Tìm ra bằng chứng về mạch nước ngầm trên khắp sao Hỏa?

Sao Hỏa ngày nay có thể trông giống như một hành tinh khô cằn, bụi bặm nhưng xưa kia nó từng chứa đựng một hệ thống mạch nước ngầm khổng lồ. Các nhà nghiên cứu mới đây đã có bằng chứng xác định điều này.

Tờ Science alert đưa tin hôm 28/2, trước đây có nhiều giả thiết khoa học sao Hỏa chỉ ra rằng nó có khả năng từng là nơi chứa một lượng nước khổng lồ cả trên và dưới bề mặt của nó và bây giờ, các nhà nghiên cứu của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) có bằng chứng ủng hộ những giả thiết đó.

Tìm ra bằng chứng về mạch nước ngầm trên khắp sao Hỏa?
Bức ảnh của NASA cận cảnh sao Hỏa.

Francesco Salese, nghiên cứu viên của ESA cho biết: "Xưa kia sao Hỏa có khả năng là một thế giới nước nhưng khí hậu biến đổi khiến nước thay đổi rút xuống bề mặt tạo thành hồ, mạch nước ngầm".

Ông cũng cho biết nhóm nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng địa chất đầu tiên về hệ thống nước ngầm trên sao Hỏa.

Phát hiện này dựa trên việc sử dụng dữ liệu từ bộ ba thiết bị: thiết bị camera kỹ thuật số độ phân giải cao (HRSC) trên tàu vũ trụ Mars Express của ESA, máy ảnh thử nghiệm khoa học hình ảnh độ phân giải cao (HiRISE) của NASA và Máy ảnh bối cảnh trên tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA.

Nhóm nghiên cứu khám phá tại hai miệng núi lửa ở bán cầu bắc của sao Hỏa. Họ đã tìm thấy những đặc điểm gợi ý các miệng hố từng chứa nước và dòng nước thay đổi, rút đi theo thời gian.

Họ thậm chí còn có thể ước tính được mực nước trong quá khứ và thấy rằng chúng phù hợp với các giả thuyết về một đại dương từ tồn tại trên sao Hỏa từ 3 -4 tỷ năm trước.

Nước là một chỉ số quan trọng của sự sống và do đó bất cứ bằng chứng nào về nước trên hành tinh đỏ đều cho thấy khả năng cao hành tinh này có thể đã từng có sự sống.

Thêm bằng chứng có nước trên sao Hỏa

Video: Phát hiện các dấu hiệu nước chảy trên sao Hỏa

Elon Musk muốn chế tạo tên lửa

Elon Musk muốn chế tạo tên lửa "cực khủng", khó gấp 100 lần dự án khó nhất của NASA

SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do Elon Musk sáng lập, đang làm một dự án mà ai cũng biết: cho người định cư hẳn trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 21/02/2019
Xe thám hiểm của NASA

Xe thám hiểm của NASA "chết" sau 15 năm khám phá sao Hỏa

Trận bão bụi lịch sử trên hành tinh đỏ khiến xe thám hiểm Opportunity không thể nạp lại năng lượng và mất liên lạc với Trái Đất.

Đăng ngày: 14/02/2019
Vì sao dự án đưa con người

Vì sao dự án đưa con người "một đi không trở lại" đến sao Hỏa đã phá sản nhưng chẳng ai tiếc?

Dự án đã không thu còn đủ tiền để tiếp tục, nhưng những người tham giả chẳng hề tiếc nuối.

Đăng ngày: 14/02/2019
Elon Musk tuyên bố giá cho một chuyến đi sao Hỏa là 11,6 tỷ đồng, miễn phí chiều về

Elon Musk nói rằng, trong tương lai mức giá có thể giảm xuống 100.000 USD (2,3 tỷ đồng) để bất cứ ai cũng có thể bán đất bán nhà để lên định cư trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 13/02/2019
Hơn 6,5 hoạt động trên sao Hỏa, NASA mới nghĩ ra cách mới tận dụng robot Curiosity

Tháng 8/2012, robot Curiosity được NASA gửi lên sao Hỏa, với nhiệm vụ chính là điều tra về khí hậu và địa chất tại sao Hỏa.

Đăng ngày: 02/02/2019
NASA tiết lộ về siêu tên lửa đưa con người đến tận sao Hỏa

Siêu tên lửa sao Hỏa sẽ là quả tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, chỉ riêng bình nhiên liệu của nó đã cao tới 61 mét.

Đăng ngày: 22/01/2019
Vi tảo có thể giúp các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra đất màu mỡ trên sao Hỏa?

Các nhà khoa học từ Viện Thủy sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã đưa ra một dự án đầy tham vọng - biến vùng đất cát trên sao Hỏa thành khu đất màu mỡ.

Đăng ngày: 08/01/2019