Tìm ra cách bảo quản vắc xin không cần làm lạnh trong nhiều tháng

Vắc xin hoàn toàn không tốt nếu bị hư hỏng bởi sức nóng trong quá trình bảo quản khi di chuyển. Do đó, làm thế nào để giữ được chất lượng của vắc xin luôn khiến các nhà khoa học phải tính toán.

Đặc biệt, khi vắc xin cần phải đưa đến nhiều vùng xa xôi trên thế giới thì vấn đề bảo quản là vô cùng quan trọng. Thậm chí, để vận chuyển vắc xin, phải dùng đến những con lạc đà mang theo tủ lạnh mini chạy bằng năng lượng Mặt Trời trên lưng.

Tìm ra cách bảo quản vắc xin không cần làm lạnh trong nhiều tháng
Các nhà khoa học vừa tìm ra phương án giúp bảo quản vắc xin mà không cần làm lạnh.

Thực tế, vắc xin cần phải được làm lạnh, không bị gián đoạn được gọi là "chuỗi lạnh" và trong hầu hết các trường hợp đòi hỏi phải lưu trữ nhất quán.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học gần đây đã tìm ra một giải pháp tiềm năng cho phép vắc xin không bị biến đổi trong nhiều tuần tại các khu vực nóng bức và hẻo lánh.

Trong khi các phương pháp khác tập trung vào việc tái cấu trúc vắc xin hoặc sửa đổi thì phương pháp mới này dựa trên việc bổ sung đường đơn giản.

Virus được trộn lẫn và sau đó được sấy khô thành màng có đường, được tạo ra từ sự kết hợp của hai chất bảo quản thực phẩm được FDA chấp thuận, được gọi là pullulan và trehalose.

Trong giải pháp này, vắc xin có thể được vận chuyển mà không cần làm mát liên tục. Các bác sĩ tại địa phương chỉ cần thêm nước trước khi dùng cho bệnh nhân.

"Một lời giải thích khả dĩ giữa hai hợp chất này có thể là trehalose cung cấp sự bảo vệ trong quá trình hút ẩm trong khi pullulan mang lại sự ổn định lâu dài bằng cách làm bất động virus trong ma trận thủy tinh", các tác giả giải thích.

Tuy nhiên, trước khi giải pháp mới này có thể được đưa vào thử nghiệm cuối cùng, các nhà nghiên cứu cần xem xét liệu những kết quả này có an toàn cho con người hay không và liệu phương pháp này có hoạt động trên bất kỳ loại vắc xin nào khác không.

Nếu có thể thực hiện, quy trình tương đối rẻ sẽ loại bỏ gần như toàn bộ chi phí vận chuyển vắc-xin thường có thể chiếm tới 80% trong toàn bộ quy trình tiêm chủng.

Các tác giả đặc biệt hào hứng với triển vọng phân phối vắc xin Ebola và nhiều loại vắc xin khác.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Kiểu ăn

Kiểu ăn "nhà nghèo" đẩy lùi cái chết do bệnh tim mạch

Nghiên cứu mới từ Na Uy phát hiện một kiểu ăn nhà nghèo đem lại vô số lợi ích sức khỏe, thậm chí cứu sống người bệnh tim mạch thông qua tác động trung gian lên đường ruột.

Đăng ngày: 28/05/2019
Trường hợp trao đổi nội tạng đầu tiên trên thế giới

Trường hợp trao đổi nội tạng đầu tiên trên thế giới

Mọi việc được bắt đầu từ tình cảnh của hai mẹ con Erosalyn Deveza và Aliana Deveza tại thành phố Santa Cruz, California. Người mẹ, Erosalyn, bị suy thận mãn tính và phải chạy thận thường xuyên.

Đăng ngày: 28/05/2019
Nên thận trọng khi sử dụng lô hội qua đường ăn uống

Nên thận trọng khi sử dụng lô hội qua đường ăn uống

Từ xa xưa, lô hội (nha đam, aloe vera) đã được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp, trong y học và cả để chế biến các món ăn.

Đăng ngày: 27/05/2019
Đi vệ sinh... quá lâu, người phụ nữ mất luôn 10 năm ký ức

Đi vệ sinh... quá lâu, người phụ nữ mất luôn 10 năm ký ức

Trong lúc đi vệ sinh, do bị táo bón, bà đã ngồi bồn cầu rất lâu. Kết quả, sau khi từ nhà vệ sinh đi ra, bà mất trí nhớ ngắn hạn.

Đăng ngày: 27/05/2019
Tác dụng thần kỳ thứ 2 của kiểu ăn chống lại cao huyết áp

Tác dụng thần kỳ thứ 2 của kiểu ăn chống lại cao huyết áp

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một tác dụng thần kỳ khác của DASH – kiểu ăn chống lại cao huyết áp mà Viện Tim, phổi và máu Quốc gia Mỹ từng khuyến cáo.

Đăng ngày: 26/05/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News