Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh "Hệ Mặt trời 2.0" có nước

Bằng một số kỹ thuật quan sát, các chuyên gia nhận thấy vài hành tinh trong hệ sao-hành tinh Trappist-1 có chứa thứ quan trọng nhất để duy trì sự sống - nước.

Trong những tháng đầu năm 2017, NASA đã tuyên bố tìm ra Trappist-1 - một hệ sao-hành tinh chứa 7 tinh cầu có kích cỡ giống như Trái đất. Trong đó, có ít nhất 3 hành tinh mang tiềm năng sở hữu nước dạng lỏng.

Rất nhiều nghi ngờ sau đó đã được đưa ra về khả năng duy trì sự sống của các hành tinh cách chúng ta 40 năm ánh sáng này. Tuy nhiên mới đây, một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã tìm ra bằng chứng về điều này.

Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh Hệ Mặt trời 2.0 có nước
Hệ sao-hành tinh Trappist-1.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu do nhà Vincent Bourrier - nhà thiên văn người Thụy Sĩ thuộc ĐH Observatoire de Genève dẫn đầu đã sử dụng hệ thống hình ảnh quang phổ (STIS) từ Kính viễn vọng không gian Hubble. Nhóm muốn tìm hiểu mật độ tương tác của tia cực tím giữa các hành tinh trong hệ - thứ có thể tiết lộ môi trường khí quyển của chúng.

"Tia cực tím là một yếu tố quan trọng đối với bầu khí quyển của các hành tinh" - Bourrier cho biết.

"Nó có thể phá vỡ các phân tử hơi nước trong khí quyển, tạo thành hydro và oxy".

Với STIS, Bourrier cho biết họ có thể xác định được sự hiện diện của hydro xung quanh bầu khí quyển của từng hành tinh, và nhờ đó chứng minh được trong đó có hơi nước.

Kết quả, các chuyên gia nhận định 2 hành tinh gần nhất là Trappist-1b và Trappist-1c có nhiều khả năng chứa rất nhiều nước - tương đương với 20 lần lượng nước trong các đại dương trên Trái đất.

Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh Hệ Mặt trời 2.0 có nước
Trappist-1b và Trappist-1c có nhiều khả năng chứa rất nhiều nước.

Tuy nhiên, các hành tinh còn lại có thể không được may mắn như thế. Theo Bourrier, cả 3 hành tinh thuộc vùng Goldilock là 1e, 1f và 1g nhiều khả năng đã mất đi rất nhiều nước, dù vẫn có thể còn nước trên bề mặt.

Các tính toán về tỉ lệ thất thoát nước và tốc độ tái tạo nước địa lý đều ủng hộ giả thuyết của nhóm. Tuy vậy, họ cũng chưa thể đưa ra kết luận nếu chỉ dựa vào kính viễn vọng và xữ liệu.

Hơn nữa, kể cả khi hệ Trappist-1 có chứa nước thì cũng chưa chắc các hành tinh tại đây có thể ở được. Lý do là vì chúng ở quá gần so với ngôi sao chủ, và bão mặt trời có thể khiến mọi chuyện trở nên bất khả thi.

Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh Hệ Mặt trời 2.0 có nước
Trappist-1b có thể chứa lượng nước lớn gấp 20 lần Trái đất.

Nhưng dù sao các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, vì đây vẫn là hy vọng lớn nhất của con người.

Phát hiện "thủ phạm" khiến sao chổi đâm sầm vào Trái Đất

ESA đã sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Gaia để theo dõi chuyển động của hơn 300.000 ngôi sao nằm gần Mặt Trời cũng như dự đoán số phận của chúng trong 5 triệu năm nữa.

Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng

Nguồn gốc của các tín hiệu bí ẩn, được gọi là chớp sóng vô tuyến (FRB), vẫn chưa rõ ràng. Một số người cho rằng chúng có thể phát ra từ các lỗ đen hoặc các sao neutron với từ trường cực mạnh.

Phi hành gia Mỹ phá kỷ lục sống trong vũ trụ trở về Trái Đất

Whitson, 57 tuổi, cũng là nữ phi hành gia lớn tuổi nhất trong lịch sử khám phá không gian của con người.

Đăng ngày: 04/09/2017
Hành trình viết nên lịch sử của vệ tinh thời tiết Nimbus

Tháng 8/1964, vệ tinh Nimbus đầu tiên được phóng lên vũ trụ, mở đường cho hàng loạt vệ tinh quan sát Trái Đất sau này.

Đăng ngày: 04/09/2017
Du hành thời gian dưới góc nhìn khoa học

Theo thuyết tương đối hẹp của Einstein, ba chiều không gian và chiều thời gian duy nhất có liên hệ chặt chẽ với nhau, Paul Sutter, nhà vật lý học thiên thể tại Đại học Bang Ohio cho biết.

Đăng ngày: 04/09/2017
Vì sao khám phá vũ trụ có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống con người?

Chỉ trong năm nay, các nhà khoa học đã có những bước tiến quan trọng trong việc tạo ra tử cung nhân tạo, chỉnh sửa phôi người lần đầu tiên tại Mỹ…

Đăng ngày: 03/09/2017
Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó

Khoa học đã từng chứng minh rằng chúng ta có thể thực hiện du hành thời gian - ít nhất là về mặt lý thuyết.

Đăng ngày: 29/08/2017