Tìm thấy bản khắc chữ 2.550 năm tuổi từ thời vị vua cuối cùng của Babylon

Một bản khắc chữ hình nêm 2.550 năm tuổi, viết tên Nabonidus, vị vua cuối cùng của Babylon, đã được phát hiện khắc trên đá bazan ở phía bắc Ả Rập Xê Út, Ủy ban Du lịch và Di sản Quốc gia Ả Rập Xê Út mới đây công bố.

Ở trên cùng của bản khắc có hình Vua Nabonidus cầm một vương trượng cùng bốn hình tượng khác bao gồm: một con rắn, một bông hoa và mô tả mặt trăng. Ủy ban Du lịch và Di sản quốc gia của Ả rập Xê út lưu ý rằng, những biểu tượng này có thể có ý nghĩa tôn giáo.

Tìm thấy bản khắc chữ 2.550 năm tuổi từ thời vị vua cuối cùng của Babylon
Bản khắc chữ hình nêm khắc hình vị vua cuối cùng của Babylon.

Những bản khắc này được tiếp nối bởi khoảng 26 dòng văn bản hình nêm mà các chuyên gia của ủy ban hiện đang giải mã. Đây là dòng chữ hình nêm dài nhất từng được tìm thấy ở Ả Rập Xê út.

Dòng chữ được tìm thấy ở Al Hait thuộc vùng Hail, phía bắc Ả Rập Xê út. Được biết đến với cái tên Fadak trong thời cổ đại, Al Hait lưu giữ nhiều di tích cổ, bao gồm tàn tích của pháo đài, tác phẩm nghệ thuật trên đá và các tác phẩm sắp đặt dưới nước. Nó có ý nghĩa lịch sử to lớn từ thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên cho đến đầu kỷ nguyên Hồi giáo.

Vua Nabonidus là ai?

Vua Nabonidus trị vì từ năm 555–539 trước Công nguyên. Các đế chế Babylon kéo dài từ Vịnh Ba Tư tới Biển Địa Trung Hải và vào lúc bắt đầu thời đại của Nabonidus' trị vì ông đã chinh phục vùng đất mà ngày nay là Ả Rập Xê út và cuối cùng đã chọn sống ở Tayma, một thành phố ở mà ngày nay thuộc Ả Rập Xê út.

Tại sao Nabonidus chọn sống ở khu vực ngày nay là Ả Rập Xê út trong một thời gian dài là vấn đề tranh cãi giữa các nhà sử học. Một số chuyên gia cho rằng, xung đột giữa Nabonidus với các linh mục và quan chức của Babylon là một lý do có thể xảy ra.

Vào cuối triều đại của Nabonidus, Đế chế Babylon bị tấn công bởi Đế chế Ba Tư, do Vua Cyrus Đại đế lãnh đạo. Bản thân Babylon đã bị người Ba Tư chiếm vào năm 539 trước Công nguyên và đế chế Babylon sụp đổ. Số phận của Nabonidus sau khi sụp đổ là không rõ ràng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sốc với bộ xương của

Sốc với bộ xương của "những người khổng lồ" Trung Quốc 5.000 năm tuổi

Theo Iflscience, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra bộ xương của những “người khổng lồ” này ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Đăng ngày: 26/07/2021
Phát hiện khu định cư chìm bên dưới Venice cổ đại

Phát hiện khu định cư chìm bên dưới Venice cổ đại

Dấu tích chìm của một con đường La Mã đã được tìm thấy dưới đáy biển của đầm phá Venice, cùng với các cấu trúc khảo cổ được cho là những gì còn lại của một bến tàu và các khu định cư.

Đăng ngày: 26/07/2021
Tìm thấy tàn tích núi lửa giống trong phim

Tìm thấy tàn tích núi lửa giống trong phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn"

Núi lửa " Con mắt của Sauron" này dài 6,2 km, rộng 4,8km. Miệng núi lửa này còn sót lại sau sự sụp đổ cổ xưa của một ngọn núi lửa dưới đáy biển sâu

Đăng ngày: 26/07/2021

"Chất lỏng bí ẩn" kẹp giữa hai chân người phụ nữ trong mộ cổ

Các nhà khảo cổ Anh phát hiện chai chứa chất lỏng bí ẩn đặt giữa hai chân bộ hài cốt ở khu chôn cất Trinity, thành phố Hull, Anh.

Đăng ngày: 26/07/2021
Tiết lộ bữa ăn cuối cùng của

Tiết lộ bữa ăn cuối cùng của "Tollund Man", nạn nhân hiến tế cổ đại

Một nghiên cứu mới cho thấy " Tollund Man", một người Đan Mạch cổ đại nổi tiếng là vật hiến tế, đã ăn bữa tối cuối cùng gồm cháo và cá.

Đăng ngày: 25/07/2021
Khai quật được quan tài 1.500 năm tuổi gần như nguyên vẹn ở Tây Ban Nha

Khai quật được quan tài 1.500 năm tuổi gần như nguyên vẹn ở Tây Ban Nha

Quan tài cổ tồn tại từ thế kỷ 6 hoặc 7, được trang trí bằng các đường lượn sóng và họa tiết lá thường xuân.

Đăng ngày: 24/07/2021

"Quái vật" tự mọc lại mắt, mang theo "bóng ma" bọ cạp chúa to bằng con người

Hóa thạch là chiếc đầu bị uốn cong, méo mó của một con bọ ba thùy khổng lồ được tìm thấy ở cộng hòa Chzech đã gián tiếp vẽ nên chân dung của một quái vật đáng sợ hơn nhiều: một con bọ cạp cổ đại ngoại cỡ.

Đăng ngày: 24/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News