Tiêu bản rùa Hồ Gươm sắp hoàn thiện

Từng chi tiết nhỏ của tiêu bản rùa Hồ Gươm như màu sắc da, đôi mắt đều được nhà khoa học làm cẩn thận.

Ngày 3/4, tiến sĩ Phan Kế Long (Phó giám đốc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam) cho biết, dự kiến mùng 8/4 đơn vị sẽ chế tác xong tiêu bản rùa hồ Gươm. Sau đó tiêu bản sẽ được bảo quản và chờ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ bàn giao cho TP Hà Nội.

"Từng chi tiết nhỏ như vết bớt trên đầu, màu sắc da, đôi mắt đều được nhà khoa học làm cẩn thận, tỉ mỉ", ông Long nói và thông tin các nhà khoa Đức đã sang Việt Nam 100 ngày để giúp đỡ. Đây là lần đầu tiên họ làm mẫu vật to, nên thời gian hoàn thành bị lùi lại so với kế hoạch ban đầu.

Tiêu bản rùa Hồ Gươm sắp hoàn thiện
Rùa hồ Gươm trong một lần nổi lên.

Là người theo dõi sát sao quá trình chế tác, "nhà rùa học" Hà Đình Đức cho rằng, bộ phận đầu, nhất là đôi mắt chiếm nhiều thời gian của các nhà khoa học hơn cả vì "đó là linh hồn".

Rùa hồ Gươm chết chiều 19/1, được đưa vào Bảo tàng thiên nhiên bảo quản trong phòng lạnh ở nhiệt độ - 15 độ C. Hà Nội từng đưa ra 3 phương án bảo quản gồm: bảo quản ướt, làm khô và nhựa hóa. Cuối cùng giải pháp nhựa hóa được chọn nhằm giúp bảo quản nguyên vẹn mẫu vật, từ hình thái, màu sắc, kể cả những phần khó như diềm mai (cấu tạo bằng sụn).

Năm 2011, rùa được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trong hơn 3 tháng, sau đó được trả về hồ. Khi đó, chiều dài toàn thân rùa là 185cm, chiều rộng mai 100cm, dài đuôi 35cm, nặng 169kg. Nguyên nhân rùa chết được cho là già yếu, bởi con rùa sống lâu nhất thế giới 180 năm, trong khi rùa hồ Gươm ước tính 200 tuổi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Chuyện lạ: Gà Thái Lan bị mất đầu vẫn sống được 10 ngày

Chuyện lạ: Gà Thái Lan bị mất đầu vẫn sống được 10 ngày

Con gà không đầu này được rất nhiều người biết đến sau khi các bức ảnh và video của nó lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội Thái Lan.

Đăng ngày: 03/04/2018
Thấy rắn

Thấy rắn "khủng" đến gần con, cá sấu mẹ tung đòn hủy diệt

Một người phụ nữ Mỹ vừa chụp được loạt ảnh cho thấy cá sấu tấn công một con rắn nước lớn để bảo vệ con, trang Naples News đưa tin.

Đăng ngày: 02/04/2018
Voi khổng lồ nhả khói điệu nghệ như... hút thuốc trong rừng ở Ấn Độ

Voi khổng lồ nhả khói điệu nghệ như... hút thuốc trong rừng ở Ấn Độ

Một cảnh hiếm hoi được ghi lại khiến ngay cả các nhà sinh vật học cũng tỏ ra kinh ngạc. Vậy sự thật về hình ảnh này là gì?

Đăng ngày: 30/03/2018
Cá bám vây vào mạn thuyền đòi uống bia

Cá bám vây vào mạn thuyền đòi uống bia

Sự việc xảy ra tại một con sông ở Brazil. Một nhóm những người đàn ông chèo thuyền đi câu đã vô cùng thích thú với chú cá này.

Đăng ngày: 28/03/2018

"Dê quỷ" có hình dáng giống khủng long

Hiệp hội dê Ai Cập chia sẻ hình ảnh của một con dê trông như khủng long với chiếc đầu đồ sộ, phần trán lớn và nếp da nhăn dưới miệng, thu hút 754.000 lượt chia sẻ trên Facebook.

Đăng ngày: 27/03/2018
Huyền thoại về cá Sủ Vàng trên sông Lam

Huyền thoại về cá Sủ Vàng trên sông Lam

Ông Đậu Xuân Lới, ở Tiên Điền, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) với hàng chục năm chài lưới nuôi thân đã may mắn khi liên tiếp bắt được cá Sủ Vàng. Để rồi phút chốc đổi đời, có của ăn của để.

Đăng ngày: 27/03/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News