Tìm thấy loài người "ma" bí ẩn ở Tây Phi

genee di truyền từ một loài hominin bí ẩn được xác định ở một số quần thể thuộc Tây Phi.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ, cho thấy một số quần thể sống ở Tây Phi ngày nay có dấu vết của một loài hominin (loài người) cổ xưa nằm trong DNA của họ.

Tìm thấy loài người ma bí ẩn ở Tây Phi
DNA của loài người "ma" được tìm thấy ở Tây Phi hoàn toàn không hề khớp với người Neanderthal hay người Denisovan (Ảnh minh họa).

Phát hiện này giống như cách DNA của người Neanderthal vẫn có thể được tìm thấy trong nhiều quần thể người gốc Phi, hay DNA của người Denisovan tồn tại ở những người gốc Á.

Tuy nhiên, không giống như hai tộc người "họ hàng" kể trên, khoa học ngày nay chưa thể tìm thấy bất kỳ dấu vết tồn tại nào của loài người cổ đại, hay còn gọi là người "ma" này.

Để đi tới phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã phân tích bộ gene của hơn 400 người từ 4 quần thể sống ở Tây Phi, bao gồm người Yoruba và Mende.

Sử dụng kỹ thuật xác lập mô hình máy tính, họ phát hiện ra rằng có khoảng từ 2 - 19% mã gene di truyền của quần thể được lấy từ một nguồn không xác định được.

Điều này đã đặt ra câu hỏi lớn: Tổ tiên của họ là ai?

Một số giả thuyết cho rằng dòng gene sinh ra khi các thành viên của hai quần thể giao phối và các cá thể lai tạo ra sau đó tiếp tục làm điều tương tự với thành viên của quần thể bố mẹ.

Trên thực tế, con người hiện đại được cho là cũng giao phối rộng rãi với cả người Neanderthal và người Denisovan, khi một lượng nhỏ DNA của họ vẫn có thể được tìm thấy ở hầu hết các quần thể châu Âu và Đông Á.

Tuy nhiên, DNA của loài người "ma" được tìm thấy ở Tây Phi hoàn toàn không hề khớp với người Neanderthal hay người Denisovan.

Rõ ràng, vẫn còn những bí ẩn trong cây phả hệ của loài người, cũng như những tộc người từng tồn tại trong quá khứ nhưng chưa hề được biết tới.

Phát hiện khủng long lùn trên hòn đảo thời tiền sử ở Transylvania

Loài khủng long lùn mới được phát hiện chứng minh cho " luật của đảo" là động vật tiến hóa ở đây nhỏ hơn đồng loại của chúng sống trên đất liền.

Đăng ngày: 01/12/2022
Thành phố Hy Lạp cổ đại phát lộ sau hạn hán

Sau nhiều tháng hạn hán, mực nước hạ thấp ở đập Bayramiç ở Çanakkale hé lộ tàn tích của nhà thờ 1.500 tuổi và nhà tắm thuộc thành phố Hy Lạp cổ đại Scepsis.

Tìm thấy ghim cài bằng vàng và đá quý chôn dưới mộ 1.400 năm

Chiếc ghim cài áo gắn 17 hạt thủy tinh xanh lam và đá garnet xanh lục thuộc về một cô gái 20 tuổi giàu có thời Trung cổ.

Mộ cổ Ai Cập 3.800 tuổi độc đáo: Mỗi năm tự bừng sáng một lần

Một ngôi mộ cổ Ai Cập đã trở thành minh chứng cho nền văn minh vượt thời gian từng ngự trị ở vùng đất này.

Đăng ngày: 30/11/2022
Xác tàu gỗ chìm 700 năm dưới đáy hồ lớn nhất Na Uy

Nằm ở độ sâu khoảng 410m dưới hồ nước ngọt, phần gỗ của con tàu dài khoảng 10m vẫn được bảo quản tốt.

Đăng ngày: 30/11/2022
Tìm thấy đồ ăn nhẹ của khán giả trong Đấu trường La Mã 2.000 năm

Trong lúc khai quật hệ thống cống dưới Đấu trường La Mã, các chuyên gia tìm thấy nhiều mảnh hạt, quả, một số đồng xu và xương động vật.

Đăng ngày: 29/11/2022
Điều tra ô nhiễm, phát hiện báu vật vô giá từ đại dương cổ dưới New York

Tàn tích tinh vi nhất của một đại dương cổ đại vừa được thu thập và nghiên cứu từ vùng ngoại ô New York, sau phát hiện tình cờ của cơ quan giám sát môi trường.

Đăng ngày: 29/11/2022