Tìm thấy hài cốt người bị đóng đinh lên thập tự giá 1.700 năm trước

Người đàn ông có thể từng là nô lệ thời La Mã phải chịu cái chết đau đớn khi bị trói vào thập tự giá và ngạt thở.

Các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt của một người đàn ông 25 - 35 tuổi từng bị đóng đinh lên thập tự giá trong lúc khai quật để chuẩn bị cho một dự án xây dựng tại hạt Cambridgeshire, Anh. Phát hiện được công bố trên tạp chí British Archaeology hôm 8/12.

Tìm thấy hài cốt người bị đóng đinh lên thập tự giá 1.700 năm trước
Hài cốt người đàn ông bị đóng đinh lên thập tự giá. (Ảnh: Albion Archaeology/Adam Williams).

Hài cốt nằm trong một nghĩa địa gồm 48 ngôi mộ. Xương của những người này cho thấy họ từng tham gia lao động nặng. Gần đó, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một khu xưởng chuyên tách xương động vật lấy tủy - dùng để sản xuất xà phòng và nhiều thứ khác.

Các chuyên gia cho biết, người đàn ông chết một cách thảm khốc khi bị đóng đinh lên thập tự giá vào thế kỷ 3 hoặc 4, xương gót chân vẫn còn một chiếc đinh đâm xuyên qua. Xương cẳng chân yếu cho thấy anh ta đã bị xích vào tường một thời gian dài trước khi bị đóng đinh, theo David Ingham, quản lý dự án tại công ty khảo cổ Albion Archaeology, đơn vị phụ trách khai quật hài cốt.

"Chúng tôi cho rằng đây là một người bản địa", Ingham nói. Ông nhận định, có thể người đàn ông bị đóng đinh và những người khác chôn trong nghĩa địa bị bắt làm nô lệ. Ingham cho biết, vào năm 212, quyền công dân La Mã được mở rộng tới tất cả những người tự do sống tại đế quốc La Mã và hình phạt đóng đinh vào thập tự giá thường không áp dụng cho công dân La Mã.

Tìm thấy hài cốt người bị đóng đinh lên thập tự giá 1.700 năm trước
Chiếc đinh xuyên qua xương gót chân, bằng chứng cho thấy người đàn ông từng chịu cực hình. (Ảnh: Albion Archaeology).

Khi chịu cực hình, tay của người đàn ông bị trói vào thập tự giá trong khi bàn chân bị đóng đinh xuống dưới. Tư thế này gây khó thở và người đàn ông sẽ chết ngạt, Ingham giải thích. Kể cả với nô lệ, đóng đinh vào thập tự giá cũng chỉ dành cho những tội nghiêm trọng nhất như phản loạn.

Phát hiện mới là một trong những ví dụ hiếm hoi về người bị đóng đinh được tìm thấy ở đế quốc La Mã. Một hài cốt khác được khai quật năm 1968 trong hầm mộ từ thế kỷ 1 ở Jerusalem.

Giới chuyên gia cho rằng tập tục đóng đinh bắt đầu từ người Assyrian, người Babylon và cũng được người Ba Tư sử dụng vào thế kỷ 6 trước Công nguyên. Khi đó, nạn nhân bị trói vào cây hoặc cột vì thập tự giá chưa được sử dụng cho đến thời La Mã. Hoàng đế La Mã Constantine I bãi bỏ tập tục này vào thế kỷ 4.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khai quật hóa thạch gấu trúc hơn 100.000 năm tại Trung Quốc

Khai quật hóa thạch gấu trúc hơn 100.000 năm tại Trung Quốc

Các nhà cổ sinh vật học hôm 8/12 công bố phát hiện hai bộ xương hiếm của gấu trúc tiền sử trong hang động dài nhất Trung Quốc.

Đăng ngày: 10/12/2021
Choáng với món

Choáng với món "ăn chơi" y thời hiện đại ở Ai Cập 5.800 năm trước

Những mảnh gốm được tìm thấy từ Hierakonpolis, một địa điểm khảo cổ ở miền Nam Ai Cập đã gây choáng váng khi... bám đầy cặn bia.

Đăng ngày: 09/12/2021
Tìm thấy bông tai cổ bằng vàng 1.000 năm tuổi cực quý hiếm

Tìm thấy bông tai cổ bằng vàng 1.000 năm tuổi cực quý hiếm

Chiếc bông tai cổ bằng vàng 1.000 năm tuổi, được cho có nguồn gốc Ai Cập, nhưng được tìm thấy ở Đan Mạch.

Đăng ngày: 09/12/2021
Xác ướp cặp nam nữ 2.500 tuổi có lưỡi vàng khiến kẻ trộm mộ cũng khiếp sợ

Xác ướp cặp nam nữ 2.500 tuổi có lưỡi vàng khiến kẻ trộm mộ cũng khiếp sợ

Ngôi mộ của xác ướp nữ giới có dấu hiệu rõ ràng về sự phá hoại của kẻ trộm mộ, và có thể đã bị lấy đi vài đồ tạo tác, nhưng chiếc lưỡi bằng vàng vẫn nguyện vẹn.

Đăng ngày: 08/12/2021
Mở gói báo cũ, sốc vì

Mở gói báo cũ, sốc vì "báu vật" 70 triệu năm cực kỳ quý hiếm

Theo những mảnh giấy ghi chép vội, số hóa thạch này đã được tìm thấy từ những năm 1920 và không biết vì lý do gì đã bị lãng quên trong nhiều thập kỷ, tờ Phys.org đưa tin.

Đăng ngày: 08/12/2021
Rùng mình khi cơ thể người đàn ông

Rùng mình khi cơ thể người đàn ông "bốc hơi" chỉ còn trơ xương

Xương của người đần ông bị nhuốm đỏ máu, bởi chỉ vài giây trước đó, toàn bộ da thịt của người này " bốc hơi" hoàn toàn.

Đăng ngày: 07/12/2021
Bí ẩn người phụ nữ quyền lực với đôi bông tai khổng lồ

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực với đôi bông tai khổng lồ

Thách thức lớn nhất đối với việc tái tạo khuôn mặt này là phần trên hộp sọ của người phụ nữ không tồn tại qua nhiều thời đại.

Đăng ngày: 07/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News