Tìm thấy "kho" oxy do vi khuẩn lưu giữ trong các mẫu hóa thạch 1,6 tỉ năm trước

Theo tạp chí Geobiology, các nhà cổ sinh học Thụy Điển và Đan Mạch đã phân tích các hóa thạch 1,6 tỉ năm tuổi, được tìm thấy ở trung phần Ấn Độ. Họ phát hiện trong đó có các khoang trống hình cầu nhỏ xíu do các bong bóng oxy tạo ra.

Tìm thấy kho oxy do vi khuẩn lưu giữ trong các mẫu hóa thạch 1,6 tỉ năm trước
Mẫu đá hình thành bởi các màng vi khuẩn và bong bóng khí trong đó - (Ảnh: Stefan Bengtson).

Hiện có rất ít dấu vết của các loài vi khuẩn sống cách đây hàng triệu năm. Những dấu vết đó là những cấu trúc của vi khuẩn lam cyanobacteria, các mẫu đá hình thành bởi các màng vi khuẩn và bong bóng khí trong đó. Các vi khuẩn để lại dấu vết dưới dạng bọt khí oxy là dạng sống đầu tiên trên Trái đất, chúng khiến cho bầu khí quyển của Trái đất thích hợp với sự xuất hiện của thực vật và động vật.

Những loài vi khuẩn cyanobacteria sống trong vùng nước cạn có thể đã để lại những bong bóng khí đó. Chúng sản sinh ra oxy bằng cách quang hợp và đôi khi oxy "mắc kẹt" trong màng dính của vi khuẩn dính ở dạng bong bóng. Các bức màng giữa một số bong bóng bị biến dạng xoắn, điều này làm cho vật liệu chứa bong bóng khí đàn hồi được.

Các màng cyanobacteria hóa thạch được lưu giữ dưới dạng các lớp đá địa tầng stromatolite, được tìm thấy ở đáy của các vùng nước nông. Các sinh vật đơn bào và tảo đa bào đều có thể đã tham gia hình thành các mảng cyanobacteria hóa thạch khác nhau về cấu trúc.

Xác ướp 5.200 năm tuổi có hình xăm quyền lực, cổ nhất thế giới

Trên người xác ướp có hai hình xăm biểu hiện cho sức mạnh nam giới, sự sinh sản và sáng tạo.

Đăng ngày: 04/03/2018
Bát gốm thời nhà Thanh được kỳ vọng phá kỷ lục đấu giá

Một chiếc bát gốm cực hiếm từ thời nhà Thanh, Trung Quốc (1644 - 1912) được hãng bán đấu giá nổi tiếng Sotheby's trưng bày tại Hong Kong hôm 1/3.

Đăng ngày: 03/03/2018
Nghiên cứu hé lộ hình dáng của Chúa Jesus

Sách Phúc âm trong Kinh Thánh viết Chúa Jesus là một người Do Thái sinh vào khoảng năm 4 trước Công nguyên ở Bethlehem thuộc Judea, theo Live Science.

Đăng ngày: 28/02/2018
Chuyện về cục phân

Chuyện về cục phân "vĩ đại" nhất lịch sử được bán với giá hơn 200 triệu đồng

Năm 2014, thế giới đã lần đầu tiên được chứng kiến một cuộc đấu giá hy hữu nhất lịch sử. Sự kiện được tổ chức tại Beverly Hills, và mẫu vật là một... cục phân cổ đại được bán với giá 10.370 USD.

Đăng ngày: 28/02/2018
Con người biết nói từ 1,8 triệu năm trước?

Người đứng thẳng sống cách đây 1,8 triệu năm đã sáng tạo ra ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ khi săn bắn hay khi đóng tàu chinh phục những hòn đảo xa như Flores ở Indonesia và Crete ở Hi Lạp.

Ai Cập phát hiện nghĩa địa cổ hơn 2.000 năm tuổi

Nghĩa địa chứa khoảng 1.000 bức tượng, 40 quan tài bằng đá cùng xác ướp, 4 bình thạch cao lưu giữ nội tạng và nhiều cổ vật khác.

Phát hiện bất ngờ: nghệ thuật hang động cổ xưa nhất thuộc về người Neanderthal

Theo hãng tin AFP, nghệ thuật hang động cổ nhất đã được các công nghệ mới xác định là do người Neanderthal thực hiện.