Tìm lại được "kho báu" hóa thạch mất tích sau 70 năm

Các nhà khoa học cuối cùng đã phát hiện lại một địa điểm hóa thạch bị mất dấu vết ở Brazil, sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó cách đây 70 năm, nhưng đã không thể tìm lại được vì không thể ghi lại tọa độ chính xác.

Các điều kiện địa chất độc đáo tại địa điểm này từ lâu đã bảo tồn các kho tàng cổ sinh vật. Việc tìm lại được nó có thể giúp làm sáng tỏ một trong những sự kiện tuyệt chủng lớn nhất trong lịch sử Trái đất.

Tìm lại được kho báu hóa thạch mất tích sau 70 năm
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vị trí kho báu hóa thạch từ năm 1951 nhưng bị mất dấu tích và gần đây mới tìm lại được.

Địa điểm được phát hiện lại, được gọi là Cerro Chato, nằm gần biên giới của Brazil với Uruguay ở bang phía nam Rio Grande do Sul. Khoảng 260 triệu năm trước, vào cuối kỷ Permi (299 triệu đến 251 triệu năm trước), các điều kiện tại khu vực này rất lý tưởng để bảo tồn các sinh vật chết. Kết quả là, nhiều lớp đá ở Cerro Chato chứa đầy các hóa thạch tinh vi - đặc biệt là thực vật.

Các nhà cổ sinh vật học lần đầu tiên phát hiện ra Cerro Chato vào năm 1951 đã rất phấn khích trước những di tích kỷ Permi được bảo quản đặc biệt tốt của nó. Thật không may, các nhà nghiên cứu không thể ghi lại chính xác tọa độ địa lý chính xác của địa điểm này và khi họ cố gắng quay trở lại kho báu Permi, họ không thể tìm thấy nó.

Sau nhiều lần cố gắng truy tìm, nhóm nghiên cứu đã từ bỏ việc tìm kiếm và tuyên bố vị trí khảo cổ này đã bị biến mất. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu mới đã tiếp nhận và tìm thấy thành công vị trí bị mất vào năm 2019.

Joseline Manfroi, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Vale do Taquari ở Rio Grande do Sul, cho biết: “Trong nhiều thập kỷ, vị trí địa lý của khu vực này không được biết đến. Điều này đã thôi thúc nhóm nghiên cứu tiến hành một cuộc “truy tìm kho báu. May mắn thay, sau rất lâu, chúng tôi lại có cơ hội viết tiếp lịch sử , thông qua hồ sơ hóa thạch mới tìm lại được”.

Cho đến nay, hơn 100 hóa thạch - chủ yếu là thực vật, cùng với một số loài cá và động vật thân mềm - đã được phát hiện tại Cerro Chato bởi nhóm ban đầu và các đồng tác giả của nghiên cứu mới. Các nhà nghiên cứu cho biết một số loài thực vật đã hóa thạch là tổ tiên của các loài cây lá kim và dương xỉ ngày nay.

Hóa thạch thực vật tại Cerro Chato có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về sự thay đổi khí hậu nghiêm trọng diễn ra vào cuối kỷ Permi, gây ra sự kiện tuyệt chủng xóa sổ khoảng 90% sự sống trên Trái đất. Nhóm nghiên cứu đã công bố phát hiện này trực tuyến ngày 15/5 trên tạp chí Paleodest của Hiệp hội Cổ sinh vật học Brazil bằng tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha.

Khai quật hài cốt cháu gái Columbus ở Tây Ban Nha để xác định nguồn gốc

Hài cốt của người được cho là cháu gái của nhà hàng hải Christopher Columbus (1451-1506) được khai quật ở Tây Ban Nha để nghiên cứu xác định nguồn gốc, Sputnik dẫn nguồn tờ báo Mundo đưa tin.

Đăng ngày: 29/06/2022
Phát hiện bí ẩn: Ngôi đền mê cung cổ đại dưới lòng đất tại Ai Cập!

Đây là một trong những phát hiện khảo cổ bí ẩn nhất của Ai Cập bởi nó đã từng được khám phá và điều tra, tuy nhiên kết quả cụ thể của nó cho tới nay vẫn đang được giữ bí mật.

Đăng ngày: 29/06/2022
Phân tích vật chất vũ trụ, tìm ra con người đầu tiên của Trái đất?

Hai đồng vị đặc biệt trong thạch anh được tạo ra nhờ phản ứng tia vũ trụ năng lượng cao gần bề mặt Trái Đất đã hé lộ niên đại của những bộ hài cốt có thể cổ xưa hơn cả người vượn phương Nam Lucy nổi tiếng.

Sinh vật 2.000 tuổi nguyên vẹn và gây choáng váng ở thành phố hóa đá

Bức tranh về cuộc sống bị hóa đá ở đô thành Pompeii cổ đại đã được bổ sung một mẫu vật bất ngờ: một con rùa bị ngưng đọng thời gian suốt 2.000 năm với quả trứng nguyên vẹn trong bụng.

Đăng ngày: 28/06/2022
Khai quật lăng mộ cổ chứa hài cốt quý tộc ở Peru

Các nhà khoa học Peru tìm thấy một lăng mộ từ thời Inca ở trung tâm thủ đô Lima, chứa nhiều hài cốt và hiện vật cao cấp.

Tìm thấy con tàu đắm sâu nhất thế giới bốn dặm dưới Thái Bình Dương

Con tàu ẩn mình sâu hơn bốn dặm dưới đáy biển Thái Bình Dương, bị tách ra làm đôi và nằm trên một sườn dốc.

Xác ướp voi ma mút lông xoăn niên đại 30.000 năm tuổi tại Canada

Một người đào vàng ở Canada mới đây đã phát hiện xác ướp gần như nguyên vẹn của một con voi ma mút lông xoăn có niên đại cách đây 30.000 năm.

Đăng ngày: 27/06/2022