khi tiến hành nghiên cứu răng của người tiền sử Australopithecus africanus, sinh sống tại Nam Phi từ 2 đến 3 triệu năm trước.

Tiết lộ thời gian nuôi con bằng sữa mẹ của người tiền sử
Thời gian nuôi con bằng sữa mẹ của những người tiền sử sinh sống cách đây hơn 2 triệu năm.

Tổng cộng 4 mẫu răng của 2 người Australopithecus africanus cách đây khoảng 2,1 đến 2,6 triệu năm đã được tiến hành phân tích bằng cách làm bay hơi các thành phần siêu nhỏ trong các mẫu răng và tìm kiếm các chất trong đó.

Trong nghiên cứu, hàm lượng nguyên tố Bari (Ba) có trong các mẫu răng được đặc biệt chú ý. Nguyên tố Ba cũng có trong sữa mẹ và cho phép kết luận về thời gian một động vật có vú nuôi con bằng sữa mẹ.

Kết quả phân tích được so sánh với con người ngày nay, từ đó các nhà khoa học rút ra kết luận rằng những bà mẹ Australopithecus nuôi con hoàn toàn bằng sữa của mình trong năm đầu đời của đứa trẻ, tương tự như người hiện đại ngày nay.

Chuyên gia Renaud Joanes-Boyau từ Đại học Nam Cross nói: “Lần đầu tiên chúng ta biết được rằng tổ tiên của chúng ta nuôi con bằng sữa mẹ như thế nào”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người Australopithecus có sự điều chỉnh thời gian nuôi con bằng sữa mẹ theo sự thay đổi của môi trường xung quanh.

Khi môi trường bên ngoài không cung cấp đủ thức ăn hoặc trong điều kiện khô nóng, những đứa con sẽ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ trong thời gian lâu hơn.

Nhà khoa học Ottmar Kullmer từ Viện nghiên cứu và Bảo tàng tự nhiên Senckenberg tại thành phố Frankfurt (Đức), người đã tham gia vào dự án nghiên cứu trên, cho biết: “Vào mùa khô, những bà mẹ Australopithecus sẽ tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian dài hơn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của đứa trẻ”.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, do có mối quan hệ mẹ con chặt chẽ cùng với thời gian nuôi con bằng sữa mẹ tương đối dài nên số người Australopithecus được sinh ra không quá nhiều, chỉ ở mức tương tự như người hiện đại ngày nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện loài khủng long lạ, giống sinh vật huyền bí

Phát hiện loài khủng long lạ, giống sinh vật huyền bí

Các nhà cổ sinh vật học gọi loài động vật mới này với biệt danh Lori.

Đăng ngày: 23/07/2019
Cận cảnh kim tự tháp 4.600 năm nổi giữa biển Hy Lạp

Cận cảnh kim tự tháp 4.600 năm nổi giữa biển Hy Lạp

Vật thể mang dáng dấp một kim tự tháp bí hiểm giữa biển, có bậc thang đá dẫn vào bên trong đã hé lộ bí mật về một đô thị cổ.

Đăng ngày: 22/07/2019
Phát hiện

Phát hiện "con đường tình yêu" nơi 5 loài người giao phối dị chủng

Một con đường từ châu Phi xuyên lục địa Á – Âu đã hé lộ bằng chứng về tình yêu dị chủng giữa con người hiện đại chúng ta với ít nhất 4 loài người cổ đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 21/07/2019
Hài cốt vị tướng được Napoleon trọng dụng nhất được tìm thấy dưới sàn nhảy ở Nga

Hài cốt vị tướng được Napoleon trọng dụng nhất được tìm thấy dưới sàn nhảy ở Nga

Hài cốt của một trong các vị tướng được Napoleon trọng dụng nhất được tìm thấy sau cuộc khai quật dưới móng một sàn nhảy ở Nga.

Đăng ngày: 21/07/2019
Phát hiện khủng long mỏ vịt

Phát hiện khủng long mỏ vịt "dị" nhất lịch sử

Loài mới này là một trong những loài khủng long mỏ vịt nguyên thủy nhất.

Đăng ngày: 21/07/2019
Phục hồi quan tài của Vua Tutankhamun lần đầu tiên trong gần 100 năm

Phục hồi quan tài của Vua Tutankhamun lần đầu tiên trong gần 100 năm

Đây là chiếc quan tài lớn nhất và cũng là duy nhất còn lại trong lăng mộ của nhà vua trẻ tuổi ở Luxor, sau khi hai chiếc nhỏ hơn đã được chuyển tới Bảo tàng Ai Cập tại thủ đô Cairo năm 1922.

Đăng ngày: 19/07/2019
Làm đường, đào trúng

Làm đường, đào trúng "thành phố ma" đầy mộ cổ và vũ khí

Hàng loạt mộ cổ, vũ khí và nhà ở lần lượt hiện ra khi các công nhân đào đất để làm đường cao tốc.

Đăng ngày: 19/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News