Tìm thấy bằng chứng gấu nâu 32.500 năm trước đã từng sống ở gần Tokyo

ADN chiết xuất từ ​​hộp sọ gấu 32.500 năm tuổi cho thấy gấu nâu thời kỳ băng hà đã di cư đến Honshu, hòn đảo lớn nhất Nhật Bản và sống gần Tokyo ngày nay trước khi chết.

Ngày nay, loài gấu nâu duy nhất của Nhật Bản (Ursus arctos) sống ở Hokkaido, hòn đảo cực bắc trong quần đảo Nhật Bản.

Mới đây, những hóa thạch của chúng - có niên đại từ 340.000 đến 20.000 năm tuổi - đã được phát hiện ở một số địa điểm trên đảo Honshu. Điều này đặt ra câu hỏi về thời điểm và cách thức những con gấu Honshu đến hòn đảo đầu tiên, nhưng thật không may, có rất ít bằng chứng hóa thạch về sự di cư của các con thú.

Tìm thấy bằng chứng gấu nâu 32.500 năm trước đã từng sống ở gần Tokyo
ADN trích xuất từ hộp sọ của gấu nâu 32.500 tuổi cho thấy sự hiện diện của chúng ở gần Tokyo ngày nay

"Số lượng hóa thạch gấu nâu được khai quật từ kỷ Pleistocen ở Nhật Bản rất khan hiếm, với chưa đầy 10 mẫu vật chưa hoàn thiện", tác giả chính Takahiro Segawa, trợ lý giáo sư cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Đời sống của Đại học Yamanashi ở Nhật Bản, cho biết.

Tuy nhiên, một mẫu vật độc đáo, được khai quật từ một hang động ở tỉnh Gunma, phía tây bắc của khu vực Đại Tokyo, bao gồm hộp sọ của một con gấu, hoàn chỉnh với các thạch anh bên phải và bên trái - các phần dày đặc của xương thái dương bao quanh tai trong.

Dựa trên các phân tích, các nhà khoa học Nhật kết luận rằng, gấu Honshu thuộc về một "dòng dõi chưa từng được biết đến trước đây" tách ra khỏi dòng dõi chị em của nó, cái gọi là chi phái gấu nâu Hokkaido phía Nam, khoảng 160.000 năm trước. Các tác giả đưa ra giả thuyết rằng những con gấu đã vượt qua eo biển Tsugaru, ngăn cách Hokkaido và Honshu, vào khoảng thời gian đó.

Các tác giả gợi ý rằng gấu nâu có thể đã tận dụng những vùng nước nông tương tự để đến Honshu. Tuy nhiên, lý do những con gấu này bị tuyệt chủng ở Honshu vẫn còn là một bí ẩn.

Đi chơi ngoại khóa, nhặt được báu vật 1.400 tuổi từ

Đi chơi ngoại khóa, nhặt được báu vật 1.400 tuổi từ "đảo Đá Quý"

Một chiếc kim tự tháp bằng vàng và hồng ngọc tinh xảo là báu vật đắt giá đối với giới sưu tập lẫn các nhà khảo cổ, bởi tiết lộ nhiều dữ liệu lịch sử đặc biệt.

Đăng ngày: 09/08/2021
Phát hiện kho vũ khí La Mã hơn 2.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ tìm thấy một kho tàng hiện vật khổng lồ của những người lính La Mã trong khu định cư Son Catlar ở Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 09/08/2021
Phát hiện tranh tường 65.000 năm, vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng

Quy trình kiểm tra bằng công nghệ cao đã giúp các nhà khoa học Tây Ban Nha xác định những mảng đá được sơn màu kỳ lạ trong hang Ardales, Tây Ban Nha là tác phẩm của một loài người khác.

Đăng ngày: 08/08/2021
Tìm thấy “máy tính bảng” 3.700 năm tuổi của người Babylon: Minh chứng rõ nhất của “xuyên không”?

Chiếc máy tính bảng Si.427 3.700 năm tuổi của người Babylon ẩn chứa điều kinh ngạc gì?

Đăng ngày: 07/08/2021
Cận cảnh xưởng đúc tiền lâu đời nhất của thế giới phát hiện ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xưởng đúc tiền cổ nhất thế giới được biết đến ở Trung Quốc.

Phát hiện xác ướp sư tử đông lạnh 28.000 năm còn nguyên ria mép

Con sư tử hang động non tên Sparta trông như đang ngủ sau hàng nghìn năm nằm dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia.

Tái tạo

Tái tạo "quái vật" có chân đầu tiên, 340 triệu tuổi: Kết quả kinh hoàng

Một hộp sọ quái vật nguyên vẹn đã cho thấy những loài lưỡng cư sơ khai của Trái Đất không như ếch, nhái ngày này mà là một sinh vật khủng khiếp, mạnh ngang khủng long.

Đăng ngày: 06/08/2021