Tìm thấy mỏ heli tích tụ 1,1 tỷ năm ở Mỹ

Mỏ heli mới phát hiện tại bang Minnesota có nồng độ heli cao kỷ lục, đạt 13,8%, hứa hẹn giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt loại khí này.

Công ty thăm dò tài nguyên Pulsar Helium công bố phát hiện mỏ heli khổng lồ vào cuối tháng 2, sau chuyến khoan gần Babbitt, miền bắc bang Minnesota, Mỹ, xuống độ sâu 670 m. Các phép đo ban đầu cho thấy nồng độ heli cao, đạt mức 12,4%. Tuy nhiên, kết quả phân tích mới thậm chí còn vượt qua con số này, Live Science hôm 3/4 đưa tin.

Tìm thấy mỏ heli tích tụ 1,1 tỷ năm ở Mỹ
Đầu giếng khoan của Pulsar Helium ở bang Minnesota, Mỹ. (Ảnh: Thomas Abraham-James).

Phân tích mới cho thấy nồng độ heli tại mỏ Minnesota lên tới 13,8%, mức cao nhất từng ghi nhận trong ngành. "Đó là con số lớn đến khó tin, vì thực sự chỉ cần 0,3%, 0,5% heli hoặc cao hơn cũng đều được quan tâm", Thomas Abraham-James, chủ tịch kiêm CEO của Pulsar Helium, cho biết.

Dù là loại khí dồi dào thứ hai trong vũ trụ, heli lại khan hiếm trên Trái đất và chỉ hình thành qua phản ứng tổng hợp hạt nhân hoặc sự phân rã phóng xạ của uranium và thorium.

Thông thường, heli được thu thập dưới dạng phụ phẩm của quá trình sản xuất khí tự nhiên, vì heli tích tụ dưới lòng đất trong các hốc methane và những hydrocarbon khác (methane là một loại hydrocarbon). Minnesota là một trong số ít địa điểm trên thế giới mà khí heli tồn tại không có hydrocarbon. Một số địa điểm khác là Greenland, miền nam và miền đông châu Phi. Tất cả những nơi này đều có lớp vỏ đá granite giàu uranium và thorium, cũng như một hệ thống rạn nứt làm nứt đá khiến heli lộ ra (lượng heli này sinh ra nhờ quá trình phân rã phóng xạ). Hoạt động núi lửa sau đó giải phóng các nguyên tử heli khỏi đá.

"Thành phần cần thiết cuối cùng là một nơi để giữ tất cả những thứ đó, có thể là một lưu vực trầm tích, hoặc một khối đá magma giống như trong dự án của chúng tôi. Nơi đó đã có 1,1 tỷ năm tích tụ, điều này có thể giải thích tại sao nồng độ lại cao đến vậy", Abraham-James nói.

Helium lỏng ngày nay rất quan trọng, là chất làm mát trong các lò phản ứng hạt nhân, tên lửa, chất siêu dẫn và thiết bị chẩn đoán y tế, nhưng do nguồn cung hạn chế nên một số lĩnh vực đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Heli nổi tiếng khó bảo quản và tùy vào loại thùng chứa, chất này sẽ bắt đầu phân rã trong khoảng 25 - 45 ngày sau khi được chiết xuất. Abraham-James cho biết, hầu hết heli trên thế giới trộn lẫn với hydrocarbon và thoát ra khỏi mặt đất theo cách không thể kiểm soát, sau đó đồng hồ bắt đầu đếm ngược để đưa heli đến tay khách hàng. Tuy nhiên, mỏ Minnesota gần như có thể cung cấp heli ngay trong trạng thái sẵn sàng.

Các chuyên gia đang xem xét dữ liệu thu được tại địa điểm này để xác định quy mô và đặc tính. Họ cần đo đạc thêm để ước tính áp suất mà khí này được lưu trữ và tốc độ dòng chảy dự kiến sau khi giải phóng khỏi áp suất đó. Theo Abraham-Jones, kết quả dự kiến có vào giữa năm nay, giúp xác định xem mỏ Minnesota có phù hợp cho sản xuất thương mại hay không.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cụ ông thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 114

Cụ ông thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 114

Cụ Juan Vicente Perez Mora, người Venezuela, qua đời hôm 3/4, chỉ 4 tuần trước khi đón sinh nhật tuổi 115.

Đăng ngày: 05/04/2024
Bằng cách nào tòa nhà cao hơn 500 mét này vẫn

Bằng cách nào tòa nhà cao hơn 500 mét này vẫn "sống sót" sau trận động đất mạnh nhất 25 năm qua tại Đài Loan?

Đài Loan (Trung Quốc) vừa xảy ra trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua nhưng có một tòa nhà dù cao tới 500 mét vẫn sừng sững " không đổ". Vì sao?

Đăng ngày: 04/04/2024
Tất cả người Nhật Bản có thể sẽ có cùng họ Sato vào năm 2531

Tất cả người Nhật Bản có thể sẽ có cùng họ Sato vào năm 2531

Theo một nghiên cứu, tất cả người dân Nhật Bản sẽ cùng mang họ Sato vào năm 2531 nếu nước này vẫn giữ quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ sau khi kết hôn.

Đăng ngày: 04/04/2024
Giờ đây, công an có thể sớm bắt tội phạm nhờ DNA trong không khí

Giờ đây, công an có thể sớm bắt tội phạm nhờ DNA trong không khí

Cảnh sát có thể sớm bắt tội phạm bằng cách sử dụng phương pháp lấy mẫu DNA hoàn toàn khác trước nay để kiểm tra bằng chứng trong không khí.

Đăng ngày: 04/04/2024
Nghiên cứu mới về tác hại của chất chống cháy

Nghiên cứu mới về tác hại của chất chống cháy

Chất chống cháy được sử dụng trong hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng ở Mỹ trong nhiều thập kỷ qua có thể làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư.

Đăng ngày: 04/04/2024
Phát hiện biến thể gene đưa đến việc thuận tay trái

Phát hiện biến thể gene đưa đến việc thuận tay trái

Các nhà nghiên cứu xác định các biến thể hiếm gặp của một gene liên quan đến việc kiểm soát hình dạng của tế bào và nhận thấy số lượng biến thể gene này cao hơn 2,7 lần ở những người thuận tay trái.

Đăng ngày: 04/04/2024
Cây cầu Rama - Nơi khoa học hiện đại và huyền thoại cổ xưa va chạm

Cây cầu Rama - Nơi khoa học hiện đại và huyền thoại cổ xưa va chạm

Cầu Rama còn được gọi là Cầu Adam hay Rama Setu là một mạng lưới các bãi cát đá vôi tự nhiên nằm giữa đảo Pamban và đảo Rameswaram.

Đăng ngày: 03/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News