Tìm thấy khối ngọc tím 2.000 năm trong cống nước cổ đại

Các nhà khảo cổ học hôm 21/10 thông báo phát hiện viên ngọc tím 2.000 năm tuổi khắc hình một con chim và cành balsam 5 quả.

Tìm thấy khối ngọc tím 2.000 năm trong cống nước cổ đại
Viên ngọc màu tím khắc hình cây balsam. Ảnh: Jerusalem Post

Thành phố David, Cơ quan Cổ vật Israel, Cơ quan công viên và tự nhiên Israel cùng ra thông báo cho biết khối ngọc nguyên vẹn có thể chứa hình khắc đầu tiên mô tả loài cây từng được nhắc tới trong Kinh Thánh cũng như ghi chép lịch sử Do Thái.

Viên đá rơi xuống một cống nước ở Jerusalem từ thời Đền thờ thứ hai trong lịch sử Do Thái, kéo dài từ năm 516 trước Công nguyên đến năm 70. Trong những thập kỷ cuối cùng trước khi kết thúc thời kỳ này, một người Do Thái hành hương bước trên con đường nối liền suối Shiloah Pool ở ngoại ô Jerusalem với Núi Đền. Người đó đeo một chiếc nhẫn tinh xảo gắn viên đá màu tím lilac có hình khắc. Tuy nhiên, do đám đông và tình huống hỗn loạn, viên đá rơi ra khỏi nhẫn và lăn xuống đường cống dưới lòng đất.

Gần 2.000 năm sau, các nhà khảo cổ tìm thấy cổ vật nhỏ bé. Công tác khai quật được tiến hành tại nền móng của bức tường phía tây thành phố David. Những tình nguyện viên tham gia dự án "Trải nghiệm khảo cổ" ở vườn quốc gia Emek Tzurim phát hiện viên đá quý. Khối đá có hình bầu dục, dài xấp xỉ 10 mm và rộng 5 mm, khắc hình một con chim có thể là chim bồ câu. Các chuyên gia muốn tìm hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của nhành cây dài có 5 quả khắc trên viên đá bởi nó có vẻ khác những hình khắc cùng thời đại.

Cây balsam có tên khoa học Commiphora gileadensis. Ngoài dùng để sản xuất nước hoa, người cổ đại còn sử dụng loài cây này làm hương, thuốc và dầu xức.

Phục dựng thành công xe ngựa 2.800 năm nạm hàng nghìn đá quý

Một nhóm chuyên gia khảo cổ khôi phục hình dáng ban đầu của cỗ xe ngựa đắt giá thời Tây Chu, bọc đồng và nạm 10.000 viên ngọc lam.

Đăng ngày: 25/10/2021
Phát hiện Đảo Vàng biến mất bí ẩn vào thế kỷ 14

Những cổ vật trị giá hàng triệu bảng Anh được ngư dân trục vớt dọc theo sông Musi có thể hé lộ vị trí của vương quốc Srivijaya cổ xưa.

Đăng ngày: 25/10/2021
Người châu Âu đã thưởng thức phomai xanh và bia cách đây 2.700 năm

Một số loại thực phẩm yêu thích của người châu Âu thời kỳ đồ sắt vẫn là một phần trong chế độ ăn uống của người hiện đại: đó là phomai xanh và bia.

Đăng ngày: 23/10/2021
Hoảng hồn gặp sinh vật hiện đại bị hóa thạch từ 100 triệu năm trước

Một tảng hổ phách đã bảo tồn nguyên vẹn hóa thạch của loài giáp xác hiện đại đầu tiên được biết đến là sống cùng thời với khủng long.

Đăng ngày: 22/10/2021
Phát hiện tượng đầu cừu khổng lồ trên

Phát hiện tượng đầu cừu khổng lồ trên "Đại lộ Nhân sư" ở Ai Cập

Các nhà Ai Cập học đã công bố ba bức tượng đầu cừu khổng lồ vừa được phát hiện ở phía nam đền Karnak nổi tiếng.

Đăng ngày: 22/10/2021
Phát hiện mới có thể viết lại thời điểm tìm ra châu Mỹ

Năm 1021 mới chính là thời điểm những người châu Âu đầu tiên đặt chân lên châu Mỹ, theo một nghiên cứu mới được công bố.

Đăng ngày: 22/10/2021
Phát hiện hóa thạch loài bọ cạp biển tiền sử to bằng con chó

Những con bọ cạp biển dài một mét từng kiếm ăn ở vùng biển ngày nay là Trung Quốc cách đây 435 triệu năm, sử dụng cặp càng khổng lồ đầy gai nhọn để bắt mồi.